Switzerland Insider

เรื่องและภาพโดย…เรื่องเล่าจากกระเป๋าเดินทาง

หลังจากที่ได้มาใช้ชีวิตในยุโรปเป็นเวลาหลายปี ทำให้ฉันได้รู้จักและท่องเที่ยวในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในมุมใหม่ๆ

ยิ่งได้ใกล้ชิดก็ยิ่งประทับใจว่าประเทศเล็กๆ แห่งนี้มีความงดงาม ทางธรรมชาติที่ครบครัน ทั้งภูเขา ทะเลสาบ น้ำตก เมืองเก่า มรดกโลก เมืองใหม่ทันสมัย ระบบการขนส่งที่สะดวกสบายทำให้เราได้ไปชื่นชมความสวยงามได้ทุกซอกทุกมุม

หลังจากที่ได้ไปเยี่ยมเยือนเมืองท่องเที่ยวดังๆ “ต้องห้ามพลาด” จนครบแล้ว ช่วงปีหลังๆ ฉันมีความสุขกับการเดินทางข้ามชายแดนไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์แบบคนท้องถิ่น มีการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมของชาวยุโรปและเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับฉัน ก็คือ การไปเที่ยวพักผ่อนที่ฟาร์ม หรือที่เรียกว่า ฟาร์มสเตย์ (Farmstay)

ซึ่งที่สวิตเซอร์แลนด์มีฟาร์มสเตย์ให้เลือกมากมาย และฉันได้ใช้โอกาสที่มีเพื่อนสาวชาวไทยสองคน มาร่วมเดินทางเปิดประสบการณ์ใหม่นี้ไปด้วยกัน

การเดินทางครั้งนี้พวกเราตั้งต้นจากเมืองลูเซิร์น (Luzern) เมืองท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งโดยปกติแล้วใครๆ ที่มาลูเซิร์นก็จะไปเที่ยวชมรูปปั้นสิงโต เดินเล่นถ่ายภาพในเมืองเก่าบนสะพานไม้ ล่องเรือชมทะเลสาบ หรือเที่ยวชมยอดเขาดังๆ อย่าง Pilatus หรือ Rigi

ส่วนฉันที่ยังดั้นด้นค้นหาและนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวทางเลือกแบบคนท้องถิ่น ก็ได้ค้นพบว่าไม่ไกลจากเมืองลูเซิร์น มีจุดชมวิวทะเลสาบที่สวยงามมากแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา Bürgenstock

บนนั้นมีโรงแรมดังอย่าง Bürgenstock Hotels & Resort ที่ใครๆ ก็อยากไปนอนพักหรือรับประทานอาหารกับบรรยากาศหรูหราท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม

ซึ่งสามารถเดินทางไปได้สะดวกสบายด้วยการขึ้นลิฟต์ (Hammetschwand Lift) แต่นักผจญภัยอย่างฉันขอเสนอทางเลือกที่จะเดินเท้าขึ้นเขาแบบที่คนสวิสเขาชอบทำกัน หลังจากนั่งเรือล่องทะเลสาบมาจากตัวเมืองลูเซิร์น มาลงที่ท่าเรือ Kehrsiten Bürgenstock

พวกเราปลีกตัวออกจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มุ่งหน้าไปหาลิฟต์ขึ้นเขา มองหาป้ายสีเหลืองที่บอกเส้นทางเดินเขาแทน การเดินเขาในสวิตเซอร์แลนด์นั้นสบายใจได้ เพราะมีป้ายบอกเส้นทางและระยะเวลาที่ชัดเจน โดยเส้นทางนี้เราจะใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง เป็นเส้นทางที่เดินไม่ยาก มีวิวทะเลสาบและภูเขาสวยๆ ให้ชวนตื่นตาตื่นใจตลอดเส้นทาง

โดยเฉพาะในวันที่แดดสดใส น้ำในทะเลสาบจะเป็นสีฟ้าสดสวยงามมากๆ เดินไต่ขึ้นเขาไปเรื่อยๆ แบบไม่ต้องรีบร้อน มองวิวทะเลสาบลูเซิร์นและเมืองต่างๆ ริมทะเลสาบที่สวยงาม แค่นี้ก็ลืมความเหนื่อยแล้ว

เมื่อขึ้นมาถึงบนยอดเขา พวกเราก็มุ่งหน้าตรงไปลานชมวิวของโรงแรม วิวทะเลสาบด้านล่างชวนตื่นตาตื่นใจ แอบคิดในใจว่า ถ้ามีโอกาสและกำลังทรัพย์ก็อยากลองมานอนพักชมวิวสวยๆ ที่นี่สักคืนสองคืน แต่ถึงแม้ไม่ได้มาพัก

แค่ได้ขึ้นมาชมวิว หรือมารับประทานอาหารก็คุ้มค่ามากแล้ว พวกเรานั่งจิบเบียร์ที่ลานกลางแจ้งของร้านอาหารของโรงแรมพักหนึ่ง ก็ต้องเดินทางต่อเพื่อไปพักผ่อนที่ฟาร์มสเตย์ในเมืองเบรียนซ์วิลเลอร์ (Brienzwiler)

โดยนั่งรถไฟไปจากเมืองลูเซิร์นประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งไม่ต้องกลัวว่าจะน่าเบื่อ เพราะรถไฟเส้นนี้วิ่งเลียบทะเลสาบลูเซิร์นและทะเลสาบเบรียนซ์ วิวริมหน้าต่างรถไฟจึงสวยงามตลอดเส้นทาง

เมื่อมาถึงสถานีรถไฟ Brienzwiler คุณป้าเจ้าของฟาร์มก็ส่งลูกสาวมารับพวกเรา นั่งรถไปไม่ถึง 10 นาที พวกเราก็มาถึงฟาร์มม้า Eichhof Ballenberg ที่บรรยากาศเงียบสงบและสวยงามมากๆ

ที่บ้านพักมีเพียงพวกเราสามคน (ที่ได้นอนห้องด้านล่าง) และครอบครัวชาวสวิสอีกหนึ่งครอบครัวที่พาลูกสาวมาเรียนขี่ม้ากับคุณป้าเจ้าของฟาร์มเท่านั้น

ครอบครัวคุณป้าและห้องพักสำหรับครอบครัวจะอยู่ด้านบน แม้จะไม่ได้หรูหราเหมือนโรงแรม แต่ก็ได้บรรยากาศที่อบอุ่นเหมือนได้มาพักผ่อนบ้านญาติ

นอกจากเปิดบ้านเป็นฟาร์มสเตย์และโรงเรียนสอนขี่ม้าแล้ว คุณป้ายังมีร้านอาหารเล็กๆ ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นร้านอาหารแห่งเดียวในหมู่บ้าน

ทำให้ตอนเย็นๆ จะมีคุณลุงวัยเกษียณมารวมตัวพบปะสังสรรค์ตั้งวงจิบเบียร์กันที่นี่ ซึ่งพวกเราก็ได้ไปร่วมวงจิบเบียร์กับเหล่าคุณลุงด้วย เป็นวงสนทนาที่สนุกสนานครึกครื้นมาก

ถึงแม้เราจะสื่อสารกันรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่ข้อจำกัดของภาษาและวัยที่แตกต่างก็มิได้เป็นอุปสรรค ต่อการสร้างมิตรภาพใหม่ๆ เลย ที่สำคัญ ทำให้ฉันอดคิดถึงบ้าน คิดถึงบรรยากาศวงเหล้าตามบ้านนอกของเมืองไทยไม่ได้เลย

เช้าวันใหม่ พวกเราได้ออกไปเดินเก็บบรรยากาศรอบๆ ฟาร์ม ไปยืนมองคุณป้าสอนเด็กสาวตัวน้อยขี่ม้าอย่างคล่องแคล่ว ไปช่วยลูกสาวคุณป้าทำความสะอาดและแปรงขนเจ้าโพนี่ตัวน้อย

ความเรียบง่าย อากาศบริสุทธิ์ และธรรมชาติสวยงามที่รายรอบ สิ่งเหล่านี้ทำให้ฉันอยากมาใช้ชีวิตวัยเกษียณที่นี่ หรือแม้แต่ในวันที่ชีวิตรู้สึกสับสนและวุ่นวาย ฉันก็รู้แล้วว่าจะเลือกพาตัวเองมาอยู่ที่ตรงไหน

สำหรับใครที่เดินทางมาบริเวณทะเลสาบลูเซิร์นและทะเลสาบเบรียนซ์ แล้วไม่อยากเที่ยวแบบที่เดิมๆ แต่อยากเที่ยวแบบคนสวิส ก็ขอแนะนำการเดินเขาชมวิวที่ Bürgenstock และพักผ่อนที่ฟาร์มสเตย์กันค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม
– เกี่ยวกับยอดเขา Burgenstock
– เกี่ยวกับฟาร์มสเตย์ Eichhof Ballenberg https://www.restaurant-eichhof-ballenberg.org

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0