Memories in Miami

Memories in Miami

Story & Photo by Kanjana Hongthong

 

Miami 4077

สำหรับนักท่องเรือสำราญทั้งหลาย พวกเขาคงเห็นไมแอมี (Miami) เป็นแค่ทางผ่าน ที่ใช้แวะก่อนจะขึ้นเรือและหลังจากลงเรือ แต่สำหรับนักสำรวจชายหาด ดูเหมือนว่าไมแอมี เป็นมุมที่พวกเขาตั้งใจเดินทางไปที่นั่น เพื่อนอนทอดร่างบนชายหาดยาวเหยียดที่ขึ้นชื่อเรื่องความมีชีวิตชีวาติดอันดับโลก

Miami 4094

เมื่อ 7 ปีก่อน ฉันก็เป็นคนพวกแรก ตั้งใจจะไปล่องเรือสำราญในแถบทะเลแคริบเบียนฝั่งตะวันตก และทำความรู้จักกับไมแอมี อย่างฉาบฉวยสิ้นดี ระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงที่รู้จักกัน ฉันจึงไม่อาจกล่าวถึงไมแอมีในแง่มุมไหนได้เลย นอกจากเป็นเมืองท่าที่
รอคอยชาวเรือตึกเพื่อพาออกไปสำเริงสำราญกลางทะเลแคริบเบียน

Miami 3792

แต่การเดินทางไปสู่ไมแอมีเที่ยวนี้ก็ยังนำไปสู่การล่องทะเลแคริบเบียนอยู่ดี จะต่างกันตรงที่ฉันจัดสรรเวลาสำหรับไมแอมีเอาไว้ หลายวัน เพราะอยากทำความรู้จักกับไมแอมีให้ลึกซึ้งกว่าที่เคย

Miami 4155

หลังจากเหาะเหินเดินอากาศรวมระยะเวลาเปลี่ยนเครื่องด้วยรวมเวลากว่า 27 ชั่วโมง ฉันเดินแบกร่างอันสลึมสะลือมายืนต่อคิวที่จุดตรวจคนเข้าเมือง บอกไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่ว่าใครที่คิดจะใช้ที่นี่ทรานสิท หรือจะลงเครื่องแล้วดิ่งไปลงเรือสำราญในวันนั้นเลย โปรดเผื่อระยะเวลาเอาไว้เยอะๆ เพราะสนามบินไมแอมี ฮ็อตมาก เรียกว่าผู้คนยืนต่อคิวกันนับร้อย และใช้เวลาตรวจไม่ใช่น้อย เฉพาะจุดนี้กินเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ประเภทที่ว่าบินถึง 4 โมงเย็น แล้วไปลงเรือสำราญเลย เรือจะออกจากท่า 6 โมงเย็น อาจมีรายการ
ตกเรือกันได้

Miami 3891

บังเอิญเที่ยวนี้ ฉันไม่เร่งรีบกับไมแอมี เลยมองหาป้ายเมโทรมูฟเวอร์ รถให้บริการฟรีที่จะพาเข้าเมือง ความจริงค่าแท็กซี่จากสนามบินไมแอมีเข้าสู่ตัวเมืองก็ไม่ได้เลวร้ายนักหรอก ประมาณ 25 ดอลลาร์ ถูกกว่าหลายเมืองในสหรัฐและในยุโรปซะอีก

Miami 3887

แต่เมื่อมีของถูกและของฟรีให้ใช้บริการ เราจะเชิดหน้าหนีทำไม เอาเป็นว่า สำหรับนักเดินทางชั้นประหยัด เมื่อมาถึงรับกระเป๋า
เสร็จปุ๊บ ขึ้นลิฟท์ไปชั้น 3 มองหาป้ายเมโทรมูฟเวอร์ เดินตามป้ายไปรับรองไม่หลงทางแน่ เมโทรมูฟเวอร์ไม่ได้ส่งตรงถึงดาวน์ทาวน์ แต่เป็นรถสกายเทรนบริการฟรีพาเชื่อมไปสุดทางแค่เซ็นทรัล สเตชั่น จากนั้นผู้โดยสารทุกคนจะลงจากรถ บางคนไปต่อรถบัส รถเมล์ หรือรถไฟเมโทรเรลเข้าตัวเมือง

Miami 3464

ส่วนฉันเลือกนั่งรถไฟเมโทรเรลคนละ 2.25 ดอลลาร์ไปลงที่ Government Center จุดที่มีเมโทรมูฟเวอร์ให้บริการระลอกที่ 2 ที่นี้ก็แล้วแต่ว่าที่พักใครจะอยู่มุมไหนของไมแอมี เพราะถ้าบางคนพักแถวชายหาดไมแอมี หรือเซาธ์บีช (South Beach) มาถึงตรงนี้ต่อรถเมล์ก็อาจจะสะดวกกว่า แต่ฉันพักใจกลางดาวน์ทาวน์เลยนั่งเมโทรมูฟ อินเนอร์ลูป ไปลงที่ถนนสาย 1 อาจไม่สะดวกสบายเท่านั่งแท็กซี่ แต่ก็ไม่ยากเย็นนัก จะยากก็ตรงเดินหาเรือนพักที่จองไว้ต่างหาก นั่นแหละเป็นช่วงเวลาแห่งความวิงเวียนที่สุดตอนเดินทาง

Miami 3751

…. จำได้ว่าเมื่อ 7 ปีก่อน ฉันก็มาไมแอมี ในช่วงเดียวกัน และยังจำได้อีกว่าอากาศร้อนไปแล้วนะ แต่นี่อะไรกันเล่า ไมแอมี พ.ศ. นี้ ยังส่งลมหนาวมากรีดเฉือนใบหน้าอย่างไม่ลดราวาศอก ยังดีเป็นไมแอมี ที่มีแค่ลมหนาว ข่าวว่าเมืองอื่นๆ ของสหรัฐฯ พายุหิมะยังถล่มไม่เลิก

Miami 3489

“อากาศปีนี้แปลกๆ ผมอยู่ไมแอมี มา 20 กว่าปี เพิ่งมีปีนี้ที่ยังหนาวอยู่ ปกติไม่เคยหนาวขนาดนี้” ชายที่เจอกันที่ป้ายรถเมล์สนทนาเรื่องดินฟ้าอากาศกับฉัน อากาศเปลี่ยนแปลงจนปรับปรุงเสื้อผ้าแทบไม่ทันเลยทีเดียว สำหรับเมืองชายทะเลอย่างไมแอมี ฉันเองก็ตระเตรียมแต่ชุดนุ่งน้อยห่มน้อยมาซะเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อมาปะทะกับลมหนาว ระดมอาภรณ์มาถมบนเรือนกายกันแทบหมดกระเป๋า
เช้าที่กรุ่นลมหนาวกระพือใส่ไมแอมี ฉันยังคงออกสำรวจย่านใจกลางเมืองไมแอมีอย่างไม่สะท้านลมหนาวเหมือนกัน

Miami 3593

ไมแอมี เที่ยวที่แล้วไม่ได้เห็นอะไรเลยนอกจากชายหาดที่คลาคล่ำไปด้วยสาวที่ห่อร่างด้วยบิกินี แต่ไมแอมีเที่ยวนี้พอจะเห็นโบสถ์วิหารที่ซ่อนตัวอยู่ใจกลางเมืองบ้าง

Miami 3513

มีอยู่โบสถ์หนึ่งฉันเดินเฉียดเข้าไปจึงพบว่า เป็นโบสถ์ใหญ่ที่คนทั้งโบสถ์พูดและสวดมนต์เป็นภาษาสเปนกัน นั่นก็เพราะไมแอมีเป็นเมืองที่มีผู้คนจากแถวอเมริกากลาง แถบหมู่เกาะแคริบเบียน และอเมริกาใต้มาตั้งชุมชนอาศัยอยู่ไม่ใช่น้อย

Miami 3498

หนึ่งในนั้นคือชุมชนชาวคิวบาที่เรียกว่า Little Havana จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมื่อเดินเหินไปบนท้องถนน จะได้ยินเสียงภาษาสเปนปลิวอยู่ในอากาศ เพราะแม้แต่รีเซฟชั่นเรือนพัก คนขายของในร้านสะดวกซื้อ หรือแม้แต่คนขับรถเมล์ พวกเขาล้วนแต่สปีคสเปนนิชกันทั้งนั้น

Miami 3818

แต่เมื่อเดินในย่านใจกลางเมืองได้สักพัก ฉันก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมนักท่องเที่ยวจึงบางตา ถามไถ่คนแถวนั้นได้ความว่า ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวที่มาไมแอมี ส่วนใหญ่จะไปผึ่งตัวเองอยู่บนชายหาด “หรือไม่ก็ลองไปแถวเบย์ไซด์ดูสิ คุณไปมารึยัง ที่นั่นน่ะมีทุกอย่างที่
นักท่องเที่ยวต้องการเลยนะ” หญิงผิวสีที่อยู่ริมถนนชี้เบาะแสแก่ฉัน

Miami 3652

ก็ไม่ได้ไกลกันจากย่านดาว์ทาวน์เท่าไหร่ เดินข้ามถนนไปไม่กี่บล็อกเบย์ไซด์ก็อ้าแขนรับนักท่องเที่ยวด้วยไมตรี และมีทุกอย่างตามที่แม่คนนั้นบอกจริงๆ เรื่องช้อปไม่ต้องพูดถึง แทบจะเรียกว่าเป็นกิจกรรมหลักสำหรับคนมาเบย์ไซด์เลยก็ว่าได้

Miami 3651

บนพื้นที่ 2 ชั้นที่เลื้อยยาวไป 3 ช่วงตึก มีสารพัดแบรนด์สารพัดร้านมากองรวมกันอยู่ที่นี่ ยิ่งเป็นพวกชุดอาบลมห่มคลื่นละก็เยอะ อย่าลืมสิว่านี่ไมแอมี ประเภทอาภรณ์มิดชิดปิดผิวหรือเสื้อผ้ากันหนาวดูจะหายากหน่อย

Miami 3647

ช้อปเสร็จแล้ว จะมองร้านเอาไว้นั่งแฮงเอาท์ ที่นี่ก็ดูเหมือนจะเป็นแหล่งกินดื่มของนักท่องเที่ยวได้ดีทีเดียว ทั้งนักท่องเที่ยวที่กำลังรอจะขึ้นเรือสำราญและเพิ่งลงจากเรือสำราญ จึงมาป้วนเปี้ยนกันอยู่แถวนี้อย่างครึกครื้น ที่พูดแบบนี้เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาถึงไมแอมี ต้องมีครูซเป็นโปรแกรมหลักกันอยู่แล้ว

Miami 3598

และอีกไม่น้อยที่มาที่นี่เพื่อมาซื้อตั๋วไปล่องเรือชมอ่าวไมแอมี เพราะไมแอมี เซ็ทโปรแกรมเอาไว้ดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่ใช่น้อย นอกจากรถนำเที่ยวพาชมเมืองแล้ว ดูเหมือนล่องเรือจะเป็นกิจกรรมยอดนิยมอีกอย่างหนึ่ง เรือจะพาล่องไปดูเวิ้งอ่าวของไมแอมี ที่ประดับประดาไปด้วยตึกสูงระฟ้า เรียกว่าสวยไม่น้อยหน้าเกาะแมนฮัตตันเลยทีเดียว

Miami 3484

ความจริงไมแอมีเที่ยวนี้ ฉันได้เห็นไมแอมีในมิติอื่นที่ไม่ใช่เมืองชายทะเล หรือเมืองท่าของเรือสำราญ แต่ไมแอมียังเป็นเมืองที่ห้อมล้อมไว้ด้วยศิลปะและเป็นเมืองที่มีพิพิธภัณฑ์ดีๆ รอทุกคนอยู่ อะไรไม่ดีเท่าไมแอมีแสนสะอาด สมแล้วที่ถูกยกให้เป็นเมืองสะอาดที่สุดในสหรัฐอเมริกา

Miami 3458

อาจจะเป็นไมแอมีเที่ยวที่ลึกซึ้งขึ้นกว่าเก่า แต่มาถึงที่นี่แล้ว ฉันไม่ลืมไปรายงานตัวกับชายหาดอันคึกคักอย่างเซาธ์บีช โดนลมหนาวกระหน่ำขนาดนี้ เซาธ์บีชเลยแทบจะกลายเป็นหาดร้าง สาวๆ ที่ห่มไว้ด้วยบิกินีไม่ปรากฏตัวให้เห็น มีแค่ฝูงนกที่เปลือยกายบนชายหาดอย่างไม่แยแสให้ลมหนาว เที่ยวนี้จึงเป็นไมแอมีที่แปลกไป ในแบบที่ไม่เคยเห็นจริงๆ

Miami 3809

 

  • จากกรุงเทพฯ สายการบินกาตาร์แอร์เวย์สมีเที่ยวบินไปกลับไมแอมีทุกวัน โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่โดฮา ซึ่งนอกจากมีเที่ยวบินเข้าไมแอมีแล้ว ยังมีไฟลท์เข้าอเมริกาอีกหลายเมืองไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก วอชิงตัน ชิคาโก และฮุสตัน สอบถามรายละเอียดเที่ยวบินได้ที่ 0 2618 0400 หรือคลิก www.qatarairways.co
  • ไมแอมี เป็นเมืองยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว จึงมีโรงแรมให้เลือกพักเยอะมาก ทั้งโซนที่ใกล้สนามบิน โซนดาวน์ทาวน์ โซนริมชายหาด เลือกได้ตามกำลังทรัพย์ คลิกไปเลือกได้ที่ www.expedia.co.th
  • คนไทยไปอเมริกาต้องมีวีซ่าอเมริกา ควรวางแผนทำล่วงหน้าสักหน่อย คลิกเข้าไปดูรายละเอียดการทำวีซ่าอเมริกาได้ที่ thai.bangkok.usembassy.gov/visas.html
  • สภาพอากาศในระยะหลังค่อนข้างจะแปรปรวน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางได้ที่ www.weather.com
Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0