Best of Taste Taiwan (II)

Story by Orawan / Photo by bluesky_74

Taichung 8189

หลังจากที่ทางรัฐบาลไต้หวัน ได้ประกาศขยายเวลา ยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าให้คนไทยเพิ่มอีก 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 ถึง 31 กรกฎาคม 2561 และสามารถท่องเที่ยวสูงสุด ได้นานถึง 30 วัน ทำให้คนไทยเดินทางไปไต้หวันเป็นอย่างมาก

Taichung 8218

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่มีมากมายแล้ว เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของไต้หวันคือ อาหาร โดยอาหารของไต้หวัน จะเป็นอาหารที่มีรากฐานมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ และมีการปรับเปลี่ยนให้รสชาติจัดจ้านกว่า ตามวิถีชีวิตของคนไต้หวัน ฉันได้มีโอกาสไปไต้หวันเพื่อลิ้มรสอาหารไต้หวันจากสองเมืองใหญ่ ได้แก่ ไทเป 5 ร้านและไถจงอีก 5 ร้านตามคำเชิญของทาง Taiwan Television Enterprise (TTV) ความพิเศษของร้านอาหารทั้ง 10 ร้านอยู่ที่ประวัติที่มีมายาวนาน แต่ละร้านมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี และแต่ละร้านก็ได้เลือกสรรวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบในท้องถิ่นที่สดใหม่จากผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมที่ขึ้นชื่อของไต้หวัน ผสมผสานปรุงรสชาติจากเชฟที่มีฝีมือและมีสูตรเด่นเคล็ดลับของแต่ละร้าน นำมาซึ่งเทคนิคอันเป็นเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่เหมือนใครของแต่ละร้าน หยิบตะเกียบ ช้อน ส้อมแล้วตามฉันมารู้จักทั้ง 10 ร้านกัน

Taichung 8214

จากที่ฉบับที่แล้วเราถือตะเกียบ ถือช้อนไปลองอาหารรสเลิศ พร้อมประวัติที่ยาวนานกันที่ไทเปมาแล้ว เล่มนี้เราจะย้ายไปที่ไถจง หรือ ไทจง (Taichung) 台中 เมืองที่ใหญ่อันดับ 3 ของไต้หวันกันบ้าง จากไทเปใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งถ้านั่งรถไฟ (TRA) หรือรถบัส แต่ถ้าเป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูง 1 ชั่วโมงก็ถึง

Taichung 7781

สำหรับสายกินอย่างเรา สถานที่ยอดนิยมคงเป็น ตลาดกลางคืนฟ่งเจี่ย (Feng Chia Night Market, 逢甲夜市)

Taichung 7792

ถือได้ว่านอกจากเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีสินค้าหลากหลายแล้ว อาหารก็มีให้เลือกมากมายไม่แพ้กัน

Taichung 7794

แต่การมาไต้หวันครั้งนี้ เราจะเลือกสรรอาหารระดับตำนาน ที่มีอายุยาวนานกว่า 20 ปีเท่านั้น อย่างที่กล่าวข้างต้น สำหรับที่ไถจงเราขอแนะนำ (คลิกที่รูปเพื่อตามไปดูว่าร้านแต่ละร้านมีอาหารอะไรน่าสนใจบ้าง)

1. Giverny’s Kitchen
Giverny’s Kitchen 7876
2. Taichung Dan Zai Noodles

Taichung Dan Zai Noodles 8049

3. Shian Yuan Seafood Restaurant

Shian Yuan Seafood 8378

4. Qin Yuan Chun Restaurant

Qin Yuan Chun 8289

5. Sing Fa Ting Shaved Ice

Sing Fa Ting Shaved Ice 8154

นอกจากเรื่องของการแต่งกาย ภาษา สถานที่ท่องเที่ยวแล้ว วัฒนธรรมทางด้านอาหารก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลายคนใช้เป็นเหตุผลในการเลือกการเดินทาง สำหรับไต้หวันเอง หลังจากที่ฉันได้ไปสัมผัสมา จุดเด่น ของอาหารไต้หวัน นอกจากจะมีการนำวัฒนธรรมและรูปแบบการทำอาหารจากหลายๆ ที่มารวมกันจนเกิดการผสมผสานที่ลงตัวแล้ว ความประณีต พิถีพิถันในการเลือกสรรวัตถุดิบ และการใส่ใจในกระบวนการทำ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาหารไต้หวันหลายร้าน เป็นมากกว่าร้านอาหาร แต่เป็นตำนานแห่งวัฒนธรรมด้านอาหาร ที่คุณควรไปลิ้มลองสักครั้ง

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0