อดีตที่หอมหวานที่ Kuranomachi Area – Kawagoe

Story & Photo by Orawan

Kawagoe 09015

ย้อนอดีตไปราว 400 กว่าปีที่แล้ว เมื่อครั้งที่ โตเกียวยังเป็นชื่อเดิมว่า เมืองเอโดะ (Edo) นั้น ห่างออกไปทางตอนเหนือของเมืองเอโดะเป็นที่ตั้งของเมืองคาวาโกเอะ (Kawagoe)

Kawagoe 08978

ว่ากันว่าที่นี่เป็นเมืองแห่งปราสาทของตระกูลคาวาโกเอะ สามารถเดินทางเชื่อมต่อ และขนถ่ายสินค้าผ่านทางแม่น้ำชินกะชิกะวะ และถนนคาวาโกเอะ ไคโดะ ถือได้ว่าเป็นจุดที่เป็นเส้นทางการเงินและวัฒนธรรมที่ยาวนาน จนทำให้เมืองนี้ได้รับสมญานามว่า โคะเอโดะ (Koedo) หมายความว่า “เอโดะน้อย” นั่นเอง

Kawagoe 09011

เมื่อเวลาผันผ่านไป ศูนย์กลางของเมืองได้พัฒนากลายมาเป็นจังหวัดไซตามะ (Saitama) เมืองคาวาโกเอะก็รวมอยู่ในอาณาบริเวณของจังหวัดนี้นั่นเอง ฉันใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น จากโตเกียวโดยรถไฟสาย Tobu – Tojo Line (Express) ต้นทางสถานีอิเคะบุคุโระ (Ikebukuro)

Kawagoe 09042

ไม่นานก็รู้สึกเหมือนก้าวข้ามผ่านประตูย้อนเวลาเข้าสู่อดีตมาพบกับความสง่างามและความคลาสสิกได้อย่างง่ายดาย แต่สำหรับใครที่เดินทางมาจากสถานียอดนิยมอย่างชินจูกุ (Shinjuku) สามารถนั่งสาย JR Kawagoe (Local) ใช้เวลาประมาณ 60 นาที ก็มาถึงคาวาโกเอะได้เช่นกัน หรือใครจะเดินทางมุ่งตรงมาจากสนามบินนาริตะเลยก็ย่อมได้ มีบริการรถบัสที่แล่นตรงไปสถานีคาวาโกเอะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

Kawagoe 08974

สำหรับการเดินทางภายในเมืองนั้น หากต้องการออกกำลังกายก็สามารถเดินเที่ยวชมได้หรือจะเดินไปแล้วนั่งรถบัสกลับก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ แต่สำหรับฉันเหนื่อยง่าย เวลาน้อย ขอใช้บริการรถบัส Koedo Kawagoe Loop Bus ดีกว่า เพราะรถบัสคันนี้จะวิ่งไปยังสถานที่ท่องเที่ยวหลักและวนกลับมายังสถานีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร หากไม่แวะลงไหนเลย ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีเริ่มต้นจากสถานีรถไฟคาวาโกเอะ (JR Kawagoe) ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวหลักเช่น วัดคิตะอิน (Kitain Temple) – ย่านคุราซึคุริ (Kurazukuri Zone) โดยลงที่ป้ายอิจิบังไก (Ichibangai) หรือ ฟุดะโนะสึจิ (Fudanotsuji)

Kawagoe 09007

Kawagoe 09040

สำหรับโซนเมืองเก่าที่ยังหลงเหลือและเห็นได้อย่างชัดเจน คงหนีไม่พ้นถนนอิชิบัน ไก (Echibangai) เรียกว่าย่านคุราซึคุริ (Kurazukuri zone) เต็มไปด้วยอาคารเก่าแก่ยุคโบราณสมัยเอโดะที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี

Kawagoe 08984

จะเห็นเรือนไม้ที่ทำอย่างประณีตงดงามและตึกปูนแข็งแกร่งแทรกตัวอยู่เป็นระยะๆ ตึกปูนเหล่านี้เดิมเป็นโกดังเก็บสินค้า

Kawagoe 09029

ปัจจุบันปรับเปลี่ยนเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และสถานที่ท่องเที่ยว ยาวเป็นระยะทางหลายร้อยเมตร ย่านคุราซึคุริ ก็มาจากคำว่า คุรา (Kura) ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า “โกดัง” ส่วน “Kurazukuri” คือตึกโกดังที่มีโครงสร้างแข็งแรงนั่นเอง

Kawagoe 08976

ย่านนี้มีสถานที่สำคัญอยู่ 3 อย่างได้แก่ บ้านเรือนเก่าแก่ที่เห็นเรียงรายอยู่ทั่วบริเวณ อีกอย่างคือ หอระฆัง (Toki no Kane) ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าราวกับนายแบบชื่อดังที่ทุกคนต้องกดชัตเตอร์เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก สุดท้ายคือตรอกขนมหวาน คาชิย่า โยโกโช (Kashiya Yokocho) สถานที่ที่ห้ามพลาด แม้ที่นี่จะเป็นย่านเมืองเก่าแต่ก็เต็มไปด้วยความคึกคักและมีชีวิตชีวา

Kawagoe 09031

อาจเป็นเพราะแต่ละตรอกซอกซอยเหล่านี้ มีร้านค้าที่ขายของกิน มากมายจนเลือกไม่ถูก ไม่ว่าจะเป็นขนมสไตล์ญี่ปุ่นอย่างดังโงะที่หากมาหน้าหนาวแล้วได้กิน จะรู้สึกอบอุ่นและให้พลังดีแท้ หรือสไตล์ตะวันตกพวกเบเกอรี่ต่างๆ ทั้งขนมปังไส้ถั่วแดง เค้ก หรือแยมโรล กินคู่กับชาคุณภาพเยี่ยมแล้วเข้ากันไม่ใช่น้อย

Kawagoe 09018

ส่วนของที่ระลึก อย่างเช่นผ้าลายญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เครื่องปั้นดินเผา ตั้งแต่ถ้วยชามขนาดเล็กไปถึงของขนาดใหญ่ไว้ประดับบ้าน ก็สวยงามน่ารักน่าซื้อหากลับไปเป็นของฝากเป็นที่สุด และไม่ว่าคุณจะอยู่โซนไหน โดยเฉพาะใจกลางย่าน เมื่อคุณเงยมองด้านบน คุณจะเห็นหอระฆังบอกเวลาที่สูงกว่า 16 เมตรตั้งเด่นเป็นสง่าชวนถ่ายรูปอยู่ตลอด หอระฆัง แห่งนี้เป็นหอไม้โบราณ ถ้าไปพอดีกับเวลา 06.00 น. 12.00 น. 15.00 น. และ 18.00 น. คุณจะได้ยินเสียงระฆังดังกังวาลอย่างน่าประทับใจ

Kawagoe 09021

ไม่น่าเชื่อว่าหอนาฬิกานี้จะทำหน้าที่บอกเวลามาเกือบ 400 ปีแล้ว พิเศษแบบนี้จึงได้รับการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งใน 100 Sound Sceneries of Japan หรือ 100 อนุสรณ์แห่งเสียงอันทรงเสน่ห์แห่งญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ.1996

Kawagoe 09076

อีกจุดหนึ่งที่มีชื่อเสียงในย่านนี้ คือ ตรอกขนมหวาน คาชิย่า โยโกโช บนถนนที่สองข้างทางหอมไปด้วยกลิ่นของขนมหวานอย่างลูกกวาดแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมถึง 22 ร้าน คุณสามารถชมขั้นตอนการทำ และลองชิมขนมหวานที่ทำสดใหม่ที่ร้านได้

Kawagoe 09077

เวลาเดินเข้าไปในย่านนี้ ผู้ใหญ่อย่างฉันก็รู้สึกว่า กำลังย้อนวัยไปสู่วัยเด็ก รู้สึกคุ้นเคยกับขนมหลายแบบ (ทั้งที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่น) ได้อย่างน่าประหลาด ขณะเดียวกันเด็กน้อยตัวเล็กๆ ก็ถูกใจไปกับขนมหรือลูกกวาดแบบดั้งเดิมที่ไม่คุ้นเคย เป็นความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ทุกรุ่นทุกวัย

Kawagoe 09078

นอกจากนี้ย่านนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์เทศกาลคาวาโกเอะ ซึ่งตัวอาคารได้รับการปรับรูปแบบมาจากร้านค้าส่งยาสูบในสมัยอดีต การก่อสร้างสไตล์คุราซึคุริ คือหลังคาที่มีเครื่องประดับรูปยักษ์ (Onigawara) ซึ่งใช้ปลาสเตอร์สีดำและประตูบานพับขนาดใหญ่ ทำให้คุณรู้สึกราวกับได้เดินทางย้อนวันเวลาอย่างแท้จริง

Kawagoe 09060

วินาทีนี้ฉันไม่รู้หรอกว่า คำว่าอดีตนั้นหอมหวานเป็นเช่นไร แต่รู้และพูดได้เต็มปากว่า ลูกกวาดในย่านคาชิย่า โยโกโช นั้นหวานและหอมแน่นอน

ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวเมืองคาวาโกเอะ
(KOEDO KAWAGOE Tourist Association) : www.koedo.or.jp

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0