น้ำตกอีกวาซู (Iguazu Falls) อลังการแห่งสายน้ำ

อีกวาซูมาจากภาษากวารานี (Guarani) ของชาวอินเดียนแดงเผ่าดั้งเดิม มีความหมายว่า “น้ำที่ยิ่งใหญ่”

iguazu1-1

น้ำตกอีกวาซูเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ และขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลกโดยใหญ่กว่าน้ำตกไนแอการาประมาณ 30 เท่า ใกล้เคียงกับน้ำตกวิกตอเรียในทวีปแอฟริกามีแนวยาวกว่า 4 กิโลเมตร ความสูงกว่า 269 ฟุต ประกอบด้วยน้ำตกน้อยใหญ่อีกกว่า 275 แห่ง เช่น คอหอยปิศาจ เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดในบรรดากลุ่มน้ำตกอิกัวซูครับ น้ำตกที่มีลักษณะเป็นตัวยู สูง 82 เมตร กว้าง 150 เมตร และยาวกว่า 700 เมตร เรียกได้ว่า เป็นความยิ่งใหญ่อลังการของธรรมชาติแห่งหนึ่ง

ในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคมจะปริมาณน้ำมากถึงกว่า 13.6 ล้านลิตรต่อวินาที แต่ในช่วงฤดูร้อน คือระหว่างเมษายนถึงเดือนตุลาคม ปริมาณน้ำจะลดลงเหลือ 2.3 ล้านลิตรต่อวินาที บริเวณรอบ ๆ น้ำตกจะเกิดละอองน้ำอยู่ตลอดเวลาและมีเสียงดังไปไกลกว่า 24 กิโลเมตร

iguazu3-1

อีกวาซูตั้งอยู่ในอุทธยานแห่งชาติ “Parque Nacional Iguazu” อยู่ในจังหวัด Misiones แต่ถ้าเป็นทางฝั่งของบราซิลจะตั้งอยู่ในรัฐ Parana คำว่า “Parana” เป็นชื่อแม่น้ำ เป็นแม่น้ำสายสำคัญที่มีต้นกำเนิดมาจากลุ่มแม่น้ำในอะเมซอน แล้วน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำปารานา ที่ไหลมาลงที่น้ำตกอีกวาซู่แห่งนี้ ในอาเจนตินาก็มีเมืองที่ชื่อว่าปารานาเหมือนกันเป็นเมืองที่ตั้งอยู่อีกจังหวัดหนึ่งชื่อว่า “Enter Rio”

ทั้งประเทศบราซิลและประเทศอาร์เจนตินาต่างประกาศให้บริเวณพื้นที่ป่าริมน้ำตกเป็นเขตอุทยานแห่งชาติของทั้งสองประเทศ เพื่อคุ้มครองรักษาสัตว์ป่าเขตร้อนที่มีอยู่อย่างชุกชุม เช่น นกไทนามัส แมวป่าโอเซล เสือจากัวร์ สมเสร็จ เพ็คคารี และสัตว์นานาชนิดอีกมากมาย การชมน้ำตกอีกวาซูนี้ สามารถทำได้ทั้งสองฝั่ง คือ ฝั่งของประเทศบราซิลจะสามารถมองเห็นน้ำตกได้ทั่วถึงและงดงามมาก แต่ถ้าเป็นฝั่งของประเทศอาเจนตินานั้นจะสามารถเข้าชมน้ำตกได้ใกล้กว่า นอกจากนี้ในอุทยานยังมีกิจกรรมการผจญภัยมากมาย เพลิดเพลินกับการเดินป่าและนั่งเรือเจ็ทมาคูคูซาฟารีล่องใต้น้ำตก ทัวร์พายเรือคายักหรือล่องแก่งในแม่น้ำอีกวาซู

iguazu2-1

วิธีการเดินทาง: มีทั้งบริการรถบัสและสายบิน สายการบินจากบัวโนสไอเรส (AEP) ไปเปอร์โตอีกัวซู (IGR) ใช้เวลาบินประมาณ 2 ชั่วโมง ส่วนรถบัสเที่ยวกลางคืนใช้เวลาประมาณ 16-18 ชั่วโมง
ราคาตั๋วไปน้ำตกฝั่งอาร์เจนตินา ราคา 10 เปโซ (1เที่ยว) รถจะออกทุกๆ 20 นาที

ค่าเข้าชม: ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติอีกัวซู (Iguazu National Park) 130 เปโซ

วีซ่า: เที่ยวบราซิลไม่เกิน 90 วัน ไม่ต้องของวีซ่า

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0