กาญจนา พันธุเตชะ ป้าแบ็คแพ็ค ฮิปสเตอร์เที่ยวลืมวัย

Story & Photo by Keeta

Pa Kan 2

คุณป้าหน้าตาใจดีมาพร้อมกระเป๋าเป้ใบใหญ่และรองเท้าผ้าใบ ในท่าทีที่กระฉับกระเฉง คุณป้าสั่งสตรอว์เบอร์รีปั่น พนักงานร้านที่คงจะคุ้นหน้ากันดีอยู่แล้วก็จัดแจงบอกว่ามีคนคอยอยู่ทันที กระเป๋าเป้ใบใหญ่นั่นก็เป็นความประทับใจแรก แต่ที่มากกว่านั้น จากที่ได้พูดคุย คุณป้าก็ดูไม่ต่างกับคุณแม่น่ารักที่บ้านเท่าไร ด้วยเพราะพลังเชิงบวกที่ดึงดูดให้ทุกคนอยากพูดคุยด้วย “เอากระเป๋ามาด้วย เผื่อเป็นพร็อบ (หัวเราะ) ลูกชายบอกมา” ป้าแป๋วชวนคุยติดตลก มองผิวเผินก็รู้ได้เลยว่าสุขภาพของป้าแป๋วน่าจะแข็งแรงกว่าผู้สูงอายุในรุ่นราวคราวเดียวกันส่วนใหญ่ ป้าเล่าว่าก่อนเกษียณป้าทำงานในกระทรวงสาธารณสุข รับราชการมา 30 กว่าปี ด้วยการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่ต้องห่วง เรื่องการออกกำลังกาย ดูแลรักษาตัวเองจึงไม่เคยขาด ไม่น่าแปลกใจว่าป้าแป๋วในวัยเลยหลักหก จึงเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียวได้โดยไม่ง้อลูกหาบหรือตัวช่วยใดๆ

Pa Kan 3.1

ถามว่า เมื่อก่อนนี้ คุณป้าคงเดินทางบ่อยใช่ไหม ป้าแป๋วกลับบอกว่า ไม่เลย…เพิ่งจะเที่ยวช่วงหลังจากเกษียณนี่แหละ ก่อนนั้นก็เหมือนกับคนอื่นทั่วไป ทำงาน เก็บเงิน เก็บเงิน แล้วก็ทำงาน เพราะความเป็นครอบครัว จะทำอะไรก็ต้องรัดกุม ต้องใช้จ่ายไปกับสิ่งที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น “ใช่ เมื่อก่อนคิดจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศสักครั้ง…ไม่ง่ายเลยนะ ลำพังค่าใช้จ่ายก็แพงมาก เดินทางลำบาก จะเที่ยวทีเรื่องใหญ่ ดูสิ พวกที่มีโอกาสเที่ยวสักครั้งในชีวิต ก่อนจะขึ้นเครื่องก็ต้องถ่ายรูปเป็นหมู่คณะ ทั้งขาไปขากลับ ดูเป็นเรื่องใหญ่โต แม้จะไปแค่ ฮ่องกงก็เถอะ แต่เดี๋ยวนี้มันต่างกันมาก ไม่ว่าจะเครื่องบิน Low cost เอย ที่กินที่นอนเอย มันกลายเป็นเรื่องง่ายมาก

Pa Kan 1

“ช่วงนี้เดินทางบ่อย คิดว่าจะเก็บโซนเอเชียให้หมด เหลือที่อินเดียก็เล็งๆ ไว้อยู่นะ นี่ก็เพิ่งกลับมาจากญี่ปุ่น ไปคนเดียวมา 2 รอบแล้ว ทริปหน้าก็คงจะไปรัสเซีย หาข้อมูลให้แน่น เราอยากจะเที่ยวในแบบเรามากกว่า มีแต่คนถามว่า แล้วลูกล่ะ สามีล่ะ ไอ้เราก็ตอบได้แค่ว่า เราชอบแบบนี้ อีกอย่างเราก็มีเวลาเหลือเฟือ ไปที 2 – 3 สัปดาห์ ลูกชายก็ลางานนานขนาดนั้นไม่ได้หรอก ส่วนคุณสามี รายนั้นเขาชอบเที่ยวดีๆ นอนสบาย ไม่ใช่สไตล์เราแน่นอน ป้าชอบเดินทางไปเที่ยวดูสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เรียนรู้ผู้คน มันทำให้เราเปิดโลก เปิดตัวเอง มองโลกได้กว้างขึ้น ไม่ว่าอายุแค่ไหนก็ยังต้องเรียนรู้ เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต และระหว่างทางเราก็ยังได้เจอสิ่งดีๆ อีกมาก” ไลฟ์สไตล์ของป้าแป๋ว ฟังแล้วก็ยิ่งเหมือนกับวัยรุ่นคนหนึ่งเลย ทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่ชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา “ส่วนตัวชอบวางแผนคร่าวๆ เจอที่ไหนน่าสนใจก็แวะนานหน่อย จะชวนคนอื่น ไปด้วยก็ลำบาก กลัวเขาเหนื่อย เกรงใจเขา เราไปคนเดียวก็เลือกได้ อยากกินอะไร อยากนอนที่ไหน ตามใจเรา มีโฮสเทลถูกๆ เยอะ แบบที่นอนหลายๆ คน นอนที่ไหนก็ได้เพื่อนใหม่ๆ เพื่อนต่างวัย ต่างชาติ ต่างภาษา ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูล มันยิ่งช่วยให้การเดินทางสะดวกขึ้นเยอะ”

เที่ยวคนเดียวก็มีอันตรายอยู่บ้าง เพราะเราเป็นผู้หญิงสูงวัยตัวคนเดียว อะไรร้ายๆ ก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา มีเรื่องที่ทำให้ตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน มีครั้งหนึ่งไปเที่ยวเวียดนามเหนือ ซื้อตั๋วจากซาปาจะไปฮาลองเบย์ ถามพนักงานก็ดูงงๆ บอกให้เรานั่งรถจากตรงนี้ไปเดี๋ยวก็ถึง แต่ปรากฏว่าคนขับรถบอกให้เราลงระหว่างทาง ไอ้เราก็ไม่คุ้น ตอนนั้นก็เที่ยงคืนแล้ว แถมเปลี่ยวด้วย ทำอะไรก็ไม่ถูก จากที่ง่วงๆ อยู่ ตาสว่างเลย จะทำยังไงดีละทีนี้ คิดดูสิ อยู่คนเดียวมืดๆ ในต่างถิ่น

ติดตามอ่านเรื่องราวคุณป้ากาญจนา พันธุเตชะ ป้าแบ็คแพ็ค ต่อได้ในนิตยสาร Vacationist เดือนกรกฎาคม 2559

kanjana9

ต้องการซื้อเล่มเดือนนี้ย้อนหลัง คลิกที่รูปปกนิตยสารได้เลย

7-VacationistJuly16

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0