Sabai Sabai Japan ผู้ช่วยนักเที่ยวญี่ปุ่นมือใหม่

แม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะเป็นหนึ่งในประเทศยอดฮิตที่คนไทยมักคิดถึงเมื่อต้องการออกเดินทางจนมีการรีวิวกันมากมาย แต่เพจหนึ่งที่คนมักจะเข้ามาค้นหาเป็นลำดับแรกๆ คือเพจที่ชื่อว่า SABAI SABAI JAPAN ที่โดดเด่นทั้งในเรื่องรายละเอียดข้อมูลที่ครบถ้วน รวมถึงความสวยงามของสถานที่หลายคนต้องไปตามรอยพวกเขา แต่เหตุผลที่น่าจะถูกใจมือใหม่แทบทุกคนคือ สามารถโทรไปสอบถามพวกเขาได้โดยตรงแบบเป็นกันเอง

ทำไมถึงหลงเสน่ห์ของประเทศญี่ปุ่นจนต้องเปิดเป็นเพจ SABAI SABAI JAPAN?

“จากการที่เราไปญี่ปุ่นครั้งแรกกับครอบครัวในช่วงที่เปิดฟรีวีซ่าใหม่ๆกลับมาก็ตั้งใจว่าจะกลับไปอีก เพราะครั้งแรกประทับใจกับญี่ปุ่นมากครับ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีธรรมชาติและวิวที่สวยงามโดยเฉพาะในช่วงซากุระ เราชอบนั่งรถไฟท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ และผู้คนที่น่ารักกับเราตลอด จนได้กลับไปอีกในช่วงซากุระปี 2015 หลังจากกลับทริปนั้น ก็เริ่มทำเพจทันที ซึ่งเราทำเพจ SABAI SABAI JAPAN กันสองคนครับ คือผม อ๊อฟ-บรรณวิทย์ อุ่นศรี กับแฟนคือ ตาล-ภัทราพร นิลรัตน์ ก่อนทำเพจแฟนผมจะคอยตอบคำถามให้ข้อมูลในกลุ่มท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นอยู่ก่อนแล้ว ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เขาเพิ่งเปิดฟรีวีซ่าใหม่ๆ ข้อมูลยังไม่เยอะ คนยังไม่มีข้อมูลมาแบ่งปันเยอะแบบตอนนี้วันหนึ่งจึงตัดสินใจทำเพจ ก็ทำเรื่อยๆ แบ่งปันข้อมูลช่วยเหลือให้คำแนะนำครับ”

ที่บอกว่าคนญี่ปุ่นน่ารักช่วยเล่าให้เราฟังได้ไหมครับ?

“ที่เคยเจอคือ เราคุยกันคนละภาษา แต่เขาพยายามจะชวนเราคุย แล้วเราก็สื่อสารกันเข้าใจได้ด้วยนะครับชวนคุย ชวนชิมผลไม้ของกิน ถ่ายรูปกันก็จะมีทำท่าตลกๆ ให้ได้ยิ้มหัวเราะกัน และถ้าเราบอกมาจากไทยแลนด์เขาก็จะบอกว่า King ยกนิ้วโป้ง หรือบางทีเวลาเราถามทางก็จะเดินไปส่งถึงที่เลย อันนี้คนไปเที่ยวญี่ปุ่นก็จะคุ้นเคยกันดี”

ชอบญี่ปุ่นขนาดนี้ไปมาแล้วกี่ครั้ง มีเบื่อบ้างไหม?

“ผมไปมาแล้ว 16 ครั้ง ส่วนตาลไปมา 6 ครั้งครับบอกตรงๆ ว่า ไม่เบื่อเลยครับ ยังมีอีกหลายที่ที่ยังอยากไป และที่ที่เคยไปแล้วบางที่ก็ยังอยากกลับไปอีกด้วยครับ”

ไปมาเยอะขนาดนี้ประทับใจครั้งไหนเป็นพิเศษบ้างไหมครับ?

“ทริปแรกที่เราไปกันเองสองคนครับ อยากไปเห็นฟูจิซังมากๆ เราไปที่เจดีย์แดง วันนั้นฝนตก ฟ้าปิด กำลังยืนมองท้องฟ้าที่ว่างเปล่าไร้เงาฟูจิอย่เู พลินๆ ก็มีคุณลุงคนญี่ปุ่นมาคุยกับเรา พูดอะไรเราก็ไม่รู้ แต่ชี้ไปที่ฟูจิ น่าจะกำลังบอกเราว่าฟูจิมันอยู่ตรงนี้นะ แต่วันนี้ไม่เห็น แล้วสักพักลุงแกก็เดินหายไปที่รถ แล้วเดินกลับมาพร้อมโปสต์การ์ดวิวฟูจิมุมที่เรากำลังยืนอยู่ เป็นอะไรที่เราประทับใจมากครับ เหมือนคนญี่ปุ่นเขาสงสารที่เรามาแล้วไม่เห็น เลยให้โปสต์การ์ดวิวฟูจิสวยๆ มาแทน”

มีสถานที่ไหนที่ต้องกลับไปทุกครั้งไหม?

“ที่ไปบ่อยที่สุดคือ ฟุกุชิมะครับ เป็นจังหวัดที่ไปไม่เบื่อเลย เริ่มแรกเราไปช่วงซากุระ แล้วก็กลับไปซากุระอีก 2 ครั้ง จนเริ่มมีไปฤดูอื่นบ้าง คนเมืองนี้ใจดีน่ารักครับ มีที่เที่ยวน่าสนใจเยอะเลย สามารถเที่ยวได้ทุกฤดู ตอนนี้ก็ยังมีแพลนไปที่ฟุกุชิมะอยู่เรื่อยๆ ครับ เที่ยวไม่หมดจริงๆ”

คิดว่าเพจเราช่วยนักท่องเที่ยวได้อย่างไรบ้าง?

“เราจะพยายามช่วยเหลือลูกเพจให้ได้มากที่สุด ถ้ารู้หรือเคยไปก็จะตอบได้เลย หากไม่รู้ ก็จะพยายามไปค้นหาข้อมูลมาให้ บางครั้งก็จะให้เบอร์เพื่อให้ลูกเพจโทรมาปรึกษาแผนเลยครับ โดยเฉพาะแฟนที่จะรับโทรศัพท์ปรึกษาเรื่องซากุระบ่อยมาก กับอีกกลุ่มคือลูกเพจที่เริ่มเที่ยวครั้งแรก จะแนะนำให้โทรมาคุยจะสะดวกสุด”

ส่วนใหญ่เขาโทรมาถามอะไรกันบ้างครับ?

“จะถามเรื่องการวางแผนเที่ยว จับคู่สถานที่เที่ยวการเดินทาง และที่พักครับว่าเที่ยวที่นี่ นอนเมืองไหนดีส่วนถ้าคนที่ไปครั้งแรก จะอธิบายค่อนข้างเยอะเลยครับ ทั้งเรื่องฤดูที่อยากไป แนะนำช่วงเวลา สายการบิน ราคาคร่าวๆให้หาข้อมูลตรงไหนอ่าน เช่น ให้ศึกษาเว็บไซต์ Hyperdia เพื่อดูการเดินทางโดยรถไฟในญี่ปุ่น หรือถ้าเที่ยวเมืองไหน ใช้พาสอะไรดี ก็จะบอกคร่าวๆ ในเบื้องต้น ให้ไปหาเพิ่มเติม แล้วติดขัดตรงไหนก็ค่อยมาถามใหม่ครับ บางคนเขาอ่านแล้วก็ยังงงครับเราจะรู้ได้จากคำถามที่เขาถามเราเลยว่า มีข้อมูลญี่ปุ่นแค่ไหนถ้าจากคำถามแล้วดูงงๆ จะให้โทรมาทันทีครับ พอโทรมาคุยเขาเริ่มจับทาง จับจุดได้ ว่าควรจะเริ่มตรงไหน และสามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเองได้ เราคนแนะนำก็มีความสุขครับ ที่การคุยกันไม่กี่นาที ทำให้เขาสามารถไปวางแผนต่อเองได้ ทำให้การเที่ยวญี่ปุ่นเขาสนุกขึ้น เพราะบางคนงงจนเครียดและกังวลก็มีครับ”

ตั้งแต่เปิดเพจมา คิดว่าตั้งแต่วันแรกจนวันนี้มีอะไรเปลี่ยนไปไหม?

“จุดประสงค์ของเพจยังเหมือนเดิมทุกอย่างเลยครับ คือแบ่งปันข้อมูล ให้ความช่วยเหลือเท่าที่เราจะทำได้ จากเริ่มต้นถึงตอนนี้ คิดว่าก็ประสบความสำเร็จประมาณหนึ่งครับ เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น แต่ก็ยังคงต้องพัฒนารีวิวกันต่อไปครับ และยังต้องอัปเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลาเลย

เมื่อเป็นคนแนะนำการท่องเที่ยวแล้ว เวลาจัดทริปเองทำอย่างไร?

“แผนเที่ยวอันดับแรกจะวางแผนคร่าวๆ ว่าจะไปจุดไหน แล้วเริ่มจองที่พัก แล้วค่อยหาข้อมูลเจาะลึกตามสถานที่นั้นๆ อีกที ระยะเวลาเตรียมตัว หลังได้ตั๋วก็จะเริ่มหาข้อมูลมากขึ้น 8 เดือนบ้าง 6 เดือนบ้างแต่เป็นการหาข้อมูลเรื่อยๆ นะครับ เพราะเรามีเวลาค่อนข้างเยอะ เราจะแยกกันหาข้อมูล แล้วมาแชร์กันครับ ทำแบบนี้เราจะได้เห็นข้อมูลที่หลากหลายมากๆ เพราะต่างคนต่างมีสไตล์การหาข้อมูลต่างกัน ความชอบมากน้อยต่างกัน พอมารวมกันทำให้วันไม่พอกับแผนเที่ยวทุกทีเลย”

การท่องเที่ยวสไตล์ของคุณเป็นแบบไหน?

“เราจะเน้นออกนอกเมือง เที่ยวแต่เช้า กลับดึกๆ เน้นเที่ยวธรรมชาติสังเกตและเข้าถึงวิถีของท้องถิ่นนั้นๆ ไม่เน้นช้อปปิ้งเลย ขนาดพาลูกไปด้วยตอน 11 เดือน ยังปลุกกันตื่นแต่เช้าออกไปเที่ยวเลยครับ


Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0