Twin Traveller : เราจะดูโลกไปด้วยกัน

Story by Keeta Bunyapanit / Photo by Twin Traveller

Twin Traveller 3

เคยเหงาไหม ถามจริง? นี่เป็นคำถามที่ไม่น่าถาม เพราะเดาไว้แล้วว่า จะใครก็เหงาเป็น แต่ที่ถามก็เพราะว่า มันจะมีอภิสิทธิ์ชนกลุ่มหนึ่งที่น่าอิจฉา เพราะไม่เคยเหงาตั้งแต่ลืมตาบนโลก น่าอิจฉาที่เวลาจะทำอะไร ก็รู้ใจกันไปเสียหมดทุกอย่าง วันนี้เรามาคุยกับคนน่าอิจฉาคนนั้น

Twin Traveller 2

“เราตกลงกันในท้องให้ ใหม่ ออกมาก่อน เป็นพี่ ส่วน นัท ตามมาทีหลัง เป็นน้องไปแล้วกัน 555” พี่น้องตบมุก ทั้งคู่เป็นเจ้าของเพจ Twin Traveller : Around The World ที่ถ้าหากใครไม่ได้อ่านชื่อเพจก่อน ก็จะต้องขยี้ตาดูอีกครั้งว่าทำไมมีคนหน้าเหมือนกัน สองคน

Twin Traveller 4

ฝาแฝดรักการเดินทางท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ คุณใหม่-ธนทัต พงษ์พิบูล แฝดคนพี่ และคุณนัท-ณัฐพงษ์ พงษ์พิบูล แฝดคนน้อง นักเขียนอิสระและช่างภาพแนวท่องเที่ยวที่เคยมีผลงานพ็อกเกตบุ๊กเล่มแรกคือ Twin Traveller In Istanbul และมีผลงานใน PhotoStock หรือเว็บขายภาพออนไลน์ ที่หลายคนอาจจะเคยผ่านตามาบ้าง

Twin Traveller 6

“ถึงหน้าตาจะเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นคนสนิท ก็จะแยกออกว่า คนไหน ใหม่ คนไหน นัท แถมนิสัยของเราจะต่างกันนิดหน่อย ใหม่เป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูด แต่เวลาเดินทางจะเป็นผู้นำ คอยวางแผนเที่ยว ส่วนนัทเป็นคนช่างพูด ชอบชวนคนอื่นคุย สร้างมิตรกับคนอื่นตลอดการเดินทาง เป็นคนกล้าตัดสินใจ”

Twin Traveller 5

“เราอยู่ด้วยกันตลอดยิ่งกว่าปาท่องโก๋ ถ้ามีปัญหาทะเลาะกัน เคืองกัน ก็จะไม่คุยกันสักพักหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไป ก็มาง้อกันเอง ชวนคุยแล้วก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ผลัดกันไป ผลัดกันมาแบบนี้ตลอด (หัวเราะ) ตลกดี

Twin Traveller 7

เราสองคนจะบอกกันเสมอว่า โกรธกันได้ แต่ห้ามเกลียดกัน ในการเดินทางหากใครสักคนรู้สึกอ่อนล้าหรือเบื่อ เราจะพักผ่อน พักแพลนเที่ยวไว้ก่อน แล้วออกไปหาอะไรสนุกๆ เล่นกัน แล้วค่อยกลับไปลุยต่อ”

Twin Traveller 73

หลายคนหาเพื่อนเที่ยว บางคนเดินทางคนเดียวจนชิน แต่สำหรับแฝดพี่น้องคู่นี้ แทบไม่ต้องเอ่ยปาก เมื่อถึงเวลาต้องออกเดินทาง ทั้งคู่ก็ไม่มีอะไรที่ต้องรีรอ “ช่วงที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆ ก็อยากหาอะไรที่มันแปลกใหม่ทำ อยากพักผ่อน

Twin Traveller 103

เป็นคนที่ชอบเที่ยว ชอบดูสารคดี เลยคิดว่าการที่เราจะได้เห็นโลกกว้างมันคงจะดี อยากไปสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของที่นั้น เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว ทำให้เราออกเดินทางมาจนถึงทุกวันนี้ และทำเพจบอกเล่าประสบการณ์ของพวกเรา เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจและกล้าตัดสินใจออกเดินทางเหมือนกัน การเดินทางไม่ใช่เรื่องสิ้นเปลือง แต่เป็นการเรียนรู้ชีวิตอีกอย่างหนึ่งซึ่งมันคุ้มค่า

Twin Traveller 83

“เราสองคนชอบเดินทางสไตล์แบ็กแพ็กเกอร์ นอนโฮสเทล เจอนักเดินทางต่างชาติ ฝึกภาษา สร้างมิตรกับคนแปลกหน้า การที่เราได้คุยกับใครสักคน แล้วเขามีเรื่องราวที่น่าสนใจมันสามารถเปิดโลกให้กับเราได้เลยนะ หลายครั้งที่ได้ฟังประสบการณ์ดีๆ ของคนอื่น มันช่วยเปลี่ยนตัวเรา

Twin Traveller 9

การออกเดินทางคือการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด เราสองคนจะไปไหนด้วยกันตลอดเลย เพราะเราชอบอะไรเหมือนกันเลยทำให้เราไปไหนด้วยกันได้ พูดคุยเรื่องเดียวกัน กินเหมือนกัน เลยทำให้เรารู้สึกว่าเราต่างมีเพื่อนร่วมทางที่ดี เป็นเพื่อนช่วยคิด ช่วยเหลือกันตลอดการเดินทาง”

Twin Traveller 8

การเดินทางยิ่งทำให้สายเลือดเดียวกัน ยิ่งผูกพันมากขึ้นไปอีก เพราะได้รับประสบการณ์ชีวิต และผ่านร้อนหนาวมาด้วยกันมากกว่าใคร “ชอบประเทศโซนตะวันออกกลาง ประทับใจที่สุดก็คงจะเป็นตุรกี เคยไปมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกไปกับครอบครัว เป็นทริปฉลองเรียนจบ และอยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเดินทางบ้าง เลยมาจบที่เมืองอิสตันบูล ดินแดนสองทวีป มีช่องแคบบอสฟอรัสกั้นระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย

Twin Traveller 191

เมืองมุสลิมที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ และครั้งที่สอง ได้มีโอกาสกลับไปอีกครั้ง โดยเดินทางแบบ Road Trip 1 เดือน 3 ประเทศ รัสเซีย จอร์เจีย และตุรกี ได้เจอเรื่องราวที่ทั้งประทับใจและตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน เป็นที่ที่ทุกคนต้องไปสักครั้งในชีวิต”

Twin Traveller 163

“ที่ชอบอีกประเทศคือ อิหร่าน ในสายตาของนักเดินทางชาวไทยคงเป็นประเทศที่น่ากลัว อันตรายไม่ปลอดภัยสำหรับนักเดินทางอย่างเราๆ เป็นประเทศปิดไม่มีความสะดวกสบายบ้างละ แต่ถ้าตัดเรื่องน่ากลัวที่พวกเขาลือกัน อิหร่านเป็นประเทศที่น่าค้นหาและน่าสนใจไม่ว่าจะเป็นของสถาปัตยกรรมแบบเปอร์เซียแท้ๆ ที่สวยงามและหาดูได้ยาก อลังการงานสร้าง

Twin Traveller 10

เดินเล่นหาของที่ระลึกที่ตลาดบาซาร์โบราณ หาชื้อพรมเปอร์เซียแท้ๆ ต้นตำรับก็มีให้เลือกมากมาย เขาต้อนรับนักท่องเที่ยว ช่วยเหลือทุกอย่าง ไม่มีการโกงหรือทำอะไรไม่ดีเลย สิ่งเหล่านี้ทำให้เรา ต้องมานั่งคิดใหม่ เปลี่ยนความคิดกันเลยทีเดียว”

Twin Traveller 80

“ปีนี้ตกลงกันไว้แล้ว ตั้งใจไว้ว่าจะไปอียิปต์ เพราะดูอินเดียน่าโจนส์ (หัวเราะ) ชอบความตื่นเต้น ปริศนา การท้าทาย คิดดูสิครับ สุสานฟาโรห์ การต้องคำสาป มัมมี่ แม่น้ำไนล์ ไคโรเมืองแห่งทะเลทราย เลยทำให้คิดว่าถ้าสักครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ไปเห็นพีระมิดซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ได้ล่องเรือในแม่น้ำไนล์ ได้ไปดูวิหารอาบูซิมเบล คงเป็นความประทับใจที่สุดในชีวิตแล้ว”

Twin Traveller 74

อย่ามัวแต่อิจฉา ถ้าเรามีเพื่อนสนิทสักคน อย่ารอช้าที่จะชวนเขาไป ถ้าไม่ไปหาเอาข้างหน้าก็ได้ เปิดใจรับเพื่อนใหม่ๆ ที่อาจจะมาเป็นแฝดคนละฝา เพื่อนยากในอนาคต

เคล็ดลับการเดินทางสไตล์ Twin Traveller
ก่อนเดินทางพวกเราจะวางแผนกันอย่างละเอียดมาก ใช้เวลานานหลายวัน ความสะดวกและความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับที่พักต้องใกล้กับการคมนาคมและสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้ประหยัดทั้งเวลาเดินทางและค่าใช้จ่าย เป็นโฮสเทลยิ่งดี มีห้องครัวทำอาหาร และต้องใกล้ซูเปอร์มาร์เก็ต จะได้ซื้อของสด มาทำอาหารได้ ช่วยเราลดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารได้เยอะเลย

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0