ดื่มกินแบบเก๋ ที่ Insects in the Back Yard

ดื่มกินแบบเก๋ ที่ Insects in the Back Yard

Story & Photo by หมูหวานชวนชิม

ภายใต้บรรยากาศแปลกตาราวกับอยู่ที่ไหนสักแห่งหนึ่งบนเกาะอังกฤษกึ่งๆอเมซอน บางทีแอบคิดไปว่า รึที่นี่คือบ้านของชาวอินเดียนแดงกระมังในที่สุดก็ได้คำตอบว่าไม่มีสิ่งใดไร้ค่า ดังนั้นเจ้าของร้านจึงนำวัสดุต่างๆที่คนคิดว่าไม่มีค่าเช่นหน้าต่างเก่า ประตูเก่า สังกะสีเก่า กรงเหล็กเก่านำมาประกอบกันเป็นร้าน ตกแต่งด้วยของสะสมแอนทีคเช่นตู้ โต๊ะ โคมไฟ ประกอบกันเป็น ร้านอินเซ็กส์ อิน เดอะ แบ็ก ยาร์ด ( Insects in the Back Yard) ที่มีความหมายซ่อนอยู่ว่า แมลงที่อยู่ในหลังสวน  เพราะบางครั้งเราเดินไปที่สวนหลังบ้าน อาจจะมองเห็นไก่ ลูกไก่ หมู สัตว์ที่เราเลี้ยงไว้ ทว่าเราอาจมองไม่เห็นแมลง ซึ่งแมลงก็คือแหล่งโปรทีนที่ดีของมนุษย์ อนาคตเมื่อโลกเกิดสภาพวะขาดแขลนอาหาร แมลงจะเป็นแหล่งโปรทีนสุดท้ายของมนุษย์โลก ดังนั้นคอนเซ็ปต์ห้องอาหารแห่งนี้คือ “เมนูแมลง” ทว่ายังมีเมนูปกติสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการหม่ำแมลงอีกด้วย

Insects1
เชฟใหม่-ฐิติวัชร ตันตระการ อดีตเชฟจากโรงแรมชื่อดังเล่าว่า องค์กรอาหารและอนามัยโลกคิดว่าอนาคตแหล่งโปรทีนต้องขาดแคลนอย่างแน่นอน และ “แมลง” จะเป็นโปรทีนที่มนุษย์ต้องพึ่งพาในอนาคต

“ก็เลยคิดว่าทำไมเราไม่ทำให้เป็นจริงเสียตั้งแต่วันนี้ ก็เลยเอาแมลงมาเสิร์ฟเป็นไฟไดนิ่ง เป็นอาหารที่อัพคลาสขึ้นมา ก็เลยเป็นคอนเซ็ปต์ของห้องอาหารแห่งนี้ ผมว่าแมลงเป็นแหล่งโปรทีนที่ดี เขามีการเจริญเติบโตที่ไวมากและไม่สร้างภาวะโลกร้อน แมลงที่รับประทานได้บนโลกใบนี้มีเกินกว่า 100 ชนิด แต่ที่เรานำมาใช้ในร้านจะเป็นแมลงจากฟาร์มเลี้ยงควบคุมโดยกรมปศุสัตว์ทั้งหมด 7 ชนิดก็คือ ไข่มดแดง แม่เป้ง แมงสะดิ้ง แมงดา รถด่วน ดักแด้ ตั๊กแตน ”

Insects7
เนื่องจากเชฟถนัดอาหารแนวอิตาเลียน และฝรั่งเศส จึงรังสรรค์จานอร่อยอย่างเช่น ปลากะพงขาวย่างราดซอสไข่มดแดงโรยแม่เป้ง เสิร์ฟกับข้าวโพดซัลซ่า (ราคา 265 บาท) ซอสไข่มดแดงให้ชาติชาติมันๆเปรี้ยวๆ เข้ากันได้ดีมาก อีกจานเป็น หอยเชลล์มหาสมุทรแปซิฟิกย่าง เสิร์ฟพร้อมแก่นตะวันซอสพาสลีย์และรถด่วนทอดกรอบ (345 บาท) มีความกรอบและหอมของรสด่วน

Insects6
“แมลงเราเอามาทำเป็นขนมหวานก็ได้อย่างเช่น ไอศกรีมวานิลลาดักแด้ เราก็จะเอาตัวดักแด้สกัดออกมาทำเป็นไอศกรีม ใส่กลิ่นวานิลลาลงไป คือ…กลิ่นของดักแด้จะเข้ากันกับกลิ่นของวานิลลาพอดีเลย ในเนื้อไอศกรีมมีดักแด้แล้วเราก็จะโรยดักแด้ทอดกรอบลงไปด้วยเวลาเสิร์ฟ เมนูเรียกน้ำย่อยอย่าง สลัดแตงโมปลาแห้ง เราก็จะโรยผงดักแด้ลงไปด้วย อาหารจานเส้นเราก็มีพาสต้าต่างๆ ลาวิโอรี่ไส้เนื้อแมงดาไข่ผสมเนื้อปู เราใช้แมงดาตัวเมีย แมงดาตัวผู้กับตัวเมียจะไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นตัวผู้ จะมีกลิ่นแรงแต่เนื้อน้อย แมงดาตัวเมียเนื้อเยอะแต่ไม่ค่อยมีกลิ่น ผมเอามาทำเมนูลาวิโอรี่อย่างเดียว ส่วนตัวผู้ผมทำน้ำมันแมงดา จะเอาน้ำมันมะกอกดองกับแมงดา มีขายที่ร้านด้วย ”
เชฟภูมิใจนำเสนอเมนูพาสต้า ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของเชฟ เช่น พาสต้าแห้งผัดหนำเลี๊ยบกับอกเป็ดรมควัน (255 บาท) เมนูนี้ไม่มีแมลงนอกจากนั้นก็มี พาสต้าผักโขมราดพาเมซานครีมซอส (185 บาท) พาสต้าแมงสะดิ้งเส้นสด เสิร์ฟคู่กับซี่โครงวัวตุ๋นในซอสมะเขือเทศสไตล์อิตาเลียน (245 บาท)  และ พาสต้าแมงสะดิ้งเส้นสดผัดแห้งซอสโหรพาและไส้กรอกอิตาเลียน

Insects5
ขนมหวานก็จะมี ทิรามิสุดักแด้ เนื้อของดักแด้จะมีความเป็นครีมมี่ เชฟนำมาปั่นแล้วผสมลงไปในตัวขนม  ทั้งนี้แมลงหาได้ตามฤดูกาล ทว่าบางฤดูรสชาติของแมลงก็จะไม่เหมือนกัน แมงดาในฤดูฝนจะมีไข่สีเขียวอร่อยมากเป็นต้น เครื่องดื่มที่นี่มีให้เลอกหลากหลาย รวมทั้งค๊อกเทลที่มีส่วนผสมของ “แมลง” บาร์เทนเดอร์ประจำร้านนำแมลงไปผสมกับเครื่องดื่มอย่างเข่น เช่นไข่มดแดง และรถด่วน โดยนำรถด่วนมาเชื่อมก่อนแล้วท็อปปิ้งลงไปในเครื่องดื่ม

Insects4
อิ่มเอมกับเมนูแมลงในอาหารแสนอร่อย  อิ่มใจไปกับบรรยากาศภายในโครงการช่างชุ่ย รับลมหนาวที่โชยมาเป็นระยะ…ช่างแสนมีความสุข

Insects2
ร้านอินเซ็กส์ อิน เดอะ แบ็ก ยาร์ด ( Insects in the Back Yard)  อยู่ในโครงการช่างชุ่ย เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 16.00-23.00 น. มีที่นั่งรองรับทั้งหมด 40 ที่นั่ง โดยมีโซนในร้านรวมทั้งโซนสวนหลังบ้าน และโซนรูฟท็อป โทร. 02-032-7000 และ 081-495-9622

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0