จิบบรรยากาศเซี่ยงไฮ้ ที่ Lyn’s : The Shanghai Cafe

story by หมูหวานชวนชิม

เดินเลียบเลาะชมเมืองเก่าสงขลา เก็บภาพสวยๆ ทั้งอาคารบ้านเรือนสไตล์จีนโบราณ ภาพศิลปะสวยงามตามผนังตึก วันนี้ท้องฟ้าปลอดโปร่งเหมาะแก่การถ่ายรูป แต่ในทางกลับกันแดดเปรี้ยงแบบนี้ เห็นทีต้องพักหลบแดดสักครู่ ที่ร้านกาแฟแอร์เย็นฉ่ำหายเหนื่อยแล้วค่อยออกปฏิบัติการต่อ ว่าแล้วก็พบร้านกาแฟสไตล์เซี่ยงไฮ้ชื่อ Lyn’s : The Shanghai Cafe อยู่ที่ถนนนครใน เมืองเก่าจังหวัดสงขลา คราวนี้แอร์ฉ่ำถึงใจจริงๆ

1
ร้านนี้มีอาหารและเครื่องดื่มให้เลือกหลากหลายมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มสุดฮิพอินเทรนด์อย่าง กาแฟสกัดเย็นโคลด์บริว (Cold Brew) บรรจุลงในขวดแบนมีสีสันต่างกันชวนให้ซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึกหรือของฝาก ทางร้านเล่าว่าการชงกาแฟแบบ Cold Brew นั้นใช้ผงกาแฟบด แช่ในน้ำเย็น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง เป็นเวลาต่อเนื่อง 14 ชั่วโมง แล้วกรองเอากากกาแฟออก กลายเป็นน้ำกาแฟดำพร้อมดื่ม มีความหวานนุ่มนวล ที่สำคัญมีความเป็นกรด (Acidity) ต่ำกว่ากาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อน แถมมีคาเฟอีนต่ำกว่าอีกด้วย ก่อนอื่นหมูหวานขอลอง โอเลี้ยงลำไยสกัดเย็น เพราะเห็นรูปลักษณ์แล้วรู้สึกว่าอยากลอง ร้านนี้เค้าทำโคลด์บริวโอเลี้ยง บรรจุขวดสวยงาม เสิร์ฟมากับน้ำแข็ง ท็อปปิ้งด้วยลำไยสดเนื้อหนา กับน้ำผึ้ง ให้เติมความหวานเองตามชอบ ราคา 95 บาท

3
อีกเครื่องดื่มที่น่าสนใจก็คือ บิวตี้แอนด์เดอะบีตส์ เป็นน้ำส้มคั้น เสิร์ฟมากับกาแฟสดหอมกรุ่น และ โทนิค เวลารับประทานเติมกาแฟสดลงในน้ำส้มคั้น แล้วจิบโทนิคตาม หมูหวานสนุกกับการสั่งเครื่องดื่ม เป็นเหตุให้ต้องไปร้านนี้ซ้ำในวันถัดมา เพราะกาแฟสกัดเย็นร้านนี้ทำจากเมล็ดกาแฟที่หลากหลาย ใครต้องการเข้มข้น ขม เปรี้ยว เลือกกันได้มีทั้งเมล็ดกาแฟจากดอยช้าง แม่สรวย พาคามาร่า ลาวมีเดียม กับลาวดาร์ค ส่วนเมนูขนมขอสั่ง กล้วยหินย่างน้ำผึ้ง (Grilled Honey Banana) ทางร้านนำกล้วยหินซึ่งเป็นกล้วยทางท้องถิ่นภาคใต้นำมาย่างกับน้ำผึ้ง เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านชิมแล้วรู้สึกอร่อยมาก ทุกวันนี้ยังคงคิดถึงกล้วยหินย่าง คิดถึงเมืองสงขลา รอวันจะได้ไปเยือนอีกครั้ง

2
เครื่องดื่มที่น่าสนใจอย่างเช่น กาแฟเมา (Kahlua, Espresso)  เป็น กาแฟ+น้ำอ้อย คาลัวร์นมสดเฉาก๊วย สยามเฟรปเป้ (ลอดช่อง+นมสด) บ๊วยอุเมะสมูทตี้ อัฟโฟกาโต้ (ไอศกรีม, เอสเพรสโซ่)

5

นอกจากเครื่องดื่มแล้วยังมีอาหารและขนม อย่างเช่น แกงเขียวหวานหมูทอด คั่วกลิ้งไก่ กุ้งหวานไข่ต้ม ครัวซองต์แฮมชีส สลัดแซลมอนรมควัน รวมไส้กรอกย่าง6

ส่วนขนมหวานหมูหวานขอเลือก ไอศกรีมบราวนี่ ทรงเครื่องมาสวยสดงดงามด้วยเบอร์รี่และผลไม้เช่น กีวี แอปเปิ้ล ส้ม กล้วย เสาวรส

7
เจ้าของร้าน อิ๊งค์-มกรธวัช กุลหทัย เล่าว่าทำไมถึงเป็น “สไตล์เซี่ยงไฮ้คาเฟ่” ก็เพราะบ้านนี้มีประวัติศาสตร์เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้วเป็นร้านขายส่งเครื่องกระป๋อง ชื่อร้าน “ลิ่ม ฮ่อง เชียง” (Lim Hong Chiang 1910) ตรงกับยุคของเซี่ยงไฮ้ก่อนที่กำลังจะปิดประเทศ ยุคนั้นมีความเจริญทางด้านดนตรีเซี่ยงไฮ้แจ๊ส การแต่งกาย ศิลปะวัฒนธรรม อากงของบ้านหลังนี้ก็มาจากเมืองจีน จึงตัดสินใจแต่งร้านออกมาเป็นสไตล์จีนเซี่ยงไฮ้ เจ้าของร้านต้องการอนุรักษ์บ้านเก่า อยากให้เด็กรุ่นใหม่ได้ดูความเก่งของคนโบราณเช่น การเรียงอิฐ การแต่งบ้านอยู่มาได้นานนับ 100 ปี ด้านหน้าร้านเป็นสไตล์โมเดิร์นไชนีส ส่วนด้านหลังจะเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง มีโซนโอเพ่นแอร์ เก๋งจีนตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 3 มีหลุมหลบภัย ลูกค้าสามารถไปเดินไปขอชมกันได้

9
Lyn’s : The Shanghai Cafe เลขที่ 144-146 ถนนนครใน ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา เปิดบริการเวลา 10.00-21.00 น. หยุดวันอังคาร โทร. 08 3243 9977, 0 7481 1818

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0