Toyako อุ่นไอรักเลียบทะเลสาบ

Story & Photo by Cold River

Hokkaido Toyako 6308

เพื่อให้การท่องเที่ยวหลากหลายและหลากรสชาติ สถานที่แนะนำต่อไปคือเมือง Toyako อันเป็นที่ตั้งของ Toya Lake หากพูดถึงทะเลสาบ สิ่งแรกที่มักนึกถึงคือการได้เดินเลียบเรื่อยริมทะเลสาบ สัมผัสสายลมโชยที่พัดเย็นความชุ่มชื่นจากผืนน้ำมาปะทะหน้าเบาๆ เจือด้วยกลิ่นของน้ำ ผืนป่า และภูเขา นั่นคงเรียกความสดชื่นจนลืมความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางได้เป็นปลิดทิ้งแน่ๆ

Hokkaido Toyako 5925

ทะเลสาบโทยะที่ตั้งอยู่หน้าเรานี้ได้ชื่อมาจากภาษาไอนุ ซึ่งแปลอย่างตรงตัวว่าดินแดนแห่งทะเลสาบ ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณของอุทยานแห่งชาติ Shikotsu -Toya ที่นอกจากจะได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวิวสวยมากที่สุดแห่งหนึ่งของฮอกไกโดแล้ว ที่นี่ยังมีลักษณะอยู่ที่รูปทรงของทะเลสาบที่เป็นทรงกลม มีเส้นรอบวงประมาณ 40 กิโลเมตร ตรงใจกลางยังมีเกาะ Nakajima ที่รูปทรงแปลกตา ยิ่งขับเน้นให้ทะเลสาบแห่งนี้น่าสนใจมากขึ้นไปอีก

Hokkaido Toyako 5902

และว่ากันว่าน้ำใสๆ ในทะเลสาบแห่งนี้ไม่ว่าอากาศจะหนาวเพียงไหน อุณหภูมิจะลดต่ำเพียงใด ก็ไม่เคยแปรสภาพเป็นน้ำแข็งเลยแม้แต่ครั้งเดียว การมาเที่ยวที่นี่จึงได้เดินเลาะริมทะเลสาบไปบนผืนหิมะสีขาว พร้อมเฝ้ามองแสงแดดอุ่นที่ค่อยๆ ตกลับเหลี่ยมฟ้าเป็นสีหวานๆ ท่ามกลางอุณหภูมิที่ต่ำลงของยามเย็นที่ความอบอุ่นจากคนรักย่อมคลายความหนาวอย่างได้ผล

Hokkaido Toyako 5795

เมื่อชมวิวแล้ว สิ่งที่ควรใช้เวลาคือภายในโรงแรมที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ริมทะเล แต่ละแห่งล้วนมีจุดเด่นตรงที่มีล็อบบี้เป็นผืนกระจกกว้างสามารถนั่งชมวิวสวยภายนอกโดยไม่ต้องทนหนาว และยิ่งเมืองนี้นอกจากทะเลสาบแล้วยังมีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งน้ำพุร้อนจากภูเขาไฟอีกด้วย โรงแรมแต่ละแห่งจึงมักมีบ่อแช่น้ำร้อนที่ดีไซน์สวยงามแตกต่างกันไปแล้วแต่ความชอบของคู่รักคู่ไหนจะเลือกสรร ก่อนจะรับประทานอาหารที่จัดพร้อมกับห้องพักซึ่งมักเป็นอาหารพื้นเมืองที่หน้าตาสวย และเอร็ดอร่อย

Hokkaido Toyako 6069

และหากตื่นเช้าหน่อย ชมแสงอาทิตย์ที่ค่อยๆ ส่องแสงแรกจากขอบฟ้าริมทะเลสาบ เป็นแสงสีหวานชมพูอมส้มที่มีเกาะกลางน้ำเป็นพระเอก สามารถชมได้จากหน้าต่างห้องพักเพิ่มความงดงามของทริปมากขึ้นไปอีก ช่วงสายที่ริมทะเลสาบยังมีบริการล่องเรือเพื่อชมวิว ราคาตั๋วของเรืออยู่ที่ 1,320 เยน ต่อคน โดยช่วงฤดูหนาวจะมีตั้งแต่ 09.00 – 16.00 น. มีเรือออกทุกๆ 1 ชั่วโมง การเดินทางของเรือทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 40 นาที หากคิดว่าการได้เดินชมริมทะเลสาบว่าสวยแล้ว แต่พอขึ้นเรือจะรู้สึกได้ทันทีว่าสวยกว่ามาก จึงเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเพราะเมื่อเรือเริ่มออกจากท่า

Hokkaido Toyako 6130

ภาพทะเลอันเวิ้งว้าง เกาะน้อยใหญ่ และภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะที่เป็นฉากหลังไกลๆบ้านเรือนหลังเล็กๆ น้อยๆ ที่เห็นลิบๆ รังสรรค์ให้เป็นภาพชวนฝันและงดงาม ยิ่งมีเจ้านกนางนวลเจ้าถิ่นบินว่อนมาคอยรอรับอาหารที่นักท่องเที่ยวมักติดมือไปด้วย บินฉวัดเฉวียนอย่างไม่กลัวคนแม้แต่น้อย เพิ่มความสนุกให้การล่องเรือมากขึ้น เวลา 40 นาทีจึงผ่านไปอย่างรวดเร็วจริงๆ

เรื่องน่ารู้ก่อนไป
• การเดินทางสู่ฮอกไกโดจากกรุงเทพฯ ที่สะดวกที่สุดคือลงที่สนามบิน Chitose ของเมืองซับโปโร หากบินตรงจากกรุงเทพฯ มีบริการโดยสายการบินการบินไทย แต่นอกจากนั้นมีอีกหลายสายการบินแต่ต้องมีการเปลี่ยนเครื่องตามเมืองแต่ละสายการบิน
• ช่วงฤดูหนาวมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 5 – 7 องศาเซลเซียส (อาจมีบางคราวอุณหภมิอาจติดลบได้) ส่วนใหญ่มักมีหิมะตกหนักเบาแล้วแต่ช่วงเวลา
• หากวางแผนการเดินทางด้วยรถไฟ มีตั๋วสุดคุ้ม JR Hokkaido Rail Pass นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่งได้ไม่จำกัดเที่ยว สำหรับ 3 วัน 15,430 เยน / 5 วัน 20,060 เยน / 7 วัน 22,630 เยน และ 4 วัน (ไม่ต้องติดต่อกัน) ราคา 20,060 เยน
• การเดินทางที่สะดวกไป Toyako ที่สุดคือโดยสารรถไฟสายสีน้ำเงิน Sapporo – Hagashi – Muroran – Hakodate ซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที จาก Sapporo / 1 ชั่วโมง จากสนามบินชิโตเสะ / 1 ชั่วโมง 30 นาที จากฮาโกดาเตะ
• หากจองที่พักไว้ที่ริมทะเลสาบ Toya ต้องต่อบัสหรือแท็กซี่ไปยังทะเลสาบ แต่กรณี มีรถของโรงแรมมารับจำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าทางอีเมลให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง
• การเดินทางไปฮาโกดาเตะหากเริ่มต้นจาก Sapporo ใช้รถไฟ JR สะดวกที่สุด ด้วยเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง
• วิวพันล้าน ชื่อนี้ได้พราะสวยจริง ยืนยันได้ด้วยเสียงหนักแน่นตั้งแต่กระเช้าไต่ระดับสูงขึ้น มองลงมายังเบื้องล่าง เห็นภาพเมืองฮาโกดาเตะทั้งเมืองที่มีรูปร่างพิเศษไม่เหมือนใคร
• สิ่งที่คู่กับเมืองฮาโกดาเตะมานานอย่างหนึ่งคือ รถราง ที่หน้าตาอาจย้อนยุคนิดๆ แต่ตอนขึ้นนี่มันได้บรรยากาศจริงๆ
• เมลชีส ขนมที่ได้ยินกิตติศัพท์ความอร่อยตั้งแต่ก่อนไป สามารถหาซื้อง่ายและสะดวกที่สุดที่สถานีรถไฟ JR ฮาโกดาเตะ
• การเดินทางจาก Sapporo ไปโอตารุ ระยะทางไม่ถึง 50 กิโลมตร และใช้เวลาเดินทางจากซับโปโรด้วยรถไฟประมาณ 40 นาที จึงเป็นเมืองที่สามารถเดินทางไปเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้อย่างสบายๆ แนะนำให้ซื้อ Otaru Welcome Pass ในราคา 1500 เยน สามารถใช้เดินทางจาก Sapporo ได้ไม่จำกัดเที่ยว และแถมบัตรรถไฟใต้ดินใน Sapporo อีก 1 วันเต็ม

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0