Hola Barcelona บาร์เซโลน่า เมืองที่มีดีมากกว่าทีมฟุตบอล

Story & Photo by เรื่องเล่าจากกระเป๋าเดินทาง

Barcelona_233

หากเอ่ยถึง “บาร์เซโลน่า” (Barcelona) หลายคนคงร้องอ๋อ เพราะเป็นเมืองที่โด่งดังเรื่องทีมฟุตบอลระดับโลกอย่างสโมสรบาร์เซโลน่าที่มีดาวยิงชื่อดังที่คอบอลรู้จักกันดี สำหรับคนที่คลั่งไคล้ในศิลปะโดยเฉพาะด้านสถาปัตยกรรม

Barcelona_150

เมืองนี้ยังโดดเด่นด้วยสถานที่สวยสะดุดตาและมีเอกลักษณ์หาดูได้ยากจากที่อื่น ด้วยผลงานอันมีชื่อเสียงของอันโตนิโอ เกาดี้ (Antoni Gaudi) สถาปนิกและศิลปินชื่อดังของเมืองนี้ บาร์เซโลน่ายังเป็นเมืองหลวงของ Catanolia ซึ่งเป็นแคว้นปกครองตนเอง และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 รองจากเมืองมาดริด (Madrid) ประเทศสเปนอีกด้วย การเดินทางท่องเที่ยวในเมืองจึงสะดวกสบายและครบครัน

Barcelona_152

ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงจากสนามบินมายังศูนย์กลางเมืองในย่าน Placa de Catalunya หลังจากเก็บกระเป๋าเข้าที่พัก ฉันและเพื่อนสนิทก็รีบออกไปตะลุยหาของกินอร่อยๆ เป็นอันดับแรก ที่พักอยู่ไม่ไกลจากย่านมหาวิทยาลัยซึ่งมีคาเฟ่เก๋ๆ และร้านอาหารบรรยากาศดีๆ ชวนเข้าไปลอง

Barcelona_153

หลังท้องอิ่มจากข้าวผัดปาเอญ่าและทาปาส ก็ถึงเวลาไปเดินเล่นชมเมือง ซึ่งเราพลาดไปเริ่มต้นกันที่ถนนช้อปปิ้งชื่อดัง Passeig de Gràcia เพื่อนสาวขาช้อปของฉันก็เหมือนตกอยู่ในวังวน แต่ก็เป็นสิ่งที่เข้าใจได้เพราะมีแฟชั่นสุดร้อนแรงราคาน่าคบอยู่ทั้งสองฝั่งถนน เราเดินไปต่อกันที่ถนนลารัมบลา (La Rambla) ถนนคนเดินที่มีชีวิตชีวามากที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป ที่นี่ไม่เคยเงียบเหงา ทั้งนักท่องเที่ยวจากทั่วมุมโลก และชาวเมืองเองต่างชอบมาเดินเตร็ดเตร่ เพราะมีทั้งร้านค้าแบรนด์เนม ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึก โรงแรมที่พักตลอดสองข้างทาง

Barcelona_249

ที่สำคัญตั้งอยู่ไม่ไกลจากเขตเมืองเก่า Barri Gothic คือย่านเมืองเก่าของบาร์เซโลน่า เริ่มต้นกันที่หนึ่งในมุมมหาชน ตัวอักษร BARCIO ชื่อเดิมของบาร์เซโลน่าที่ตั้งอยู่ด้านหน้ากำแพงโบราณ เรารอคิวเพื่อเก๊กท่าถ่ายภาพกับตัวอักษร BARCIO อยู่นานจนถอดใจ หันไปถ่ายภาพโบสถ์ประจำเมือง Barcelona Cathedral (Placa de La Seu Barcelona) แทน

Barcelona_266

ได้ยินมาว่าด้านในโบสถ์สวยงามมากด้วยความผสมผสานของศิลปะ Catalan – Gothic น่าเสียดายที่ไม่ได้เข้าไปชมเพราะกำลังมีงานพิธี แต่เราก็ได้สัมผัสกับบรรยากาศน่าประทับใจ ทุกเช้าวันอาทิตย์ชาวเมืองจะมารวมตัวกันเต้น Sadrana ของชาวคาตาลันที่จัตุรัสหน้าโบสถ์ ช่วยเติมความกระชุ่มกระชวยให้การเดินทางได้ดีทีเดียว

Barcelona_049

เดินผ่านกำแพงโรมันมาทางด้านหลังของโบสถ์ก็จะมาเจอ Carrer del Bisebe ที่นำพาเราเข้าสู่เขตโกธิคไปตามตรอกซอกซอยในย่านเมืองเก่าที่บรรยากาศสุดขลัง ก่อนจะเดินออกมาเจอกับถนนลารัมบลาอีกครั้ง

Barcelona_149

ช่วงบ่ายถนนลารัมบลายิ่งคึกคัก ฉันชอบถนนเส้นนี้มาก เพราะนอกจากสะอาดสะอ้านและมีต้นไม้คอยสร้างความร่มรื่นตลอดทางแล้ว ยังมีร้านรวงให้ผู้มาเยือนได้แวะซื้อของ กิน ดื่ม ทั้งกลางวัน และกลางคืน ราวกับว่าเป็นถนนที่ไม่เคยหลับ ร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ที่นี่จะปิดในช่วงกลางเดือนสิงหาคมไปจนถึงต้นเดือนกันยายน เพราะเป็นช่วงวันหยุดพักผ่อนประจำปีของชาวเมืองบาร์เซโลน่า

Barcelona_687

สิ่งปลูกสร้างชิ้นสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมอันสวยงามของถนนสายนี้คือ โรงภาพยนตร์ Liceu Theatre

Barcelona_400

เราแวะเข้าไปในตลาด Mercat de la Boqueria ที่อยู่ริมถนนลารัมบลา ที่นี่มีอาหารให้เลือกซื้อมากมายทั้งเนื้อ แฮม ชีส ถั่ว ผักผลไม้ และอาหารทั่วไป

Barcelona_407

เมื่อเดินไปสุดตรงท้ายถนนลารัมบลาจะเจอกับท่าเรือสำคัญของเมือง (Port Vell) ที่มีอนุสาวรีย์คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus) ยืนคอยอยู่ บรรยากาศแถวท่าเรือสดชื่นแจ่มใส ผู้คนออกมาเดินเล่น นั่งพักผ่อน ออกกำลังกาย พวกเราเดินทอดน่องไปตามทางเดินริมทะเลเพื่อไปชมบรรยากาศชายหาด

Barcelona_721

ที่บาร์เซโลน่ามีชายหาดสวยๆ หลายแห่ง แต่ที่ครองใจนักท่องเที่ยวมากที่สุดคงหนีไม่พ้นชายหาดบาร์เซโลเนตา (Barceloneta) ที่ทอดยาวขนานกับทะเลและตัวเมือง ชาวเมืองบ้างก็ออกมานอนอาบแดดบนหาดหรือไม่ก็ปั่นจักรยานกินลมชมวิว

Barcelona_725

ในช่วงที่อากาศยังหนาวอยู่เลยไม่ค่อยมีใครใจกล้าลงเล่นน้ำ ถ้าหากมาในช่วงฤดูร้อนบรรยากาศริมทะเลคงคึกคักมากกว่านี้ พวกเราเลือกนั่งพักจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ให้ชื่นใจในร้านอาหารสไตล์เก๋ริมหาดอยู่พักใหญ่ ก่อนเดินกลับไปยังบริเวณท่าเรือเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศนั่งเรือชมวิวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกันบ้าง

Barcelona_735

เมื่อมาถึงท่าเรือ เราเลือกซื้อตั๋วเรือแบบที่เป็นพื้นตาข่าย เพราะเราสองคนยังไม่เคยนั่งเรือแบบนี้มาก่อนแถมยังดูสบายน่าเพลิดเพลินแต่ความจริงแล้วช่างแตกต่างกับที่คิดไว้มาก

Barcelona_356

เราโชคไม่ดีที่พอเรือแล่นออกทะเลปุ๊บ ลมทะเลและคลื่นแรงก็พัดซัดมาต้อนรับเราปั๊บ ทั้งหนาว และชวนมึนหัวยิ่งนัก

Barcelona_375

ใครที่เมาเรือแนะนำว่าอย่าเลือกนั่งเรือแบบนี้ บางช่วงคลื่นแรงน้ำทะเลจากใต้เรือซัดเข้ามาจนกล้องถ่ายรูปและเสื้อผ้าของพวกเราเปียกปอนไปหมด จากบรรยากาศที่คิดว่าโรแมนติก นักท่องเที่ยวทุกคนบนเรือต่างคว้าผ้าห่มมาคลุมกันหนาว ล้มตัวลงนอนราบแก้เมาแทนการนั่งชมวิวริมฝั่งชิลๆ แทน

Barcelona_811

ยังดีที่มีคนมาเป่าแซคโซโฟนให้ฟังกล่อมให้พวกเรานอนหลับพับลมทะเลกันไปเป็นเวลาเกือบชั่วโมง คืนนั้นเราต้องออกไปหาอาหารรสจัดๆ รับประทานกันเพื่อแก้เมากันเลย

Barcelona_024

ตามรอย อันโตนิโอ เกาดี ชมศิลปะแบบอาร์ตนูโว สิ่งที่ตอกย้ำว่าเมืองบาร์เซโลน่าไม่ได้มีชื่อเสียงเฉพาะในเรื่องฟุตบอล ก็คือกลิ่นอายของศิลปะแบบอาร์ตนูโวที่ลอยฟุ้งอยู่ทั่วมุมเมือง ด้วยผลงาน การออกแบบของศิลปินเอกชาวคาตาลัน อันตอนี เกาดี ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยรูปแบบการออกแบบที่ไร้ข้อจำกัดเอาไว้ให้ชาวโลก และคนรุ่นหลังได้ไปชื่นชม

Barcelona_048

เราตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อไปเที่ยวปาร์คเกวย์ (Park Güell) เพราะไม่ได้จองตั๋วไว้ล่วงหน้า เรามาถึงก่อน 8 โมงเช้าเพียงชั่วนาที ซึ่งเป็นเวลาเปิดอย่างเป็นทางการ จึงได้เข้าไปในสวนฟรีๆ โดยที่ไม่รู้มาก่อน ตั้งใจแค่ว่ามาถึงเช้าคิวคงไม่ยาวเกินไป ที่นี่นับเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นเอกของเกาดี

Barcelona_578

ปัจจุบันได้กลายเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่โชว์ผลงานอันโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรม ทั้งยังมีนิทรรศการประติมากรรมสวยๆ ให้ได้ชมกันด้วย สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ถูกล้อมรอบด้วยความร่มรื่นของต้นไม้

Barcelona_065

ทำให้เดินชมความงดงามของศิลปะได้เพลิดเพลินมากขึ้น ตึกทรงเหมือนบ้านขนมปังที่อยู่ตรงทางเข้า

Barcelona_552

รูปปั้นตัวซาลาแมนเดอร์ และการตกแต่งด้วยกระเบื้องสีที่สวยแปลกตา มีเอกลักษณ์นับเป็นจุดเด่นของที่นี่ ปาร์คเกวย์ตั้งอยู่บนเนินเขา จึงสามารถชมวิวเมืองบาร์เซโลน่าได้ทั่วเมือง แดดอ่อนยามเช้า ส่องให้วิวเมืองดูสวยโรแมนติกขึ้นมาก

Barcelona_070

ช่วงสายเราไปชมผลงานของเกาดีในตัวเมืองกันต่อ พอมาถึงเราเห็นแถวยาวๆ ด้านหน้าคาซามิลา (Casa Mila) และคาซาบัตโย (Casa Batlló) ก็เริ่มใจเสียเพราะไม่ได้ซื้อตั๋วมาล่วงหน้า ไหนๆ ก็มาถึงถิ่นจะให้พลาดชมมรดกชิ้นมาสเตอร์พีซ ก็คงไม่ได้ พวกเราจึงเลือกต่อคิวเข้าชมคาซาบัตโยเพียงที่เดียว คาซาบัตโยเป็นอพาร์ทเมนท์ที่สร้างในปี ค.ศ. 1875 โดย Josep Batlló Cassanovas ได้ว่าจ้างให้เกาดีที่ในขณะนั้นอยู่ในช่วงมีชื่อเสียงและโด่งดังที่สุดในสายอาชีพของเขา

Barcelona_141

ให้ทำการปรับปรุงซ่อมแซมบูรณะที่นี่ให้ไม่เหมือนใครด้วยงบไม่อั้น ซึ่งแน่นอนว่าศิลปินสถาปนิกมือพระกาฬระดับเกาดีไม่ทำให้ผิดหวัง สร้างสรรค์ให้ที่นี่กลายเป็นคฤหาสถ์ ที่โดดเด่นที่สุดบนถนน Passeig de Gràcia ด้านนอกอาคารมีการตกแต่งอย่างสวยงามสไตล์ Modernist ที่มีการวาดลวดลายงดงามด้วยโมเซกหลากสี และรูปแบบของระเบียงที่คล้ายกับปราสาทในเทพนิยาย ชื่อเล่นของคาซาบัตโยคือบ้านกระดูก เสาที่ตกแต่งหน้าบ้านเปรียบเหมือนโครงกระดูกมังกรที่ถูกฆ่าโดย Sant Gorge นักบุญประจำเมืองบาร์เซโลน่า ระเบียงมองให้ดีจะดูเหมือนหัวกะโหลกและป้อมซ้ายมือของหลังคามีหัวเป็นไม้กางเขน เปรียบเสมือนหอกของ Sant George ที่ใช้ฆ่ามังกร หลังคาทำโค้งเหมือนหลังมังกร

Barcelona_092

กระเบื้องหลังคาเป็นสามเหลี่ยมกรุซ้อนให้ดูเป็นเกล็ดผิวมังกร แต่เมื่อเข้ามาด้านในของอาคารฉันรู้สึกทึ่งไปอีกกับความงดงามเหนือคำบรรยาย ซึ่งฉันชอบที่นี่มากๆ ทั้งแสง สี กระจก กระเบื้องสี และความโค้งเว้าต่างๆ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใต้น้ำ ฉันยังชื่นชอบรูปแบบการให้ข้อมูลและที่มาของการออกแบบโดยสื่อที่ใช้อันทันสมัย

Barcelona_109

นอกจากหูฟังคำบรรยายยังมีอุปกรณ์หน้าตาคล้ายโทรศัพท์มือถือที่เมื่อเราเอาหน้าจอไปจ่อตรงชิ้นงานไหนก็จะกลายเป็นภาพสามมิติ เพื่อเพิ่มความเข้าใจเรื่องการออกแบบได้ดียิ่งขึ้น ดาดฟ้าเป็นอีกจุดเด่นของคาซาบัตโย ปล่องไฟมีลวดลายสีสันสวยงามด้วยเทคนิคการกรุกระเบื้องแตกตามสไตล์ของเกาดี นับเป็นผลงานที่น่าทึ่งมากๆ

Barcelona_216

ตอนบ่ายเราจองตั๋วเข้าชมโบสถ์ซากราดาฟามีเลีย (Sagrada Família Church) ไว้ล่วงหน้า หนึ่งในสถาปัตยกรรมที่สวยงามที่สุดของบาร์เซโลน่าซึ่งใช้เวลาสร้างมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว และคาดว่า จะเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 2026 ที่สำคัญคือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของเจ้าเก่า อันตอนี เกาดี หากมาเจอสภาพภายนอกที่ยังเต็มไปด้วยเครนมากมายก็อย่าเพิ่งถอดใจหรือตัดสินใจเดินจากไป เพราะด้านในสวยงาม อลังการมาก

Barcelona_283

เกาดีใช้เวลาสุดท้ายของชีวิตเพื่อออกแบบและคุมการก่อสร้างที่นี่ แทบจะกินนอนอยู่ที่นี่จนถึงแก่กรรม เสาภายในโบสถ์เกาดีออกแบบให้สูงชะลูดแล้วแผ่กิ่งก้านออกไปรับน้ำหนักของเพดาน และเพื่อให้ดูเหมือนต้นไม้ในป่า เขาอยากให้คนที่มาที่นี่รู้สึกเหมือนใกล้ชิดกับพระเจ้าในความสงบกลางป่าลึก ซึ่งงานออกแบบของเกาดีทุกชิ้นมักมีแรงบันดาลใจมากจากธรรมชาติทั้งสิ้น การยืนถ่ายรูปเพดานของโบสถ์ที่นี่เมื่อยคอจริงๆ เพราะต้องแหงนคอ 90 องศา แต่สวยวิจิตรเกินห้ามใจ

Barcelona_227

ในยามบ่ายแสงแดดส่องสะท้อนหน้าต่างกระจก Stain-glass หลากสีสันเข้ามางดงามมากๆ ชั้นล่างมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงโมเดลแบบร่างของเกาดี ชิ้นโมเดลส่วนสีเข้มคือของเดิมที่เกาดีทำไว้ และสีขาวคือส่วนที่ทำเสริมขึ้นหลังจากเกาดีเสียชีวิต ในโบสถ์ชั้นใต้ดินยังมีหลุมศพของเกาดีอยู่ ซึ่งเราสามารถมองเห็นได้แค่บางส่วนผ่านช่องกระจกชั้นบน ที่นี่ยังมีหอคอยของโบสถ์ที่สามารถขึ้นไปชมวิวเมืองบาร์เซโลน่าได้ แต่เราพลาดเพราะไม่ได้ซื้อตั๋วมาด้วย เราใช้เวลาอิ่มเอมกับงานศิลปะและสถาปัตยกรรมของที่นี่นานพอสมควร ก่อนจะกลับเข้าไปเดินเล่นในตัวเมืองอีกครั้ง

Barcelona_161

เรานั่งรถไฟใต้ดินไปยังสถานี Plaza Espanya ซึ่งเราจะเห็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะคาตาลุนย่า (National Art Museum of Catalonia) ตะหง่านอยู่บนเนินเขาตรงหน้า

Barcelona_228

ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินมี Arenas de Barcelona อดีตสนามสู้วัวกระทิงที่ปัจจุบันเป็นศูนย์การค้า แคว้นคาตาลุนย่ายกเลิก Bullfight ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 แต่ยังคงมี Bull-dodging ที่ไม่มีการฆ่ากระทิง เราเดินมุ่งหน้าไปยังน้ำพุ Font Magica (Magic Fountain of Montjuïc) เพื่อปิดท้ายคืนนี้กันด้วยการแสดงแสงสีเสียงของระบำน้ำพุยามพลบค่ำที่สุดตระการตา

Barcelona_838

สำหรับฉัน บาร์เซโลน่ามีบุคลิกไม่ค่อยเหมือนเมืองไหนในยุโรป มีเสน่ห์น่าหลงใหลและดึงดูดใจ จึงไม่ค่อยแปลกใจที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนอยู่ตลอดเวลา ทั้งบรรยากาศริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมืองแห่งแฟชั่นหรือกระแสคลั่งไคล้ฟุตบอล

Barcelona_654

งานนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นคอบอล คนคลั่งไคล้ศิลปะ หรือขาช้อป ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือนบาร์เซโลน่าสักครั้ง เพราะเป็นเมืองที่แสนสุนทรีย์และมีชีวิตชีวาที่สุดเมืองหนึ่งของโลก

ข้อมูลเพิ่มเติม
– บาร์เซโลน่าเป็นเมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวแต่ละจุดจะอยู่ไกลกัน การเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินจึงสะดวกที่สุด แนะนำให้ใช้ Barcelona Card ซึ่งสามารถใช้บริการรถสาธารณะทุกอย่าง รวมถึงฟรีค่าเข้าชมสถานที่บางแห่ง มีทั้งแบบ วัน 2 ราคา 24 ยูโร และ 5 วัน ราคา 34 ยูโร หรือซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินแบบเหมารอบละ 10 เที่ยว (T-10) ได้ในราคาแค่ 9.95 ยูโร
– จองตั๋วออนไลน์ล่วงหน้าเพื่อเข้าชมโบสถ์ซากราดาฟามีเลีย www.sagradafamilia.org/en/tickets/

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0