“เบิร์น” ในวันชื่นบาน

Story & Photo by Kanjana Hongthong

Bern 9063

บังเอิญว่าไม่ใช่ครั้งแรกในเบิร์น ระดับความตื่นเต้นจึงไม่พุ่งปรี๊ดเท่าเที่ยวแรก แต่ระดับความอยากรู้อยากเห็นยังไม่หดตัวลงง่ายๆ รถไฟค่อยๆ แนบลงตรงชานชาลาเมืองเบิร์น แต่แปลกดีที่นครหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ กลับไม่ได้ต้อนรับฉันด้วยความสงบเงียบเหมือนอย่างเคย

Bern 8912

เสียงดนตรีปี่กลองมาต้อนรับถึงชายคาสถานีรถไฟประจำเมือง ยังไม่ทันได้หาต้นเสียง เพราะมัวแต่กางลายแทงของเมืองกรุง เพราะถึงจะเป็นเบิร์นครั้งที่สอง แต่การหาเรือนพักมักไม่ง่ายเอาซะเลย

Bern 5062

เดินวนอยู่สามตลบนั่นแหละ ถึงเจอเรือนพักที่จับจองมา ชายหนุ่มผู้เป็นเจ้าของเรือนพักบอกที่มาที่ไปของเสียงดนตรีปี่กลอง เขาว่ากำลังมีเทศกาลงานประเพณีของเบิร์นพอดี “รีบออกไปเถอะ ข้างนอกกำลังสนุกเลย คุณโชคดีนะที่มาเจอเทศกาลฟาสนาค (Fasnacht) พอดีเลย เดี๋ยวผมก็จะรีบออกไปฉลองกับเพื่อนๆ เหมือนกัน….ชายหนุ่มสาธยายด้วยท่าทางลุกลี้ลุกลน เพราะใจของเขาคงพุ่งไปข้างนอกแล้ว

Bern 8875

ที่จริงเทศกาลฟาสนอคที่เขาพูดถึง ก็เป็นเหมือนงานคาร์นิวัลดีๆ นี่เอง เป็นประเพณีเก่าแก่เลยว่า เมื่อไหร่ที่ใกล้สิ้นสุดฤดูหนาว หลายเมืองในสวิตฯ อย่างเบิร์น ลูเซิร์นและบาเซลจะจัดงานนี้ขึ้น ผู้คนจะพากันแต่งตัวในชุดแฟนซี ใครอยากเป็นอะไร หรือว่าอยากแต่งแบบไหน ก็ประโคมกันมาได้เต็มเหนี่ยว แต่อะไรไม่สนุกเท่าขบวนปี่กลองที่ประชันกันด้วยเสียงเพลง ปลุกให้เมืองทั้งเมืองคึกคักไปทุกอณู

Bern 4540

และไม่ว่าจะเดินเร่ไปทางไหน เขาจะปากระดาษที่ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่กัน ดูแล้วเหมือนเทศกาลสงกรานต์เลย แต่แทนที่จะสาดกันด้วยน้ำ ก็ปากระดาษแทน สนุกไปอีกแบบ และไม่มีใครโกรธใครที่ถูกปากระดาษเข้าใส่

Bern 0098

ฉันเดินตามเสียงดนตรีไปเรื่อยๆ และพบว่าชาวเบิร์นคงไม่มีใครกักขังตัวเองอยู่ในบ้าน พวกเขาไม่ได้ออกมาร่วมสนุกกันแบบธรรมดา แต่ทุกคนออกมาแบบจัดเต็มมาก ราวกับว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย สำหรับใครที่ไม่แต่งตัวออกมาร่วมงาน ทุกคนจึงเล่นกันซะเต็มเหนี่ยว บางก๊วนแต่งเหมือนกันทั้งทีม แต่ไม่มีใครหลุดธีม บางคู่หวานๆ มาด้วยกันแต่ไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์เดียวกัน บางครอบครัวแต่งธีมเดียวกันทั้งบ้าน สนุกสนานกันอย่างสุดเหวี่ยง

Bern 4543

สำหรับพวกประกวดวงดนตรียิ่งสนุกใหญ่เลย แต่ละกลุ่มจะแต่งตัวเหมือนกันทั้งวง และไม่ว่าจะเล่นเครื่องดนตรีประเภทไหนแต่เขาจะใส่หน้ากากมาเหมือนกัน บางคณะแต่งตัวล้อเลียนคนดัง เรื่องความบันเทิงเริงใจนั้นหายห่วงอยู่แล้วส่วนเรื่องเครื่องดื่มและอาหารการกินทั้งคาวหวานยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเขาตั้งแผงขายกันอย่างเอาจริงเอาจัง เรียกว่าหัวถนนยันท้ายถนน แน่นขนัดไปด้วยอาหาร

Bern 4445

บางที อาจจะจริงก็ได้ที่เขาว่าคนสวิตเซอร์แลนด์สนุกสนานที่สุดในยุโรป และบางทีอาจจะจริงก็ได้ ที่ว่าเทศกาลช่วยปลุกเมืองอันเงียบสงบ ให้คึกคักมีชีวิตชีวา เป็นคนละเมืองกับเมืองเดิมที่เราเคยเจอ ฉันก็เพิ่งรู้นี่แหละว่า นอกจากสวิตเซอร์แลนด์จะมีเทศกาลดนตรีที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังมีเทศกาลฟาสนอค อีกงานหนึ่ง ที่ทำให้ฤดูใบไม้ผลิของสวิตเซอร์แลนด์น่ามองขึ้นเป็นกอง

Bern 9044

เช้าจรดค่ำ ฉันเดินสอดส่องเบิร์นในอารมณ์เบิกบาน เคลื่อนกายไปตามเสียงดนตรีอันเร้าใจ ช่างเป็นความบังเอิญที่น่าจดจำเหลือเกิน เบิร์นที่เคยเป็นนครหลวงเรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้ วันนั้นสนุกหลุดโลก เหมือนกับเป็นคนละคนกับที่เคยเจอ

Bern 8712

ลำพังเบิร์นในวันปกติก็น่ามองอยู่แล้ว จำได้ว่าฉันพร่ำบอกใครต่อใครว่าเจอเมืองหลวงที่น่าอยู่เข้าแล้ว หลังจากเจอเบิร์น ถึงจะเห็นอีกด้านหนึ่งของเบิร์น ก็ขอยืนยันเหมือนเดิมว่าเบิร์นคือเมืองหลวงที่น่าอยู่จริงๆ ไม่อย่างนั้นเบิร์นคงไม่ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกหรอก

Bern 9116

ยังไม่นับเรื่องความสวยนะ ลองนึกภาพดูสิ เมืองเก่าแก่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ถูกกอดไว้ด้วยแม่น้ำอาเร

Bern 9104

จะสวยน่ามองแค่ไหน และมุมหนึ่งของเบิร์นที่น่าขลุกอยู่ด้วยที่สุดคือเมืองเก่า (Old Town) จะมาเบิร์นสั้นยาวแค่ไหนก็ต้องพาสองเท้าไปเดินป้วนเปี้ยนในนี้

Bern 8693

รถรางหลากสีที่วิ่งพาดผ่านตัวเมืองเก่าเป็นอีกอย่างหนึ่ง ที่เติมแต่งความน่าเอ็นดูให้เบิร์น สีแดงก็เป็นอีกข้อหนึ่งที่ทำให้เบิร์นสดใสเป็นเมืองมีชีวิต มองไปทางไหนมีแต่สีแดงอร่ามไปหมด ทุกครั้งที่ได้ย่ำไปบนถนนครัมกาสเซ (Kramgasse) ในเขตเมืองเก่า ช่างเป็นเวลาที่มีความสุขทุกครั้ง

Bern 0081

เพราะเป็นถนนที่อวลไปด้วยสุนทรีย์และมากมายไปด้วยประวัติศาสตร์ ทั้งน้ำพุและรูปปั้น ร้านรวง อาคารเก่าแก่ ทุกอย่างน่ามองน่าแวะไปเสียหมด แต่อะไรคงไม่น่ามองเท่า หอนาฬิกายุคกลาง (Zytglogge) ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเบิร์น นักท่องเที่ยวทุกคนจึงแวะไปสบตากับหอนาฬิกานี้กันทุกคน

Bern 8909

บนถนนในเขตเมืองเก่ายาวประมาณ 6 กิโลเมตร เรียงรายไปด้วยร้านรวงและห้างสรรพสินค้าโบราณที่สร้างมาตั้งแต่ยุคสมัยกลางของยุโรป คาเฟ่และร้านอาหารมากมาย ที่ถูกสร้างและออกแบบอย่างเป็นแถวแนวโค้งเรียงติดต่อกันไป และอีกมุมหนึ่งของเบิร์นที่ชวนให้รู้สึกว่าเมืองนี้ก็สวยไม่แพ้เมืองไหนในสวิตเซอร์แลนด์ คือตอนยืนหน้าวิหารมุนสเตอร์ (Munster) โบสถ์โกธิคขนาดใหญ่ที่อายุเกือบ 600 ปีเข้าไปแล้ว

Bern 7025

ถ้าจะสแกนหาโบสถ์ที่สูงที่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้วล่ะก็ ไม่มีใครโค่นวิหารมุนสเตอร์ลงได้ ด้วยส่วนสูงประมาณ 100 เมตร ทำให้ใครๆ ก็ต้องมาแหงนคอมองที่นี่กันจนเมื่อยต้นคอ และทุกรายละเอียดไล่ไปตั้งแต่ประตูยันกระจกสีภายในโบสถ์ล้วนน่ามองไปหมด

Bern 5183

และถ้าซอกแซกลึกเข้าไปในเมืองเก่า ก็จะพบว่ามีพิพิธภัณฑ์ให้ไปเยี่ยมชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านของไอน์สไตน์ที่ทุกวันนี้ถูกแปลงสภาพเป็นพิพิธภัณฑ์ไอน์สไตน์ (Einstein Museum) ไปเรียบร้อยแล้ว

Bern 4504

ใครอยากรู้ว่าช่วงชีวิตที่เขามาพักที่นี่ เขาคิดและทำอะไรและใช้ชีวิตอยู่อย่างไร เข้าไปในบ้านหลังนี้ได้รู้แน่ และยังมีพิพิธภัณฑ์คุนส์ท (Kunst Museum) ที่นักท่องพิพิธภัณฑ์มักมาหางานศิลปะดีๆ ชมกันไม่เว้นแต่ละวัน คนรักศิลปะจึงไม่ควรพลาดเด็ดขาด ส่วนใครที่เป็นนักท่องอดีต นิยมตามรอยประวัติศาสตร์ แนะนำให้เข้าพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (Bern Historical Museum) แล้ว จะรู้ทุกเรื่องราวของเบิร์นไปยันอดีตของประเทศสวิตเซอร์แลนด์

Bern 9037

ไม่น่าเชื่อที่ในเขตเมืองเก่ายังมีโรงหนังหลายแห่ง บรรยากาศของเมืองนับเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นรูปแบบเฉพาะตัว ท่ามกลางทิวทัศน์ที่รายรอบไปด้วยสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น เห็นแล้วต้องบอกว่าสมแล้วที่องค์การยูเนสโกยกให้เป็นเมืองมรดกโลก

Bern 9022

เดินเร่ไปจนถึงอาคารรัฐสภา (Bundeshaus) ที่ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่ใจกลางเมือง นี่คือสิ่งปลูกสร้างกลางศตวรรษที่ 19 ที่ทำให้เบิร์นเหมือนใส่สูทผูกไท ดูเป็นทางการเหลือเกิน แต่ก็เป็นมุมน่ามองไม่แพ้มุมไหนๆ ของเบิร์น ยังมีอีกมุมหนึ่งของเบิร์น ที่ทำให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองคลาสสิกโดยไม่รู้ตัว นั่นคือสะพานหินโบราณ (Untertorbrucke) สะพานหินเก่าแก่ที่ใช้ในการสัญจรข้ามแม่น้ำอาเร และมุมแบบนี้ ไม่ใช่แค่เป็นทางผ่าน แต่หลายคนใช้เป็นจุดชมวิวประจำเมือง

Bern 9079

จะว่าไป เบิร์นเที่ยวนี้โชคดีที่เจอในวันไม่ปกติ เทศกาลปลุกเบิร์นให้เป็นเมืองชื่นบาน แต่ถึงแม้จะเป็นวันที่ไร้เสียงดนตรีและความรื่นเริง เบิร์นก็เป็นนครหลวงที่ยิ้มสวยอยู่แล้ว เพราะเบิร์นไม่ใช่เมืองหลวงกระด้างๆ แต่เป็นเมืองที่อวลอาบไปด้วยวัฒนธรรมและวิถีที่งดงามเสมอ

– จากกรุงเทพบินไปซูริค สายการบินเอมิเรตส์มีเที่ยวบินไปกลับทุกวัน
– จากซูริคนั่งรถไฟต่อไปเมืองเบิร์นได้อย่างสะดวกสบาย มีรถไฟออกชั่วโมงละ 2 ขบวน คลิกไปดูรายละเอียดได้ที่ www.raileurope.co.th
– แค่คลิกเข้าไปสำรวจใน www.agoda.com โรงแรมในเบิร์นก็เรียงหน้าออกมาให้เราคัดตัวเต็มไปหมด อยากได้ถูกแพงแค่ไหนเลือกได้ตามใจชอบ อยากสะดวกก็เลือกทำเลใกล้สถานีรถไฟ

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0