เทเรซ่า อากีล่าร์ – กระเตงลูกเที่ยวท้าพิสูจน์โลก

Story & Photo by Keeta Bunyapanit

ลองนั่งไทม์แมชชีนกลับไปสักช่วงยุค 90 ของไทย เพื่อดื่มด่ำความเรทโทรของวันวาน… วันที่คนไทยยังไม่คุ้นชินกับสิ่งที่เรียกว่า อินเทอร์เน็ต ไม่มีกูเกิล ไม่มียูทูป วันที่ พี่กบ พี่มอส พี่แท่ง ยังเป็น 3 หนุ่ม 3 สามมุม แล้วเพลงนี้ก็ดังคลออยู่ในหัว…
บอกสิ…บอกสิ บอกว่ารัก มันพูดไม่ยากเท่าไหร่ บอกก่อนที่จะสาย หากต้องจากกันไป…วันนี้เธอบอกรักหรือยัง

Teresa 3

วันที่สิ่งบันเทิงยังไม่มีมากไปกว่าการนั่งหน้าจอโทรทัศน์ นึกภาพ จำได้ว่า คุณยายนอนเอกเขนกอ่านนิตยสารที่ตีพิมพ์นิยายแบ่งเป็นตอนๆ บางกอก ทานตะวัน ชีวิตรัก อย่างสบายใจ มือแกก็ถือแส้ คอยฟาดยุงที่คอยรังควาน ส่วนเราได้แต่นั่งๆ นอนๆ อยู่ใกล้ๆ กัน
ด้วยความที่เป็นเด็กจะไปไหนก็ยาก ทำได้ก็เพียงจินตนาการผ่านการเสพภาพและเสียงจากโทรทัศน์ (ที่คุณยายเปิดทิ้งไว้ ขณะนอนอ่านนิยายอยู่นั่นแหละ) โทรทัศน์จึงเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ว่าโลกเขาไปถึงไหนกันแล้ว หรือกำลังสนใจอะไรกันอยู่ โดยเฉพาะสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจ ไม่มีพลาด ในทุกบ่ายวันอาทิตย์ต้องกดรีโมทไปที่ช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ ตึ๊ง ตึ่ง ตึง ตึ๊ง ตึ่ง เพื่อติดตาม รายการท้าพิสูจน์ ดูซิว่าสัปดาห์นี้พิธีกรภาคสนามเขาจะพาเราไปเที่ยวไหนกันนะ มีอะไรน่าสนุกหรือเปล่า จะไปท้าพิสูจน์อะไรที่ไหน ระหว่างดูอะดรีนาลีนเริ่มพลุ่งพล่าน ถ้าเป็นไปได้ เรานี่แหละจะไปดูให้เห็นกับตา!

Teresa 2

คงนึกสงสัยแล้วสินะว่า ทำไมต้องชวนมารำลึกอดีตกันตอนนี้ นั่นก็เพราะวันนี้เราได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ยังอยู่ในความทรงจำสำคัญๆ ของเรา ไม่ว่าจะเป็นเสียงเพลงรักที่กินใจสมัยกระโปรงบานขาสั้น ละครที่เคยได้ดู และที่รู้จักกันดีในบทบาทของพิธีกรภาคสนาม รายการท้าพิสูจน์ ของกันตนาที่อยู่คู่ทีวีไทยมากกว่า 10 ปี แถมยังถูกนำกลับมา Re Production ใหม่ ฉายใหม่เมื่อไม่นานมานี้หนึ่งในพิธีกรภาคสนาม คุณเอ๋ – เทเรซ่า อากีล่าร์ ก้าวออกห่างจากวงการบันเทิง ก่อนจะผันตัวมาเป็นคุณแม่มืออาชีพ แต่ก็ยังไม่ทิ้งบทบาทในความเป็น ‘นักเรียนรู้’ ในลุคของคุณแม่ที่มักจะกระเตงลูกๆ ออกไปท้าพิสูจน์เรียนรู้โลกกว้างด้วยกันเสมอ สำหรับครอบครัวนี้

การท่องเที่ยวดูเหมือนกับว่าเป็น ‘วัฒนธรรมครอบครัว’ ไปแล้ว “บางคนอาจจะคิดว่าเราเป็นผู้หญิงลุยๆ แต่ไม่นะ (หัวเราะ) ที่จริงก็เพราะได้มาทำรายการนี่แหละเลยต้องลุย มันเป็นโอกาสให้เราได้สนุกกับการเดินทางเต็มที่ จำได้ว่าช่วงนั้นเดินทางเป็นร้อยๆ ทริป ทั้งในและต่างประเทศ ใกล้ไกลที่ไหนไปมาหมด มันก็เป็นสโลแกนของรายการ ถ้าชาวบ้านอยากให้เราไปท้าพิสูจน์เราก็ต้องไป ให้ทำอะไร ก็ต้องทำ “เอาจริงว่ามันสนุกมากนะ ถ้าเราสนุกมันก็เหมือนกับไม่ได้ไปทำงาน คิดถึงช่วงเวลาแบบนั้นเหมือนกัน ได้เที่ยวฟรี แฮปปี้สุดๆ (หัวเราะ) มันก็เป็นวัยที่เราอยากรู้ อยากสนุกด้วยล่ะ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะอะไรที่ยังไม่เคยลอง เราต้องทำ มันคือการผจญภัย ลุยป่า เข้าถ้ำ ปีนเขา มันจะมานั่งกลัวไม่ได้ เพราะเราเป็นพิธีกรไง”

Teresa 4

การที่เราได้เดินทางบ่อยๆ มันก็ทำให้เราได้เปิดโอกาสให้ตัวเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้พบเห็นสิ่งที่อาจจะเคยเห็นผ่านตาในหนังสือ แต่เมื่อไปเจอกับที่จริงๆ แล้วมันต่างกันมากเลย มีทริปที่ประทับใจมากมาย แต่มีอยู่ที่หนึ่งที่อยู่ในใจตลอดคืออิสราเอล เมื่อ 10 – 20 ปีก่อนอิสราเอลเป็นประเทศปิด น้อยคนที่จะได้รู้จักว่าเขาเป็นยังไงจริงๆ แถมไปก็ยาก ต้องมีเอกสาร มีอะไรต่ออะไรมากมาย เฮ้ย มีสงครามด้วย จะเป็นยังไงนะ” “แต่พอไปให้เห็นกับตานี่ต่างกันลิบลับกับสิ่งที่คิดเลย เพราะอิสราเอลยังมีธรรมชาติที่ดีมาก สวยไปหมด อากาศดี อาหารอร่อย เจริญและร่ำรวยอารยธรรม เจอเหมือนกันนะทหารเดินถือปืนตามท้องถนนแต่มันก็ไม่ได้น่ากลัวนักหรอก ตอนนั้นได้ไปปีนเขา เดินฝ่าทะเลทราย ทำหลายอย่างเยอะแยะไปหมด ที่สำคัญเราได้ถ่ายทอดประสบการณ์นั้นให้ทุกคนรู้ผ่านรายการ อยากให้ทุกคนได้มาจริงๆ ดังนั้น มันทำให้เรารู้ว่าอย่าคิดไปเอง ว่าอะไรมันเป็นยังไง เราต้องเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ทุกอย่างก่อนที่จะตัดสินมัน”

Teresa 5

ลองนึกภาพ 4 คนพ่อแม่ลูก สะพายกระเป๋าใบโตออกเดินทาง คุณแม่เอ๋จูงมือลูกชายคนโต น้องออร์ก้า (7 ขวบ) พี่ชายจูงมือน้องชาย น้องฟินิกซ์ (4 ขวบ) คงเป็นอะไรที่น่ารักทีเดียว ครอบครัวนี้ถือว่า ‘เที่ยวไม่ง้อไกด์ทัวร์’ เพราะมักจะแพลนแล้วเดินทางด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่จะเป็นการแพลนแบบ ‘หลวมๆ’ จองแค่ที่พัก โรงแรม แล้วเที่ยวให้สนุกเต็มที่ แล้วย้ายเมืองไปเรื่อยๆ สำหรับการไปเป็นครอบครัวแล้ว การเที่ยวแบบนี้น่าตื่นเต้นมิใช่น้อย ไหนจะลูกน้อย ไหนจะสัมภาระ รถเข็น อาหารการกิน ทุกอย่าง คงต้องจัดเตรียมไว้ให้พร้อมที่สุดก่อนออกเดินทาง “เราเองได้หลายๆ อย่างจากการเดินทาง แล้วก็อยากให้เด็กได้เรียนรู้ มีประสบการณ์เหมือนกับเราด้วย มันสำคัญนะ บ้านเราเดินทางกันบ่อย มีเด็กเด็ก พ่อแม่ไปด้วย บางครั้งก็มีคุณปู่ คุณย่า เราก็จะชวนกันไปเที่ยวแบบสะดวกสบายหน่อย แต่ปกติก็จะมี คุณพ่อ เรา น้องออร์ก้า น้องฟินิกซ์ ช่วยกับแบกกระเป๋าตุเลงๆ ไปกัน ที่จริงการไปเที่ยวกับครอบครัวโดยเฉพาะมีเด็กไปด้วย แน่นอนว่ามันต่างกับการที่เราต้องไปลุยแบบก่อนๆ เพราะที่ที่ไปนั้นจะต้องกินอร่อย เที่ยวสนุก นอนสบาย ทุกอย่างต้องเตรียมพร้อมเสมอ” “ไม่ว่าจะใกล้แบบต่างจังหวัด ที่ไปบ่อยๆ คือ หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ มีสระว่ายน้ำให้เด็กๆ ในช่วงวีคเอน หรือไปต่างประเทศ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อเมริกา ฮ่องกง สิงคโปร์ ส่วนใหญ่เด็กๆ ก็จะมาบอกว่าอยากไปที่ไหน อยากทำอะไร ใครบอกว่าการพาเด็กไปเที่ยวด้วยมันจะลำบากและวุ่นวาย อยากบอกว่าเราผ่านจุดนั้นมาหมดแล้ว (หัวเราะ) มันผ่านการแก้ปัญหามาเรื่อยๆ สิ่งไหนขาด อันไหนมากเกิน ส่วนตัวไม่คิดว่าการแพลนทุกอย่างรัดกุมเกินไปมันจะดี มันต้องมีการยืดหยุ่นบ้าง เพราะเรามีเด็กร่วมทริป ถ้าเขาเบื่อก็ต้องเปลี่ยน เพราะที่เรามาเที่ยวก็อยากให้เขาได้เต็มที่ เล่นให้สนุกไปเลย ตามใจ”

Teresa 6

“ส่วนใหญ่ที่เด็กชอบจะเป็นสวนสนุก Universal มีเครื่องเล่นสนุกๆ เด็กผู้ชายชอบอยู่แล้ว สังเกตว่าคนเล็กจะชอบมาก เครื่องเล่นหวาดเสียว คุณแม่ก็ต้องขึ้นไปด้วย (หัวเราะ) ส่วนคนโตจะขี้กลัวนิดหน่อย ก็ไปเล่นไอ้ที่หวาดเสียวน้อยหน่อย หรือไปสวนสัตว์ พิพิทธภัณฑ์ แหล่งเรียนรู้ที่มีอะไรสนุกๆ ให้เล่น พอได้ไปที่ไหนแล้วเขาก็จะเอาไปเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วตัวเขาเองแหละที่จะมาบอกว่าอยากไปไหนอีกในทริปต่อไป” “ก็มีบ้างที่ได้ยินว่าครอบครัวที่มีเด็กเล็กเที่ยวมันดูวุ่นวาย แต่เราคิดว่าเด็กในช่วงเล็กนี่แหละดีแล้วที่ได้เที่ยว เพราะเขาจะค่อยๆ ซึมซับ หลายอย่างจากการเดินทาง ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของคนอื่นๆ ได้พบปะ พูดคุย เปิดหูเปิดตา มันสำคัญกับชีวิตนะ นี่ทริปหน้ายังตกลงกันไม่ได้เลยว่าจะไปยุโรปประเทศไหน หรือไปสแกนดิเนเวียนดี ให้คุณลูกตัดสินใจ (หัวเราะ) ส่วนเราก็อยากไปเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยๆ เพราะเป็นคนชอบป่าไม้ อยู่บ้านก็เลี้ยงสัตว์ ตอนแรกเลี้ยงสุนัข เลี้ยงแมว ทั่วไปแต่พอมาลองเลี้ยงนกก็ติดใจ ตอนนี้ถึงขนาดเพาะนก สอนนกให้เชื่องได้แล้ว (หัวเราะ) เรามีแทบทุกพันธุ์เลยนะ กระตั้ว มาคอว์ นกแก้ว สายพันธุ์สวยๆ เราเห็นเสน่ห์ของมันแล้วก็ชอบ นี่มีที่ดินอยู่ที่ต่างจังหวัดก็ให้นกอยู่ ฝันไว้ว่าจะเปิดเป็นสวนป่าหรือสวนการเรียนรู้เกี่ยวกับนกไปเลย แต่เราติดอยู่ที่มีน้องเลยทำอะไรไม่ได้มาก ค่อยๆ ทำไปบ้าง ชีวิตมันก็คือ การเรียนรู้แบบไม่มีวันหยุดพัก ไม่จบสิ้น”

วันวานผ่านพ้นไปและเป็นได้แค่ความทรงจำ แต่ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไปข้างหน้า บทบาทที่ได้มาอาจจะมีมากมายที่เข้ามาในชีวิต แต่สุดท้ายในความเป็นครอบครัว บทบาทการเป็นคุณแม่ก็เป็นบทบาทที่เปลี่ยนไม่ได้ และการเริ่มต้นปลูกฝังให้หน่ออ่อนๆ เติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุขไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้โลกกว้างก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความหมายต่อไปสำหรับอนาคตของพวกเขา

ต้องการซื้อเล่มเดือนนี้ย้อนหลัง คลิกที่รูปปกนิตยสารได้เลย

3-VacationistMar16

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0