ครอสตินี่ อิตาเลียนในเรือนกระจก

ครอสตินี่ อิตาเลียนในเรือนกระจก

Story & Photo by หมูหวาน

ดื่มด่ำไปกับแสงไฟยามราตรีของกรุงเทพมหานคร ดินเนอร์ในเรือนกระจกที่ดีไซน์มาเพื่อความโปร่งสบาย ท่ามกลางกลิ่นอายของประเทศอิตาลีด้วยเฟอร์นิเจอร์ประยุกต์ และเหล็กดัดทองแดงแบบยุคโรมัน ร้าน Crostini (ครอสตินี่) ชั้น 4  Rooftop อาคาร The Mercurry Ville ชิดลม

Crostini3
กล่าวถึงอาหารอิตาเลี่ยนถือว่าเป็นที่ยอมรับกันในหมู่นักชิม ว่าเป็นอาหารที่มีความพิถีพิถัน ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ ไปจนถึงการปรุงด้วยกรรมวิธีที่เป็นเอกลักษณ์ จนทำให้อาหารอิตาเลี่ยนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก เจ้าของร้าน พล.ต.ต. กฤษณะ สินธุเดชะ เล่าว่า คอนเซ็ปต์ของร้านเป็นสไตล์ซาร์ดิเนีย เป็นแคว้นปกครองตนเองเป็นเกาะเล็กๆในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อยู่ตรงข้ามกรุงโรม ประเทศอิตาลี อากาศคล้ายเมืองไทย อาหารมีรสชาติเบา ใช้น้ำมันมะกอก เลมอน เป็นหลัก ไม่ค่อยมีครีม ชีส หนักๆแบบตอนเหนือ

Crostini10
“ อิตาลีตอนเหนือจะมีอาหารอย่างคาโบนารา อาหารทางซาร์ดิเนียจะเน้นซีฟู้ด เชฟ(Mario Pira Fancello)ของเราก็เป็นคนมาจากซาร์ดิเนีย เป็นพ่อครัวมามากว่า 30 ปี อยู่เบื้องหลังร้านดังๆในกรุงเทพฯมาเยอะแล้ว คราวนี้มาเป็นหุ้นส่วนของร้าน เราจะทำอาหารพื้นบ้านของเชฟเอง เชื่อว่าอาหารหลายอย่างร้านอื่นไม่มี เช่น Tuna Calasau เป็นแป้งพิซซ่าบางๆ เอาทูน่าเอามาทำให้แห้ง แล้วเอามาสไลด์บางๆ มี มะเขือเทศ ผัดล็อคเก็ต โรยน้ำมันมะกอก บีบมะนาวเลมอนนิดหน่อย อยู่ที่อิตาลีเวลาที่เราทำงานกลับมาเหนื่อยๆ ก็จะทานเมนูนี้กับสปาร์คกลิ้งไวน์ เป็นแอพพิไทเซอร์  ”

Crostini11
เมนูสลัดที่สุดพิเศษชื่อว่า Seared Scallops Sesame Seeds Mixed Greens and Tuna Carpaccio เป็นล็อคเก็ตสลัด กับสแกลล็อป(หอยเชลล์) ใช้ซอสส้มทำจากผิวส้มแทนบัลซามิคซอส เป็นสูตรของของคุณแม่ของเชฟมาริโอ้ ปีร่า ฟานเซลโล่ ที่สอนเขาทำมาตั้งแต่สมัยยังเด็ก

Crostini14
Spaghetti al Cartoccio เป็นสปาเก็ตตีซีฟู้ดที่อบอยู่ในแป้งพิซซ่า ข้างในเต็มไปด้วยกลิ่นอายของสมุนไพรจากแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อาร์ติโชก ไข่ปลาบูทาก้า กุ้งลายเสือ หอยตลับ เส้นจะมีรสชาติเต็มไปด้วยความชุ่มชื่น เพราะน้ำซอสได้ดูดซึมเข้าไปอยู่ในเส้น Double New Zeland Rack of Lamb น้ำเกรวี่สไตล์โบราณสูตรคุณแม่เชฟ เป็นบัลซามิค กับดาร์กช็อกโกแลต นำบัลซามิคมาเคี่ยวกับดาร์กช็อกใส่สมุนไพรต่างๆเข้าไป นำมาราดกับพ็อคช็อป สเต็กอื่นๆได้อีกด้วย อีกเมนูแนะนำก็คือ สปาเก็ตตีหมึกดำ ที่ใช้หมึกสดจากปลาหมึกคลุกเคล้าบนเส้นสปาเก็ตตีจนชุ่มฉ่ำ เวลารับประทานอร่อยจนฟันดำเลยทีเดียว

Crostini4
เจ้าของร้านเล่าว่าในครัวของห้องอาหารจะไม่มีน้ำตาลและผงปรุงรสใดๆเลย  นอกจากนั้นยังมีเมนูอื่นๆที่น่าสนใจเช่น สลัดล็อบสเตอร์สไตล์ซาร์ดิเนีย ล็อบสเตอร์ทาคาราน่า มีซาลารี่ มะเขือเทศ น้ำส้มทำจากไวท์ไวน์ มะนาวเลมอนนิดหน่อย มีรสเบาๆคล้ายๆยำของไทย มีล็อบสเตอร์ย่าง และพาสต้าเส้นแองเจิ้ลแฮร์ผัดกับกระเทียมและมะเขือเทศแดดเดียว พริกแห้ง น้ำมันมะกอก ทว่าเมนูซุปจะเหมือนกันทั้งอิตาลี เช่นซีฟู้ดซุป ซุปฟักทอง ซุปเห็ด เนื้อมีให้เลือกตั้งแต่ธรรมดา ไปจนถึงวากิว

Crostini9
“ เนื้อวากิวถ้ามาหลายคนเราแนะนำให้สั่ง 500 กรัม ครึ่งกิโลไปเลย ไม่ได้เยอะหรอกนะครับ ที่หนึ่ง 250 กรัมจะบางๆ เวลาย่างแล้วข้างในจะไม่ฉ่ำ แห้ง บางๆเหมือนเนื้อจิ้มแจ่ว  แต่ถ้าเป็น 500 กรัมย่างแล้วข้างในจะหนาๆ เนื้องข้างในฉ่ำ ได้เห็นความมีคุณภาพของเนื้ออย่างเต็มที่ ถ้าคนไม่ชอบน้ำเกรวี่เปียกๆ เรามีเกลือดำ Black Salt มาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแพงมาก เค็มไม่มากเป็นเกล็ดกรอบๆบางๆเคี้ยวกรุบๆ จริงๆเรามีอีกอันก็คือ พ็อคช็อป ของแท้ต้องมีกระดูกซี่โครงติดมาด้วยเนื้อจะนุ่มมาก   ”
บรรยากาศในสวนปิด หรือกลาสเฮ้าส์ เนื่องจากหน้าหนาวที่อิตาลีจะหนาวมาก ชาวอิตาเลียนจึงทำกลาสเฮ้าส์ปลูกต้นไม้ในสวนหลังบ้าน เอาไว้ทานอาหาร นั่งเล่น กลาสเฮาส์แห่งนี้มองไปโดยรอบจะเห็นแสงสี เห็นรถไฟฟ้า บางมุมราวกับนั่งอยู่ที่ซีดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ก็ไม่ปาน

Crostini1
ราคาอาหารไม่แพง สปาเก็ตตีแบล็คซอสราคา 200 บาท เครื่องดื่มก็จะมีไวน์อิตาเลียน และฝรั่งเศส ชีสเค้ก ทิรามิสุ พานาค๊อตตา ช็อกโกแลตลาวา  กล่าวถึงชื่อร้าน ครอสตินี่ เป็นชื่อของอาหารทานเล่นชนิดหนึ่งของอิตาลี เป็นขนมปังหน้าต่างๆ ที่คนไทยรู้จักเฉพาะ บูเชสต้า(หน้ามะเขือเทศ) ซึ่งเป็นเพียงแบบหนึ่งในหลากหลายครอสตินี่ ที่ผู้คนนิยมซื้อแล้วเดินรับประทานในตลาดนัด หรือปาร์ตี้ที่บ้าน

Crostini7
สำหรับร้านนี้เสิร์ฟอาหารอิตาเลียนกว่า 50 เมนู ทั้งพิซซ่าแป้งบางกรอบซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพิซซ่าอิตาเลี่ยน ปสาเก็ตตี้ทะเลใส่ไข่ปลาโบก้าอบในแป้งพิซซ่า และยังมี สเต็กเนื้อจากออสเตรเลียนำมาย่างใส่น้ำมันมะกอกกับโรสแมรี่และพริกไทยดำโรยด้วยเกลือดำจากไซปรัส

Crostini8
ร้าน Crostini (ครอสตินี่) ชั้น 4  Rooftop อาคาร The Mercurry Ville ชิดลม

เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-24.00 น. โทร. 02 639 3710

https://www.facebook.com/Crostini.Rooftop/

Crostini15

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0