สำรับ AEC ที่ มารี กีมาร์

สำรับ AEC ที่ มารี กีมาร์

Story by หมูหวานชวนชิม

อากาศสบายๆในเดือนกุมภาพันธ์ หากต้องการความอร่อยแบบ AEC เชิญได้ที่ร้าน มารี กีมาร์ ซอยทองหล่อ 15 มารี กีมาร์ หรือ ท้าวทองกีบม้า ร้านนี้เสิร์ฟอาหารไทย 80 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นอาหารแบบ AEC เช่น เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ลาว ฯลฯ  เชฟแวน-อายุษกร อารยางกูร  หนี่งในหุ้นส่วนของร้านอธิบายว่า เขาต้องการเสิร์ฟอาหารสไตล์ AEC  โดยรักษาวิธีการทำอาหารและรสชาติดั้งเดิมของประเทศนั้นๆ

maree9
อาหารไทยเป็นแบบเก่าโบราณ เพื่อนำเสนอให้คนไทยและชาวต่างชาติ ได้รู้จักอาหารไทยมากขึ้น ส่วนที่มาของชื่อร้านก็คือ เนื่องจากเสิร์ฟอาหารหลากหลายเชื้อชาติ จึงนึกถึงสมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีต่างชาติเข้ามาพักอาศัยหลากหลายนับได้ประมาณ 41 เชื้อชาติ
“ผมก็เลยคิดว่าในสมัยอยุธยามีความเป็นอินเตอร์มาก และสมัยนั้นก็มีเชฟชื่อดังคนหนึ่งชื่อ มารี กีมาร์ หรือท้าวทองกีบม้า ประวัติชีวิตท่านน่าสนใจมากมีขึ้น มีลง เหมือนในซีรีส์เกาหลีเรื่องแดจังกึมได้เลย ท้าวทองกีบม้าเป็นแดจังกึมประเทศไทยน่าจะมีใครสักคนคิดสร้างซีรีส์บ้าง ท่านเป็นคนทำอาหารให้ถึง 4 รัชกาล มีช่วงชีวิตที่ตกต่ำ และยุครุ่งเรืองมีลูกน้องเป็นพันๆคน เด็กๆรุ่นใหม่ลืมท่านไปแล้ว เราเองไม่ได้เอาสูตรท่านมาทำ แต่ไม่อยากให้คนไทยลืมว่าคนๆนี้ที่เป็นปูชนียบุคคล มีอิทธิพลในวงการอาหารไทยในสมัยนั้น เป็นคนเผยแพร่ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ในเมืองไทย และคิดค้นเมนูอาหารใหม่ๆให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในสมัยนั้น เสวย ผมว่าชื่อและประวัติของท่านไม่น่าถูกลืมไป ก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อร้าน เพื่อเป็นเกียรติแก่ท่าน และในฐานะที่เราเป็นคนที่รักการทำอาหารเหมือนกัน ถามว่ามีเมนูจากท่านไหม ก็คงมีนิดหน่อยเช่นเอาขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทองมาทำเป็นทาร์ต มีขนมปลากริม ไข่เต่า ที่เป็นขนมในสมัยนั้นปัจจุบันหากินยาก ”

maree6
บีฟรันดัง ป็นจานเด่นจากประเทศอินโดนีเซีย เชฟนำเนื้อวัวหมักเครื่องเทศเคี่ยวกับกะทิจนกะทิแตกมัน น้ำมันก็จะเคี่ยวทอดกับตัวเนื้อ เครื่องแกงก็จะแห้งเกรียม   สามารถเก็บไว้รับประทานได้หลายวัน

maree3
โมริงก้า ขนมจีนพม่า เมนูนี้เชฟนำขนมจีน มาผสมกับตัวแกงที่เป็นหยวกกล้วยกับเนื้อปลา เครื่องแกงก็มีขมิ้น กระชาย พริก หอม กระเทียม เหมือนแกงเหลืองบ้านเราแต่เครื่องแกงจะจางกว่า คนพม่าจะทานกับถั่วชิกพีทอด

เมนูไทยยอดนิยมก็จะมี ข้าวมันส้มตำ ทางร้านหุงข้าวกับน้ำกะทิแบบโบราณ เสิร์ฟมากับหมูฝอย ซึ่งนำหมูไปตุ๋นแบบพะโล้จนเปื่อย แล้วฉีกเนื้อหมูออกเป็นเส้นๆ แล้วนำไปทอดน้ำมันใส่น้ำตาลนิดหน่อย ส่วนส้มตำ สมัยก่อนแม่ครัวจะสับมะละกอแล้วขยำกับเกลือให้น้ำมะละกอออกมาแล้วบีบน้ำทิ้ง ได้เนื้อมะละกอแห้งคลุกกับน้ำมะขามเปียก กุ้งแห้ง มะนาวฝาน ใส่พริกแห้งนิดหน่อย ความเผ็ดจะน้อยมาก เปรี้ยว หวาน เค็ม แต่รสไม่จัด เสิร์ฟมากับ แกงไก่ เป็นแกงแดง และ น้ำพริกมะขามเปียก เพิ่มความเผ็ดเล็กน้อย วิธีรับประทานให้อร่อยต้องนำน้ำพริกมะขามเปียกมาคลุกกับข้าวมัน แล้วรับประทาน แกงไก่   และส้มตำ  เมนูนี้จะเสิร์ฟมาในปิ่นโตเถา น่ารักน่าเอ็นดู

maree1
อาหารไทยง่ายๆทว่าอร่อยยังมี มะระผัดปลาเค็ม เชฟนำปลาเค็มอย่างดีมาผัดกับมะระและไข่เป็ด

maree2

อีกเมนูยอดนิยมก็คือ เป็ดทอดอินโด เป็นเมนูดังจากเกาะบาหลี ใครไปเป็นต้องแวะชิมเป็ดทอดที่ร้าน เดอร์ตี้ดัค อยู่ที่เมืองอูบุด ร้านเป็นกระต๊อบด้านหลังเป็นทุ่งนา เมนูนี้มีลักษณะคล้ายกับเป็ดร่อน เสิร์ฟที่ละครึ่งตัว ทอดมาจนแห้ง เนื้อนุ่ม หมักเป็ดไว้หนึ่งคืนกับเม็ดผักชี ยี่หร่า หอม กระเทียม ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า ขิง ตอนเช้านำไปนึ่งให้สุกเนื้อนุ่ม ก่อนเสิร์ฟค่อยนำไปทอดแบบน้ำมันท่วม ออกมาเป็นเป็ดมีความกรอบนอก นุ่มใน  เสิร์ฟกับน้ำพริกซัมบาวแบบสดและแห้ง

 

maree5
จานอร่อยแบบไทยยังมี ข้าวผัดกากหมู ขนมจีนน้ำพริก น้ำพริกลงเรือ เสิร์ฟมาหน้าตาน่ารับประทานมาก ประกอบด้วย ปลาดุกฟู ไข่เค็ม น้ำพริก ผักแกล้ม นำมาคลุกข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากมาย แล้วยังมี แกงฮังเลหมู เสิร์ฟกับข้าวหลามเม็ดฝิ่น เป็นแกงฮังเลสไตล์เชียงใหม่ หมูสามชั้นมันน้อยมาเสิร์ฟในร้านด้วย ใครชอบเนื้อมีเมนู เนื้อย่าง กับข้าวจี่ เป็นข้าวเหนียวชุบไข่แล้วปิ้ง เสิร์ฟกับน้ำจิ้มแจ่วแบบไทยๆ

maree7
ท้ายสุดอย่าลืมหม่ำ ปลากริมไข่เต่า หอม หวาน เค็ม มัน แสนถูกใจหรือจะสั่ง บัวลอยไข่เค็ม ก็เป็นเมนูยอดนิยมเช่นกัน

maree8

อร่อยแบบ AEC ที่ร้าน มารี กีมาร์ หรือ ท้าวทองกีบม้า ในซอยทองหล่อ 15 (ข้าง เจ อเวนิว) เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. โทร. 02-712 8036

 

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0