สัมผัสวัฒนธรรมกินดื่ม ที่ The Cured Chamber Bangkok

สัมผัสวัฒนธรรมกินดื่ม ที่ The Cured Chamber Bangkok

Story & Photo by หมูหวาน

อดีตนานมาแล้วในยุคที่มนุษย์เรายังอยู่ห่างไกลจากเทคโนโลยี และยังคงใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความแปรเปลี่ยนของธรรมชาติ มนุษย์พยายามคิดหาหนทางในการยังชีพ ด้วยการเก็บรักษาถนอมอาหารด้วยกรรมวิธีต่างๆ เพื่อเก็บไว้รับประทานในยามที่ขาดแคลน หรือในฤดูกาลที่ผลผลิตมีมากก็จะนำมาแปรรูป อาทิเช่น การทำให้แห้ง การใช้เกลือ การรมควัน ฯลฯ โดยกรรมวิธีแห่งภูมิปัญญาต่างๆ เหล่านั้น ได้กลายเป็นเรื่องราวแห่งวัฒนธรรมการกินอยู่ ที่ทรงคุณค่า ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จากวิธีเก็บถนอมอาหารแบบโบราณ สู่ ห้องอาหาร Cured Food อันทันสมัย ชื่อว่า The Cured Chamber Bangkok สถานที่ ที่เต็มไปด้วยสร้างสรรค์ แปลกใหม่ และไม่เหมือนใครในกรุงเทพมหานคร

TheCuredChamber4
จากแรงบันดาลใจในเรื่องราวของวัฒนธรรมการกินอยู่ในอดีตจนวันนี้ ปี 2016 กลุ่มผู้รอบรู้เรื่องอาหาร และเครื่องดื่ม รวมตัวกับพ่อครัวรุ่นบุกเบิก และมีความคิดสร้างสรรค์ ริเริ่มทำร้านอาหารแนวใหม่ ภายใต้วัฒนธรรมการถนอมอาหารแบบโบราณเช่นการรมควัน (smoking) เป็นวิธีการถนอมอาหารที่ทำให้เกิดกลิ่นรสเฉพาะตัว โดยการใช้ควันที่ได้จากการเผาไหม้ร่วมกับความร้อนที่เกิดขึ้น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์อาหารสุก แห้ง และมีกลิ่นรสของควันไฟ
โดยการเผาไหม้จากไม้ทำให้เกิดควันติดที่ผิวของอาหาร เพราะเนื้อไม้มีเซลลูโลส และเฮมิเซลลูโลส ซึ่งประกอบด้วยโมเลกุลของน้ำตาล เมื่อเผาไหม้จะเกิดปฏิกิริยากับน้ำตาล ทำให้ผลิตภัณฑ์มีสี และกลิ่นรสเฉพาะตัวเกิดขึ้น นอกจากนี้สารฟีนอล (Phenolic Componds) จากควันไฟ เป็นสารต้านออกซิเดชั่น (Antioxidant) ป้องกันผลิตภัณฑ์ไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นหืน ควันไฟที่ดีจะได้มาจากไม้เนื้อแข็ง ไม้ที่นิยมใช้กันมากในยุโรป ได้แก่ ไม้จากต้นฮิกคอรี (Hickory) แอปเปิล พลับ โอ๊ก และเมเปิล หรือไม้อื่นๆ ที่ไม่มียาง
การหมักเกลือ (Salt Curing) เป็นวิธีการถนอมอาหารที่ใช้กันมานานตั้งแต่กาลก่อน ใช้ได้กับอาหารหลายประเภท ทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล รวมถึงผัก ผลไม้ โดยการหมักด้วยเกลือแกง และอาจร่วมกับการใช้เกลือโซเดียม และโพแทสเซียม ไนเทรต การหมักเกลือจะเกิดการออสโมซิส เนื่องจากความเข้มข้นที่แตกต่างกันระหว่างเกลือที่ใช้หมัก และภายในชิ้นอาหารที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ทำให้น้ำในวัตถุดิบจะเคลื่อนออกมาภายนอก ในขณะที่เกลือส่วนผสม หรือเครื่องปรุง เคลื่อนที่เข้าไปในวัตถุดิบ จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุการเสื่อมเสียของอาหาร ทำให้เกิดความปลอดภัย อาหารมีอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้น นอกจากนี้การหมักเกลือ ยังทำให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารมีกลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัสที่แตกต่าง และได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบ
The Cured Chamber มีรายการอาหารที่หลากหลาย จากเมนูยอดนิยม เช่น แซลมอนรมควัน และอาหารเนื้อตัดเย็น (Cold Cuts) อาหารจำพวกชีส ไส้กรอก แฮม และเนื้อสัตว์นานาชนิด รวมถึงเมนูของหวานที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ อย่าง ผลไม้เชื่อม และเครื่องดื่มที่ผ่านการรมควัน เช่น เบียร์ ไซเดอร์ ค็อกเทล กาแฟ และชา ทุกเมนูของ The Cured Chamber พร้อมนำเสนอผ่านเทคนิคการทำจากหลายท้องถิ่น และหลายประเทศ อาทิ ยุโรป อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น โดยพนักงานในร้านสามารถถ่ายทอดความรู้ได้

TheCuredChamber
อาหารประเภทแฮมกับเนื้อ เป็นที่นิยมรับประทานกันในมื้อเย็น ทางภัตตาคารจะนำมาปรับ และปรุง ให้เหมาะกับทุกมื้อ เพื่อที่ลูกค้าจะได้เอร็ดอร่อย และเพลินเพลินกับอาหารมื้อพิเศษได้ตลอดเวลา เมนูแนะนำเช่น สลัดผักรวมกับแซลมอนหมักน้ำส้มสด (Mesclun Salad With Cured Salmon:Cured salmon fillet with orange, fennel )ไส้กรอกรวมย่าง ( Grilled House Made Sausages : Our sausage is proudly made in house, served with Dijon Mustard, Jus)ซี่โครงแกะย่างถ่านและเห็ดทรัฟเฟิล ( Asian Marinade Char Grilled Lamb Cutlets : Beet root puree, mint vinaigrette, truffle dust) แคนาเดียนลอบสเตอร์อบ ( Baked Canadian Lobster : Brunt Garlic, Fries, Salad)

TheCuredChamber5

ขนมหวานเช่น ทาร์ทช็อกโกแลตกับซอสเบอร์รี่ (TRIO CHOCOLATE TART:  with Berries Sauce ) สำหรับเครื่องดื่มขอแนะนำ  Smoldering Chamber  (Silver Jose Cuerve Tequila, Melon, Strawberry, Honey, Cinnamon, Ginger Ale) และ The Matter of Jameson (Irish Whisky, Elderflower, Apple Juice, Peychaud’s Bitter ) ดื่มกิน ภายใต้บรรยากาศที่มีการดีไซน์ ตกแต่งแบบร่วมสมัย ผสมผสานวัสดุ ไม้ หิน และเหล็ก สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง ทว่าสื่อถึงความรู้สึกผูกพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ได้อย่างลงตัว
The Cured Chamber อยู่ที่โรงแรม Somerset เอกมัย 20 อาคาร 2 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.30 จนถึง Midnight รองรับลูกค้าได้ 70 ที่นั่ง โทร : +66 2 381 4381 Facebook : thecuredchamber Instagram : thecuredchamber.bkk

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0