คุมะมง (Kumamon) หมีดำจอมกวน

Story by Editorial Staff

ที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีมาสคอต (mascot) ประจำเมืองต่างๆเพื่อช่วยให้การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเมืองนั้นๆ และหนึ่งในมาสคอตที่มีชื่อเสี่ยงโด่งดังเป็นที่รู้จักของผู้คนมากที่สุด ต้องยกให้กับ เจ้าหมีดำ แก้มแดง ที่ชื่อ คุมะมง (Kumamon)

คุมะมง มาจากคำว่ามาโมโตะบวกกับโมโนะ ซึ่งมีความหมายว่า ชาวเมืองคุมาโมโตะ (และไปพ้องเสียงกับคำว่าคุมะ ที่แปลว่าหมี) ถูกสร้างขึ้นโดยรัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดคุมาโมโตะในปี ค.ศ. 2010 ในวันที่ 12 มีนาคมวันเปิดเส้นทางรถไฟสายคิวชู โดย

ตอนแรกนั้นถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กับรถไฟชินกันเซนสายคิวชู ในฐานะตัวแทนของจังหวัดคุมาโมโตะเท่านั้น แต่คุมะมงกลับกลายเป็นที่นิยมในระดับประเทศ จนกระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการสำรวจความนิยมมาสคอตโดย

ประชาชนชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศในปี 2011 จากความสำเร็จในครั้งนั้น คุมะมงก็สามารถทำเงินจากสินค้าเมอร์แชนไดส์ต่างๆ ได้ถึงกว่า 11.8 พันล้านเยน (3.27 พันล้านบาท) ภายในครึ่งปีแรกของปี 2012 เท่านั้น

ทำไมคุมะมง ถึงโด่งดังขนาดนี้
แม้คุมะมงจะเป็นหมีควายสีดำ ตัวอ้วนขนาดกลาง หน้าตาดูยียวนนิดๆ แต่ด้วยความสามารถในการเคลื่อนไหวได้หลากหลายรูปแบบในแต่ละกิจกรรมของตัวคุมะมง ที่มาสคอตตัวอื่นไม่สามารถทำได้ ทำให้เป็นที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการปั่่นจักรยาน ขับรถมอเตอร์ไซด์ ขี่หลังม้า นอนแพลงกิ้งกลางโรงแรม โดดบันจี้จัมพ์ หรือแม้กระทั่งแช่ออนเซน คุมะมงก็ทำมาแล้ว และที่ทำให้คุมะมงเป็นที่น่ารักน่าหยิกคงเป็นท่าทางกวนๆของมันด้วยนั่่นเอง

kuma1-2  kuma1-5

ประกอบกับการที่จังหวัดคุมาโมโตะไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำตัวละครไปใช้ ตราบใดที่สินค้าไม่ส่งผลลบต่อภาพลักษณ์ของคุมะมงก็สามารถใช้ได้ฟรี คุมะมงจึงถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าต่างๆ มากมาย จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และเป็นการโฆษณาทั้งตัวเองและจังหวัดคุมาโมโตะไปพร้อมๆ กัน

kuma1-3

ที่ทำงานคุมะมง  KUMAMON Square
Kumamon Square คือชื่อของสำนักงานที่พนักงานประจำชื่อคุมะมงต้องเข้ามาทำงานในวันที่ระบุ ภายในสำนักงาน แบ่งออกเป็นสี่จุดใหญ่คือ ห้องทำงานของคุมะมง เวทีการแสดงและจัดงานอีเวนท์ ส่วนขายอาหารเครื่องดื่มและร้านค้าขายสินค้าที่ระลึก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA       kuma7

สำหรับที่ห้องทำงานของคุมะมง มีโต๊ะประจำตำแหน่งตั้งเอาไว้ในห้องทำงานส่วนตัวของคุมะมง มีตารางงานทั้งปีของคุมะมง รวมทั้งภาพถ่ายที่ระลึกเมื่อคราวต้องไปออกงานหรือปฏิบัติหน้าที่ทั่วโลกที่ถ่ายคู่กับคนดังทั่วญี่ปุ่นติดอยู่ ด้านนอกห้องจะมีติดป้าย บอกว่าวันนี้คุมะมงจะอยู่/ไม่อยู่

kuma1-1

ส่วนบริเวณเวทีการแสดง อันนี้เป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะวันที่คุมะมงเข้าสำนักงานจะใช้เวทีนี้ในการจัดแสดง เช่นการเต้นรำ ร้องเพลงและพบปะกับผู้คน เป็นงาน meet and greet ขนาดย่อมและผู้คนสนุกสนานกันมากทีเดียว เห็นได้ว่าเด็กๆที่เต้นตามกันอย่างสนุกสนาน คุณพ่อคุณแม่หรือคุณตาคุณยายก็ตบมือตามจังหวะที่คุมะมงกำลังวาดลวดลายอยู่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อีกมุมเป็นส่วนของของทานเล่น เครื่องดื่ม ติดๆกับของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์คุมะมงวางขาย บางชิ้นเป็นสินค้าที่ระลึกที่ผลิตที่คุมะโมะโตะ จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น และมีขายแค่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น มีตั้งแต่ของชิ้นเล็กอย่างปากกา สมุดโน๊ต เข็มกลัดตลอดจนของชิ้นใหญ่อย่างผ้ากันเปื้อน หรือตุ๊กตาคุมะมงขนาดใหญ่เท่าเด็กเลย

kuma4   kuma3

KUMAMON Square
ที่อยู่ : ตึก Tetoria Kumamoto Bldg. (ฝั่งทิศตะวันออกของตึกศูนย์การค้า Tsuruya Department Store).1F, 8-2 Tetorihoncho, Chuo-ku, Kumamoto City 860-0808
วิธีเดินทาง
จากสถานีคุมะโมะโตะ (Kumamoto Station)
1.By tram โดยรถราง ลงที่ป้ายซุยโดโช (Suidocho) ประมาณ 17นาที
2.By Bus โดยรถบัส/รถเมล์ นั่งได้สามสายคือ Kumamoto City Bus, Kyushu Sanko Bus, หรือ Kumamoto Dentetsu Bus ประมาณ 20นาที
จากสถานี Suidocho เดินต่อประมาณ 2 นาที
ไม่เสียค่าเข้าชม เปิดทำการตั้งแต่เวลา 10:00-19:00 น.
ปกติที่คุมะมงมักจะอยู่ที่ออฟฟิศและเราสามารถไปเจอได้นั้นคือช่วง 11.00 น. และ 15.00 น. ของในแต่ละวัน แต่ถ้าจะให้ชัวร์ก็ควรเข้าไปเช็คตารางเข้าออฟฟิศของคุมะมงที่เว็บไซต์กันก่อนไปได้นะ ที่ Kumamon Square

kuma2-1

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0