ฮัมบูร์ก (Hamburg) ในวันฟ้าใส

Story & Photo by Kanjana Hongthong

นี่ฉันคงสนิทสนมกับรถไฟยุโรปไปแล้วสินะ แทบทุกปีถึงได้พาตัวเองไปโขยกเขยกอยู่บนรางเหล็กได้อย่างเป็นกันเอง เมื่อคราวนั่งรถไฟเที่ยวในยุโรปใหม่ๆ อะไรก็ดูแปลกใหม่ ไม่คุ้นเคยไปซะหมด แต่เดี๋ยวนี้น่ะเหรอ อะไรๆ มันช่างดูคุ้นชิน และทำให้ทุกอย่างง่ายดายไปในที่สุด

Hamburg 4090

การเดินทางโดยรถไฟในยุโรปเที่ยวล่าสุดของฉัน ยังคงป้วนเปี้ยนอยู่แถวเยอรมัน พิกัดข้างหน้าอยู่ที่ฮัมบูร์ก (Hamburg) เมืองท่าริมทะเลที่แค่พาปอดมานั่งสูดอากาศเฉยๆ ก็คุ้มค่าแล้ว เพราะอากาศเมืองนี้ดีจนปอดทำท่ากระปรี้กระเปร่าเชียวล่ะ ก็แปลกดีที่ปกติฉันไม่ค่อยพิศวาสเมืองจำพวกเมืองใหญ่ เมืองท่า หรือว่าเมืองอุตสาหกรรมซักเท่าไหร่ แต่กับฮัมบูร์กกลับไม่รู้สึกอย่างนั้น

Hamburg 4113 Hamburg 4116

ฮัมบูร์กเมื่อหลายปีก่อน ทำให้เกิดฮัมบูร์กในวันนี้ เพราะฮัมบูร์กในช่วงสปริงวันนั้นอึมครึมครึ้มฟ้าครึ้มฝน เป็นเหตุให้ต้องหาเหตุกลับมาซ่อมสถานีรถไฟเมืองฮัมบูร์กใหญ่โตรโหฐานสมกับเป็นเมืองใหญ่ และสถานีรถไฟก็เป็นมากกว่าสถานีรถไฟอีกต่างหาก เพราะไม่ว่าจะนั่งกินอาหารไปยันช้อปปิ้ง ก็มีร้านรวงให้เลือกอยู่รอบตัว เรียกว่าต่อให้ต้องนั่งรอรถไฟหลายชั่วโมงก็ไม่เป็นปัญหา กินช้อปกันอุตลุด

Hamburg 9378

เมืองใหญ่แบบนี้ ต้องมีการหลงโชว์ฮัมบูร์กกันซักรอบ ขนาดว่าเจ้าหน้าที่จากบูธการท่องเที่ยวกางลายแทงแจงอย่างละเอียด ว่าพอออกไปโผล่หน้าสถานีรถไฟ ก็จะเจอถนนที่จองโรงแรมมา ฟังดูเหมือนง่าย แต่พอเอาเข้าจริงๆ เรื่องยากอย่างหนึ่งของการเที่ยวเองคือตอนหาเรือนพักนี่แหละ ถึงแม้จะมาพร้อมลายแทง พิกัดของถนนและหมายเลขของอาคารที่ตั้ง แต่ความเป็นจริงคือนี่คือเรื่องยากสำหรับการเดินทางเสมอ

Hamburg 4119

ถนนไปสู่เรือนพักทำให้รู้ได้เลยว่า นอกจากชาวจีนที่อพยพไปทำงานนอกชายคาบ้านกันเยอะแล้วยังมีชาวตุรกีที่ย้ายครอบครัวมาทำงานกันในยุโรปไม่ใช่น้อยเหมือนกัน และแน่นอนว่าสถานการณ์เยี่ยงนี้ เคบับจึงเป็นของหาง่ายพอกับไส้กรอกเยอรมัน แต่พอเจอเรือนพักจึงรู้ว่า ทริปนี้สะดวกแล้ว เพราะจากเรือนพักเดินไปตามแหล่งท่องเที่ยวของฮัมบูร์ก เดินได้ในระยะไม่ทันหอบ ไม่มีการพิรี้พิไรใส่เตียงนอน พอเช็คอินได้ฉันก็พุ่งไปหาห้องรับแขกของฮัมบูร์กทันทีที่จัตุรัสทาวน์ฮอลล์ (Rathausmarkt) แต่การจะไปสู่จุดหมายนั้น ต้องผ่านถนนมองเคเบิร์ก (Monckebergstrasse) ถนนที่สองฟากฝั่งมีแต่ร้านรวงยักคิ้วหลิ่วตาใส่ผู้คนที่เดินผ่าน ยิ่งเป็นช่วงเซลส์ด้วยแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่ ส่องไปร้านไหนมันช่างน่าช้อปไปซะหมด

Hamburg 4118

นั่นแหละ เหตุผลที่ทำให้เดินผ่านถนนมองเคเบิร์กอย่างเร็วรี่เป็นเรื่องยากเต็มประดา เอาเป็นว่าใครจิตไม่แข็งพอ แนะให้เลี่ยงไปเดินถนนอื่นที่เชื่อมไปหาจัตุรัสประจำเมืองได้ ที่จริงทั่วทั้งฮัมบูร์กก็ไม่ได้มีแค่ถนนมองเคเบิร์กหรอก ยังจะหนีไปเส้นอื่นก็อาจจะเจออีก ทั้งถนนสปิทาเลอร์ (Spitalerstrasse) และยังมีย่านกาเอ็นเซ (Gaensemarkt) บางทีอาจจะหนีเสือปะจระเข้ได้ เพราะรอบๆ ทาวน์ฮอลล์นั้นเต็มไปด้วยร้านรวงดักไว้ทุกหย่อมหญ้า ดูเหมือนเป็นวันไม่ปกติของจัตุรัสทาวน์ฮอลล์ซะด้วยเพราะคล้ายว่าน่าจะมีเทศกาลงานรื่นเริงพอดี สอบปากคำคนแถวนั้นประเดี๋ยวเดียว จึงได้ความว่า เขากำลังมีงานสตุทการ์ท ฟู้ด เฟสติวัล ประมาณว่าของดีอาหารเด่น ร้านดัง ของสตุทการ์ทถูกยกมาออกร้าน เปิดขายกันกลางจัตุรัส ทั้งอาหาร เครื่องดื่มตั้งแผงกันแน่นจัตุรัส มีทั้งวัวหัน หมูหัน ไส้กรอกร้านดัง พิซซ่าสไตล์สตุทการ์ท และอาหารพื้นเมืองของสุตทการ์ท อารมณ์เทศกาลอาหารใต้ยกมาให้คนเหนือชิมถึงที่ แบบนั้นเลย

Hamburg 9204 Hamburg 9869

งานแบบนี้ ไม่ได้มาแค่อาหารการกินเท่านั้น มีไวน์ มีเบียร์พ่วงมาด้วย ก็ต้องมีดนตรีคลอเคลียอยู่ตลอดเวลา สารภาพเลยว่ามาฮัมบูร์กเที่ยวนี้ไม่ได้ซึมซับความโอ่อ่าของทาวน์ฮอลล์เท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่เพิ่งมาฮัมบูร์กเป็นครั้งแรก นี่คืออาคารที่ควรแหงนหน้าขึ้นมองค้างไว้นานๆ เพราะอาคารสไตล์นีโอ-เรเนสซองส์แห่งนี้ มีหอคอยสูงกว่า 100 เมตร นี่คือสถานที่ราชการที่มีไว้คณะรัฐบาลและรัฐสภาได้นั่งทำงานกัน และเมื่ออยู่มุมนี้ อย่าลืมสแกนไปรอบๆ ตัว ก็จะเจอกับอาคารร้านรวงในละแวกนั้น ที่ล้วนแต่เป็นอาคารเก่าแก่และมากมายไปด้วยประวัติศาสตร์ ทั้งหอการค้า โบสถ์น้อยใหญ่อีก 2-3 แห่งก็กระจายตัวอยู่แถวนี้

Hamburg 9891

เที่ยวนี้ฉันมัวแต่รื่นเริงบันเทิงใจอยู่กับอาหารการกิน แถมเดินสายชิมอาหารจนพุงกาง เลยเดินเอ้อระเหยไปนั่งผึ่งพุงแถวริมน้ำ มุมที่แดดร่มลมตกเมื่อไหร่ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวจะพากันไปนั่งเล่นเย็นใจกัน บางคนอาจจะเพิ่งล่องเรือเสร็จก็มานั่งเล่นกันแถวนี้ พูดถึงล่องเรือ คนมาฮัมบูร์กก็มักลงเรือล่องไปตามสายน้ำ ยิ่งเป็นช่วงซัมเมอร์จะขายดีเป็นพิเศษ จนธุรกิจล่องเรือต้องขยายไปถึง 2 ทุ่ม นักเดินทางบางคนพูดกรอกหูฉันว่า ฮัมบูร์กดูธรรมดาเกินไป แต่ไม่ทันไรก็กลับดูสวยขึ้นในพริบตา ถ้าได้ล่องเรือไปตามคูคลองที่แยกย่อยมาจากแม่น้ำเอลเบ้ที่โอบรัดเมืองทั้งเมืองเอาไว้ นั่งมุมนี้ว่าเพลินแล้ว ยังมีอีกมุมที่เพลินกว่า ไม่พูดพร่ำทำเพลง ฉันนั่งรถไฟใต้ดินไปลงแถวท่าเรือฮัมบูร์ก มุมที่มีตั้งแต่เรือเล็กๆ ไปยันเรือลำมหึมาจอดพักผ่อนอยู่

Hamburg 9374 Hamburg 9344

แต่คนมาที่นี่ น่าจะเพราะเขาทำทางเดินเลียบทะเลเอาไว้ให้เดินเล่นกัน นี่ต่างหากที่ทำให้ฮัมบูร์กน่าอยู่ มารอบนี้ฉันพลาดตลาดปลา (Fish Market) เพราะตลาดปลาริมทะเลแห่งนี้มีเฉพาะช่วงเช้าวันอาทิต์เท่านั้น จำได้ว่ามาเที่ยวก่อน ขนาดไปเช้าวันอาทิตย์แต่สายหน่อย ตลาดก็จวนวายแล้ว สมัยก่อนอาจจะขายแต่ปลา แต่เดี๋ยวนี้มีตลาดนัดขายเสื้อผ้า มีดนตรีมาเปิดการแสดงอยู่ริมน้ำ เรียกว่าคึกคักกันตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะมีแต่นักท่องเที่ยวอยากมาเห็นบรรยากาศของตลาดเช้า มองออกไปจากจุดนี้ คุณจะเห็นเรือทอดสมอกระจัดกระจายอยู่เต็มอ่าว ไม่ว่าจะเป็นเรือขนสินค้า เรือสำราญ เรือเดินสมุทร เรือที่พานักท่องเที่ยวเลาะไปตามคูคลองของฮัมบูร์ก จะเรียกว่าเป็นมุมโรแมนติกของฮัมบูร์กก็ได้เหมือนกัน เพราะมีคู่รักเดินโอบเอวกันให้ว่อนไปหมด บางคู่ไม่ใช่แค่นั้น พวกเขาพรมจูบกันเหมือนกำลังตรวจสุขภาพในช่องปากกันอย่างจริงจัง

Hamburg 9377

เลยจากจุดนี้ไปไม่ไกลคือย่านรีพเพอร์บาห์น (Reeperbahn) มุมที่เหมือนเป็นญาติกับเรดไลท์ดิสทริคแห่งอัมสเตอร์ดัม จะเอาอะไรล่ะ รีพเพอร์บาห์นมีหมด ทั้งสาวๆ หลังตู้กระจก ผับ บาร์ ดิสโก้เธค ร้านอาหาร และร้านเซ็กส์ช็อป เรียกว่าเสิร์ฟทั้งแสงสีและความบันเทิงเริงใจ ใครคิดจะไนท์ซีอิ้งในฮัมบูร์ก รีพเพอร์บาห์นนี่แหละน่าจะเหมาะสุด แต่มุมที่ใช่สำหรับฉันที่สุด เห็นจะเป็นตลาดนัด เพราะเชื่อเสมอว่ามองเมืองผ่านตลาด เป็นมุมที่เล่าได้อย่างละเอียดและคมชัดที่สุดว่าคนเมืองนั้นกินอยู่กันอย่างไร ต้นไม้ ดอกไม้ ชีส ไส้กรอก ผักผลไม้อวบอิ่ม และอาหารทะเลบอกเล่าความเป็นฮัมบูร์กได้ดีที่สุด มากกว่านั้นก็เป็นของแฮนด์เมด โฮมเมดทั้งหลายที่น่าชิมไปหมด คนมาจ่ายตลาดที่นี่ มักไม่ได้มาลำพัง ถ้าไม่จูงหมามาก็พาสองล้อมาช้อปด้วย และสำหรับคนแปลกหน้าของตลาด มักได้รับขนมนมเนยมาปรนเปรอเสมอ ระหว่างให้เลือกเดินตลาดกับเดินกรีดกรายช้อปในห้าง ฉันจึงเลือกตลาดเสมอ

Hamburg 9186 Hamburg 9888

ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นฮัมบูร์กเที่ยวสุดท้ายรึเปล่า แต่ฮัมบูร์กในซัมเมอร์ก็พิสูจน์ให้ฉันเห็นแล้วว่า พลังของแสงแดดทำให้เมืองน่ามองขึ้นเสมอ เที่ยวนี้ก็เป็นแบบนั้น

– จากกรุงเทพฯ บินไปตั้งหลักที่เบอร์ลินก่อน
– ใครที่บินเข้าหัวเมืองอื่นในยุโรปหรือเมืองอื่นในเยอรมัน ก็สามารถเดินทางมาหาฮัมบูร์กได้ด้วยรถไฟยุโรป หากมีตั๋วประเภทยูเรล โกลบอล พาสที่ใช้ได้ 24 ประเทศในยุโรป ยังสามารถใช้บริการรถไฟประเภท S-Bahn ในฮัมบูร์กได้ฟรีอีกด้วย และมีส่วนลดสำหรับโรงแรมบางแห่งด้วย คลิกไปดูที่ www.raileurope.co.th
– ฮัมบูร์กคือเมืองท่องเที่ยวที่มีโรงแรมเยอะ แนะนำโรงแรมที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ ทั้งสะดวกสบาย อยู่ในย่านที่มีร้านอาหาร ใกล้ถนนช้อปปิ้งอย่างมองเคเบิร์ก และไม่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองด้วย เพราะแค่เดินราวๆ 10 นาทีก็ถึงจัตุรัสประจำเมืองแล้ว

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0