จิรายุ ก่อกอง – TRAVEL DESIGNER ออกแบบชีวิตให้สุขอินฟินิตี้

Story by Keeta Bunyapanit / Photo by Jirayu-Nex World

ความสุขของคุณ ตัวเลขอะไร?
22 เรียนจบ
26 แต่งงาน
35 เลื่อนตำแหน่ง
ตัวเลขแบบนี้ บางครั้งก็เกิดจากความตั้งใจ และในบางครั้งมันก็เกิดขึ้นอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว แต่ใครจะรู้บ้างว่าตัวเลขของความสุข
สามารถเป็นเลข 8 ได้เหมือนกัน

Jirayu Nex World 2301

ต้นบอนไซในกระถางใบเล็กถูกดัดม้วนจนกลายเป็นเลข 8 รูปทรงดูสวยงามและเป็นธรรมชาติ กรรไกรตัดเล็มยอดอ่อนที่แทงออกมาเหมือนพู่กันปาดสีแต้มสีพื้นให้เป็นทรง คุณโด่งพับแขนเสื้อให้ทะมัดทะแมงก่อนจะยื่นกระถางบอนไซต้นนั้นมาให้เราดูใกล้ๆ วันนี้น่าจะเป็นวันแสนพิเศษ

คุณโด่ง – จิรายุ ก่อกอง ประธานบริหาร บริษัท เน็กซ์เวิลด์ จำกัด กำลังเพลิดเพลินกับงานอดิเรก เราชวนคุณโด่งพูดคุยกันสบายๆ แบบไร้พิธีรีตอง เพราะ Moment of Happiness หรือช่วงเวลาแห่งความสุขน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนนึกถึง ท้องฟ้าใสๆ กลิ่นหอมๆ ของดอกไม้ มากกว่านั่งคุยกันในห้องแอร์ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 8 ปี ของการก่อตั้ง เน็กซ์เวิลด์ หนึ่งในผู้นำด้านการท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่พร้อมส่งมอบความสุขแบบไม่มีสิ้นสุด ดังเลข 8 ที่มีความหมายของอินฟินิตี้ เราจึงอยากชวนคุณย้อนอดีตไปรำลึกถึงความหอมหวานของวัยเยาว์ที่อยากเรียนรู้โลกไปพร้อมกัน

“ความรู้สึกอยากเที่ยวเหรอ ไม่แน่ใจว่ามันมาเมื่อไรแต่คลับคล้ายคลับคลาว่าตอนอยู่มัธยมต้น ชอบอ่านหนังสือ Student Weekly แล้วก็มีคอลัมน์ที่เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รู้สึกสนใจมาก จำได้ว่าเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นจากการฟังเพลง ตอนนั้นวงร็อคญี่ปุ่นในดวงใจ GLAY ดังเปรี้ยงปร้างมาก ชอบจนถึงขนาดที่เราเอาเพลงมาแปลหาความหมายแล้วร้องตาม (หัวเราะ) จุดเล็กๆ ตรงนั้นมันก็ทำให้เรารู้สึกอยากไปไหนต่อไหน อยากเดินทางท่องเที่ยวรอบโลก แล้วมันก็เป็นแรงผลักดันให้เราอยากเรียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

“ครั้งแรกที่ได้ไปประเทศญี่ปุ่น เป็นความประทับใจที่ยากจะลืม เราชอบญี่ปุ่นที่เขาเป็นประเทศที่มีวินัย ตรงต่อเวลา ทุกอย่างเป็นระบบ พอได้ทำงานเป็นไกด์นำเที่ยว ความรู้สึกมันแตกต่างกันมาก เพราะเราต้องทำให้เขาได้พบกับความสุขจากการเดินทางเหมือนกับเรา เมื่อก่อนการขอวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก แทบจะลุ้นเลย 50/50 หลายครั้งที่คนขอวีซ่าต้องยอมทิ้งตั๋วเครื่องบินเพราะวีซ่าไม่ผ่าน แต่สมัยนี้ญี่ปุ่นไปง่าย แถมราคาถูก โปรโมชั่นเยอะ ใครๆ ก็ไปได้ เลยบูมมาก”

Jirayu Nex World 718

ทุกก้าวที่ออกเดินทางคือการเติบโตทางความคิดและการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักก็ทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุข “เรารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร พอทำงานเป็นไกด์ไปได้สักพักก็ออกมาตั้งบริษัทเอง ส่วนหนึ่งก็เพราะเราอยากจะให้บริการกับลูกค้าอย่างที่เราเองก็อยากได้แบบนั้น อย่างเราจะไม่ชอบการมีตารางเวลาที่รัดกุม เที่ยวให้หลายที่มากกว่าที่จะเสพบรรยากาศและความรู้สึก เราเอาความรู้สึกของเราเองที่อยากจะเที่ยวสบายๆ ได้หยุดพักรับและเสพ มากกว่าการไปถ่ายรูปแล้วรีบขึ้นรถเพื่อไปที่หมายต่อไป เที่ยวแบบนั้นมันจะไปได้อะไร แม้ว่าไกด์ทุกคนจะต้องตอบคำถามให้ได้เมื่อลูกทัวร์ถาม แต่เราเองก็อยากจะสอดแทรกสิ่งที่น่าสนใจให้มากกว่าที่เขาถามเช่นกัน

ทุกๆ สถานที่ล้วนมีเรื่องเล่าและมีรายละเอียดปลีกย่อย ทุกคนรู้อยู่แล้ว แต่ใครจะรู้ว่ามันรวมถึงทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวด้วย อย่างอาหารที่เรารับประทาน อุด้งจานนี้ ซูชิจานนั้น มันมี Story มากกว่าที่เราคิดนะ เราพยายามนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจและน่ารู้สอดแทรกในการเดินทาง ต้นไม้ อาหาร เพลง หนัง ทุกอย่างที่เราชอบ เราก็อยากจะให้ลูกทัวร์ได้ละเมียดละไมไปพร้อมกับเรา เชื่อสิว่ามันมีอะไรพิเศษๆ อยู่ในทุกสิ่งที่เราพบและสัมผัสและมันช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับการเดินทางแต่ละครั้งมากมายจนในบางครั้งเราเองก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับทุกคนด้วย”

ความใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ กลายมาเป็นสิ่งที่ เน็กซ์เวิลด์ ให้ความสำคัญ โดยมีจุดมุ่งหมายให้ลูกทัวร์ได้ใช้ทุกวินาทีของการท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่า “การเดินทางไปแบบกลุ่มเล็กๆ เป็นสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด เพราะมันมีความคล่องตัวและดูแลได้ใกล้ชิดทั่วถึง อย่างน้อยๆ กลุ่มที่ไปเที่ยวด้วยกันจะมีไม่เกิน 10 คน มากกว่านี้ไม่ไหว 10 คนนี่แหละสะดวกกำลังดี แต่ยิ่งทัวร์กลุ่มเล็กก็ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เราคิดทุกครั้งว่าเราไปกับเพื่อนและการเดินทางในโปรแกรมสำหรับกลุ่มเล็กๆ แบบนี้ก็ทำให้แผนการเดินทางยืดหยุ่นได้ เส้นทางเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ระหว่างทางเราก็จะถามลูกทัวร์เสมอว่าเขาอยากได้อะไร อยากไปไหนมากกว่านี้ไหม หรืออยากไปที่อื่นบ้างไหม

Jirayu Nex World 644

“ทุกอย่างมันเริ่มต้นจากความเบื่อ เบื่อเส้นทางกระแสหลักหรือ Golden Route ที่จะต้องไปไม่ว่าจะเป็น โตเกียวทาวเวอร์ ปราสาททองฟูจิ วัดอาซากุสะ ชิบุย่า อะไรแบบนี้เวียนไป ซ้ำๆ เราเป็นไกด์เองยังรู้สึกเลย พอมาทำเองเราก็อยากจะให้ทุกคนรู้ว่าประเทศญี่ปุ่นยังมีอะไรอีกมากมายที่คนไทยยังไม่รู้จักและมันให้ความรู้สึกที่แตกต่างกว่ากันมาก เราอยากจะสร้างเส้นทางใหม่ที่เป็น Unseen Japan อย่างเส้นทางแรกๆ ที่เราเสนอก็คือ เส้นทางการชมดอกซากุระบานที่จังหวัดไอจิ ที่นี่เราชอบมาก ซากุระบานปีละ 2 ครั้ง เป็นเมืองชนบทที่เงียบสงบและสวยงามปรากฏว่าการตอบรับดีมากจนเราต้องค้นหาเส้นทางแบบ Unseen Japan มาเพิ่ม
เส้นทางที่เราขายลูกทัวร์ทุกวันนี้จึงเป็นอะไรที่แปลกใหม่และไม่ใช่แค่ภาพจำของประเทศญี่ปุ่นในความคิดของใครๆ เราเองก็คิดว่าเราเป็น Travel Designer ออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวที่ไม่จำเจ โดยเราก็เอาความชอบของตัวเองเป็นหลัก (หัวเราะ) เพราะเราคิดเสมอว่า เราทำสิ่งที่เรารักและเราก็มีความสุขที่เราได้แบ่งปันความสุขให้กับทุกคนและลูกทัวร์ที่ไปกับเราก็มักจะแวะเวียนมาทักทายเหมือนเพื่อนมากกว่าการเป็นลูกค้า

ล่าสุดทางเน็กซ์เวิลด์ก็ได้ปรับโฉมใหม่ เอาใจลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น NEX WORLD LITE ชวนเดินทางทั่วโลกกับเส้นทางยอดนิยมในราคาสบายกระเป๋า NEX WORLD GRAND เดินทางค้นหาเส้นทางที่แปลกและแตกต่างพร้อมความสะดวกสบายที่มากกว่าและ NEX WORLD PREMIUM การเดินทางทั่วโลกแบบส่วนตัวกับเส้นทางสุดพิเศษและบริการที่เหนือระดับ “เราต้องปรับตัวให้ทันกับการแข่งขันของตลาดการท่องเที่ยวตลอดเวลาไม่ใช่แค่ญี่ปุ่น แต่เรามีเส้นทางทัวร์ไปทั่วโลก หลายคนอยากตามหาโลเกชั่นในละครหรือแม้แต่กลุ่มนักเที่ยวญี่ปุ่นเองก็ต้องการสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งมันก็เป็นจุดแข็งของเราที่เรามีอะไรใหม่ๆ มาอัพเดทตลอดเวลา และอีกอย่างที่สำคัญเรายังเน้นความเป็นส่วนตัวอย่างที่บอก รวมไปถึงรสนิยมและความต้องการของผู้เที่ยวด้วย เช่น เราจะมีตั้งแต่กลุ่มเที่ยวแบบครอบครัว กลุ่มที่มีผู้สูงอายุกลุ่มนี้ก็จะเที่ยวแบบไม่โลดโผน แต่เน้นสะดวกสบาย กลุ่มเที่ยวแบบหรูหราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดหรือบางครั้งลูกค้าก็สามารถเสนอเข้ามาว่าต้องการอะไร มีอยู่ทริปหนึ่ง เราไป เที่ยวกับสองตายาย เป็นทริปน่ารักๆ ที่เป็นการเดินทางที่ชิลมากและทั้ง 2 ท่านก็บอกว่ามีความสุขมาก

Jirayu Nex World 3574

“เราเองไปเที่ยวก็ได้ค้นหาอะไรใหม่ๆ อย่างตัวเราที่ชอบบอนไซ ก็มีโอกาสได้ไปเรียนการออกแบบต้นบอนไซสวยงาม ใครจะรู้ว่าบอนไซมีอะไรที่มากกว่าความเป็นต้นไม้เล็กๆ ในกระถาง แต่มันมีชีวิตชีวา เราสามารถสร้างสรรค์ต้นบอนไซได้ราวกับเป็นงานศิลปะชั้นยอด ส่วนตัวก็ชอบบอนไซอยู่แล้ว จึงมีโอกาสได้สร้างเส้นทางเรียนคอร์สบอนไซ ชวนลูกค้าหลายๆ ท่านไปเรียนกับปรมาจารย์บอนไซ ซึ่งผลตอบรับก็ดีอย่างไม่น่าเชื่อ “นี่แหละ Moment of Happiness ที่เราอยากจะให้ทุกคนได้สัมผัส…แบบเดียวกับที่เราสัมผัสความสุขอยู่ทุกครั้งที่ได้ออกเดินทาง”

ต้นบอนไซสวยๆ ถูกออกแบบให้สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ ไม่ผิดนักที่จะบอกว่ามันจะมีเพียงต้นเดียวในโลก เพราะคุณโด่งออกแบบ และสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวของตัวเอง แล้วต้นบอนไซของคุณล่ะ คุณพร้อมจะออกแบบมันให้เป็นต้นเดียวในโลกของคุณหรือยัง

เคล็ดลับการเดินทางสไตล์คุณโด่ง จิรายุ แห่ง เน็กซ์เวิลด์
เราเดินทางเพื่อเรียนรู้ไม่ใช่แค่เที่ยวอย่างเดียว แต่ในแต่ละสิ่งที่เราสัมผัสก็มีเรื่องให้เราตั้งคำถาม เราจะตั้งคำถามต่อทุกสิ่งระหว่างทาง ว่าสิ่งเหล่านั้นมันมีความหมายอย่างไร ซึ่งมันจะทำให้การเดินทางแต่ละครั้ง เราจะได้รับคุณค่าและความหมายของชีวิตแตกต่างไปจากเดิม

ต้องการซื้อเล่มเดือนนี้ย้อนหลัง คลิกที่รูปปกนิตยสารได้เลย

VacationistSep16

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0