Oktoberfest เทศกาลเบียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

oktober5

แม้ว่าที่เยอรมันจะมีการจัดงานเทศกาลเบียร์ในหลายๆเมือง แต่เทศกาลที่ถือว่ายิ่งใหญ่และสนุกสนานที่สุดคงหนีไม่พ้น Oktoberfest ของเมืองมิวนิค เมืองหลวงแคว้นบาวาเรีย ที่มีผู้เข้าร่วมเทศกาลกว่า 6 ล้านคนในแต่ละปี

ประวัติและช่วงเวลาจัดงาน
เทศกาลดั้งเดิมจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1810 โดยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองงานอภิเษกสมรสระหว่างมกุฎราชกุมารลุดวิค (Bavarian Crown Prince Ludwig) กับเจ้าหญิงเทเรซ (Princess Therese) ครั้งนั้นมีการฉลองประมาณ 6 วัน 6 คืน

และต่อมาชาวบาวาเรียก็ได้มีการจัดงานฉลองกันมาเรือยๆ ระยะเวลาของงานกว่า 16 วัน ยาวตั้งแต่กลางหรือปลายเดือนกันยายน ไปถึงต้นเดือนตุลาค ในปี ค.ศ. 1994 มีการปรับเปลี่ยนเวลาหลังการรวมตัวของเยอรมนีตะวันตก-ออก ว่าถ้าวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม ตรงกับวันที่ 1 หรือ 2 เทศกาลจะไปต่อถึงวันที่ 3 ตุลาคม (วันรวมประเทศ) ทำให้มีจำนวนวัน 17 วัน หากวันอาทิตย์เป็นวันที่ 2 และเป็น 18 วันหากวันอาทิตย์เป็นวันที่ 1 เทศกาลจัดขึ้นในบริเวณที่เรียกว่า Theresienwiese หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Wiesn งานจัดขึ้นที่ลานกว้างชื่อ Theresienwiese (Field of Therese)   ในวันปกติร้านค้าจะเปิดเวลา 10.00 – 22.30 ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดราชการเปิดเวลา 9.00 – 22.30 น.  ปี 2016 จัดขึ้นในวันที่ 17  กันยายน -3 ตุลาคม 2016

oktober6

กิจกรรรม
ภายในงานจะมีทั้งขบวนแห่ของโรงเบียร์และร้านค้าต่างๆ ที่มาร่วมงานในวันเปิดงาน การมีการแต่งกายและประดับประดารถม้าด้วยเครื่องประดับต่างๆ อย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถสนุกสนานไปกับขบวนแห่ เครื่องเล่น และดื่มด่ำไปกับเบียร์หลากหลายยี่ห้อ รวมไปถึงอาหารนานาชนิดที่มาออกเต็นฑ์

oktober

เบียร์ที่ขายในงาน Oktoberfest จึงเป็นเบียร์เก่า มีสีและรสเข้ม และมีแอลกอฮอล์สูงกว่าเบียร์ทั่วไป ที่ขายอยู่ตามท้องตลาด เพราะผู้ที่กลั่นเบียร์ขาย(Brauerei) ก็ถือเป็นโอกาสทองสำหรับการนำเบียร์เก่ามาเทขายก่อนถึงฤดูกาลหมักเบียร์ในปี ต่อไป จากปกติมาตรฐานเบียร์ของที่นี่ ส่วนผสมของออลกอฮอล์ของเบียร์จะอยู่ที่ 5.3% แต่งานนี้ Wiesnbier อยู่ระหว่าง 6 – 7%

oktober2

เบียร์ที่ออกมาจำหน่ายกันได้แก่  Spaten-Franziskaner-Bräu, Augustiner, Paulaner, Hacker-Pschorr, Hofbräu  และ Löwenbräu  โดยจะขายเป็นแก้ว แก้วละ 1 ลิตร (หรือเรียกว่า Mass) ราคาประมาณ 10 ยูโร โดยงานนี้จะอนุญาตเฉพาะโรงบ่มเบียร์แถบเมืองมิวนิคเท่านั้น ที่จะมาจำหน่ายเบียร์ในเต๊นท์ขนาดยักษ์ได้ ซึ่งเต๊นท์เบียร์มีขนาดใหญ่และแข็งแรงมาก จุคนได้ถึงหลายพันคน

oktober4

นอกจากนี้ยังมีอาหารอร่อยๆ อย่างเช่น ขนมปังอบ, ไก่, หมูย่าง, หรือบอาหารบาเยิร์น อย่าง Obatzda และ ไส้กรอกขาว (Weisswurst) ในแต่ละวันเต็นท์เบียร์แต่ละเต็นท์ทำรายได้ขั้นต่ำ 30 ล้านบาทต่อวัน หรือ 500 ล้านบาทสำหรับงานนี้งานเดียว

oktober9

หากคุณมีโอกาสลองไปสัมผัสบรรยากาศงานนี้ได้ รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.oktoberfest.de/en/

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0