เส้นทางดอกไม้และสายหมอก (เพชรบูรณ์ – พิษณุโลก)

Story & photo by blue_wall 74

DSC04622

ทางทีมกองบรรณาธิการท่านไหนพอจะสะดวกเดินทางร่วมกับ ททท.ภูมิภาค ภาคเหนือ และททท. สำนักงานพิษณุโลก  เพื่อร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว “เส้นทางดอกไม้และสายหมอก Lady Check-in เพชรบูรณ์ – พิษณุโลก” ไหมคะ เสียงสวยใสจากปลายสายแจ้งความจำนงมา มีหรือที่คนชอบเที่ยวอย่างเราจะไม่ตอบตกลง สะดวกเสมอ ว่างตลอดเวลา (แอบดู บก. ที่ก้มหน้าหัวฟู ทำงานงกๆ)

จุดนัดหมายไม่ใช่อื่นไกล เริ่มรวมพลกันที่ ททท. สำนักงานใหญ่ มุ่งหน้าสู่จุดหมายแรกกันเลย จุด Check-in จุดแรกคือ ไร่กำนันจุล ผู้ก่อตั้งคือนายจุล คุ้มวงศ์ ย้ายถิ่นฐานจากกรุงเทพฯ มาตั้งรกรากอยู่ที่สามแยกวังชมภู จ.เพชรบูรณ์ เมื่อปี พ.ศ. 2479

DSC04576  DSC04629

ทำสวนส้มเขียวหวาน ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่แบบผสมผสานจนประสบความสำเร็จ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชน มีความเจริญก้าวหน้ามาโดยตลอด ปัจจุบัน ไร่กำนันจุลมีธุรกิจแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ธุรกิจผลิตเส้นไหม และการทำการเกษตร ในส่วนของธุรกิจเส้นไหมก็มีครบทุกกระบวนการตั้งแต่ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม และมีโรงงานสาวไหมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียนเลย

Flower & Fog 6  Flower & Fog 5 Flower & Fog 4  Flower & Fog 2

และในส่วนของพื้นที่การเกษตรมีสวนผลไม้แบบผสมผสานหลายชนิด รวมถึงอุโมงค์มัลเบอร์รี่ (Mulberry) ที่เราสามารถลิ้มรสได้จากต้นกันเลย โดยทางไร่จะมีรถบริการนักท่องเที่ยวเพื่อเยี่ยมชมพร้อมทำกิจกรรมที่ทางไร่กำนันจุลจัดไว้ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็การลงมือทำแยมผลไม้ด้วยมือของคุณเอง เล่นเกมส์ เยี่ยมชมสถานที่เพาะเลี้ยงหนอนไหม ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าไร่กำนันจุล ไว้บริการผู้ที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าเกษตรสดๆ จากไร่ สินค้าแปรรูปหลากหลายชนิด เพื่อเป็นของฝากได้อีกด้วย

ก่อนจากไร่กำนันจุล ได้อ่านข้อความที่เป็นคำสอนของกำนันจุลได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า “เราไม่ใช่คนบ้านนี้ มาทำมาหากิน เจริญรุ่งเรือง ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” หันไปมองเมื่อรถเคลื่อนออกมา แผ่นดินที่เขียวขจีและอุดมสมบูรณ์ที่นี่ คงเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินที่สวยงามและน่ายกย่องยิ่ง

Flower & Fog 7
Flower & Fog 8  Flower & Fog 9

ซึ้งกับจุดแรกกันไปแล้วเรามาต่อกับจุดที่ 2 กันที่ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2547 ถูกขนานนามว่า Beverly Hill เพชรบูรณ์ แต่ก่อนจะไปที่วัดเราขอแวะถ่ายรูปดอกไม้สวยๆ ของเมืองหนาวที่เนริสา รีสอร์ท ที่เขาค้อ เหมาะมาพักผ่อนค้างคืนสำหรับบรรยากาศเย็นๆ คนที่ชอบถ่ายรูปก็มีหลายจุดให้เก็บภาพสวยๆ
Flower & Fog 19 Flower & Fog 18 Flower & Fog 17

เสร็จแล้วมาต่อที่ ร้านกาแฟ “Pino Latte” บรรยากาศสวยงามแม้จะไม่เห็นทะเลหมอกเพราะด้วยเวลาที่เรามาถึง แต่เราก็ได้ภาพที่สวยงามอีกแบบ ตรงนี้จะเห็นวิววัดจากระยะไกล

Flower & Fog 12

เมื่อมาถึงที่วัด เราก็ตะลึงกับความวิจิตรงดงาม ทั้งมหาวิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาวสร้างไล่เรียงลำดับขึ้นไป ในบริเวณวัดยังมีเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต สร้างเจดีย์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี และเป็นที่สืบพระศาสนา ให้ดำรงอยู่คู่แผ่นดินไทย  และคนรุ่นหลังได้มีโอกาสเรียนรู้ต่อไป

Flower & Fog 11

บนยอดเจดีย์จะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และบริเวณใต้ฐานพระเจดีย์จะใช้เป็นที่เก็บรวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม อีกด้วย อิ่มบุญอิ่มใจกันสำหรับวันนี้ แค่จุด Check-in วันแรกก็ประทับใจ พรุ่งนี้ความสวยงามของดอกไม้รออยู่ คืนนี้คงหลับไปพร้อมกับรอยยิ้มอีกคืน

Flower & Fog 13

เช้าวันใหม่เราตื่นกันเร็วเพื่อไปจุดชมหมอกสวยๆ ยามเช้า มุดให้  Check-in เก๋ๆ อีกแล้ว นักท่องเที่ยวแวะมาเก็บภาพหมอกสวยๆ ยามเช้ากันหนาตา เรารีบจัดเก็บภาพลงกล้องแล้ว เราออกเดินทางไป อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เพื่อชมทุ่งดอกกระดาษ ณ “ลานดอกกระดาษ ในโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า” จ.พิษณุโลก เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่นี่สามารถมองวิวแบบพานอรามา 360 องศา ณ ผาต่างๆ แถมชื่อผาแต่ละผานี่ขอหยิกคนตั้งชื่อหน่อยเถอะ อย่าง ผาพบรัก ผาบอกรัก ผาคู่รัก ผารักยืนยง ผาสลัดรัก ผาไททานิค แต่ละชื่อน่ารักอ่ะ (ยกเว้นผาสลัดรักนะ 555)

Flower & Fog 21

Flower & Fog 27

Flower & Fog 28 Flower & Fog 29

เราถ่ายรูปดอกกระดาษกันอย่างเพลิดเพลิน แต่ว่าภายในโครงการฯ พระราชดำริแห่งนี้ ยังมีแปลงปลูกไม้ดอก ไม้เมืองหนาว อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น “สตรอว์เบอร์รี” (แปลงสาธิต) พันธุ์พระราชทาน 80 ต้นกาแฟพันธุ์อราบิก้า  นอกจากนี้ยังมีร้านค้าชุมชนขายพืชผลทางการเกษตร ของที่ระลึก ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

Flower & Fog 24

Flower & Fog 26   Flower & Fog 23
หลังจากเก็บภาพดอกกระดาษหลากสีแล้ว เราจะไปเก็บดอกสีชมพูกันที่ภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล  1,680 เมตร ทั้งพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ จะกลายเป็นหุบเขาสีชมพูด้วยดอกพญาเสือโคร่ง การขึ้นไปชมหุบเขาสีชมพูที่ภูลมโล ไม่อนุญาติให้นำรถขึ้นไปด้วยสถานที่และเพื่อการจัดการที่เป็นระเบียบ สามารถติดต่อบริการรถนำเที่ยวได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ของกลุ่มท่องเที่ยวโดยชาวบ้านร่องกล้า ทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งภูลมโลจะบานเต็มที่ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. ถึงประมาณกลางเดือน ก.พ.

Flower & Fog 31

Flower & Fog 32   Flower & Fog 33

วันนี้เป็นวันที่สีสรรตระการตามากไม่ว่าจะดอกกระดาษ ดอกพญาเสือโคร่ง ขึ้นไปทั้งภูหินร่องกล้า และภูลมโล แต่ไม่เป็นไร ศรีทนได้ ขอให้ได้เที่ยว กลับมาพักเอาแรงพรุ่งนี้เราจะไปสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  ไปไหว้พระที่วัดกลาง วัดหัวร้อง ก่อนล่องแพแก่งไฮกินอาหารกลางวันกันสบายๆ แหม! จะหลับก็ดันหิวซะนี่

Flower & Fog 44  Flower & Fog 43

เช้าวันใหม่ เราตรงดิ่งไปที่ อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ตามประวัติศาสต์ ก่อนสมัยกรุงสุโขทัย เป็นราชธานี บรรพบุรุษไทยถูกขอมรุกรานพ่อขุนบางกลางท่าว ร่วมกับพ่อขุนผาเมืองเจ้าเมืองลาด เมืองเพชรบูรณ์ ยกกองทัพไปตีเมืองศรีสัชนาลัย และเมืองสุโขทัย จากขอมจนได้ชัยชนะ จึงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ ทรงพระนามว่า พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ครองเมืองสุโขทัย เมื่อประมาณ พ.ศ. 1763

Flower & Fog 37

Flower & Fog 39   Flower & Fog 36

Flower & Fog 35  Flower & Fog 38

จากนั้นเรามาที่วัดกลางศรีพุทธาราม เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนครไทย ประดิษฐานหลวงพ่อทอง พระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง เป็นพระพุทธปฏิมากรประธานประจำอุโบสถทรงโรง พร้อมพระอัครสาวก สลักจากไม้จันทน์หอม ลงรักปิดทอง 1 คู่ นอกจากนี้ด้านในวัดยังมีพระบรมรูปพ่อขุนบางกลางท่าว องค์แรกของประเทศไทย และพระบรมรูปพ่อขุนบางกลางท่าวประดิษฐานอยู่เบื้องหน้าต้นจำปาขาว ต้นไม้ประวัติศาสตร์ของชาติไทย อายุกว่า 7๐๐ ปี มีตำนานกล่าวว่า พ่อขุนบางกลางท่าวทรงเสี่ยงสัจจะอธิษฐานปลูกไว้ ก่อนเคลื่อนทัพไปตีขับไล่ขอม สถาปนากรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ทรงเป็นพระปฐมบรมกษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วง ทรงพระนามว่า พ่อขุนศรีอินทราทิตย์

Flower & Fog 41

เรามากราบหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ แกะสลักจากไม้ พอกหุ้มด้วยปูนสอดินองค์ใหญ่ พระพุทธรูปโบราณที่ชาวนครไทยเคารพและศรัทธา กันที่วัดนครไทยวราราม หรือวัดหัวร้อง (วัดใต้) นอกจากนี้ยังมีต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นเดียวใน อ.นครไทย ที่สืบหน่อมาจากพุทธคนา ประเทศอินเดียอีกด้วย และยังสามารถร่วมทรงน้ำต้นศรีมหาโพธิ์ได้อีกด้วย

Flower & Fog 42  Flower & Fog 40
อิ่มบุญกันแล้ว เรามาอิ่มท้องกันที่ แพแก่งไฮ แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สถานที่พักผ่อน ทานอาหาร พร้อมล่องแพ สัมผัสบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ มีอาหารให้เลือกมากมาย นั่งชิลๆ ผ่อนคลาย เมื่ออิ่มท้องแล้วบรรยากาศสบายๆ ลอยเอื่อยๆ ทำไมหนังตาบนจะตกลงมาให้ได้นะ
Flower & Fog 46 Flower & Fog 45

ก่อนเดินทางกลับเรามาจัดกาแฟให้ตาเปิดกันที่ Deer Coffee ร้านกาแฟเก๋ไก๋ บนถนนหมายเลข 12 กม. 42.5 มีจุดให้ถ่ายรูป Check-in กันจนวันกลับ บรรยากาศร้านตกแต่งน่ารักเหมาะกับแก๊งค์ Lady Check-in สุดๆ แต่หนุ่มๆ มาก็ได้ไม่ว่ากันอยู่แล้ว

Flower & Fog 47  Flower & Fog 49
Flower & Fog 48  Flower & Fog 50

ปิดท้ายความประทับใจกับทริป Lady Check-in ที่ทั้งอิ่มตา อิ่มใจ กับภาพสวยงามของธรรมชาติ ป่าเขา ดอกไม้และสายหมอก ภาพต่างๆ ถูกบันทึกผ่านม่านตา ก่อนจะผ่านลงสู่กล้อง และเก็บไว้ในเมมโมรีแห่งความทรงจำก่อนลงสู่เมมโมรีของตัวกล้อง ภาพเดียวกัน ถูกบันทึกไว้ด้วย 2 สิ่งที่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่เห็นได้ในรูปแบบที่ต่างกัน แต่ที่เหมือนกันคือสร้างความประทับใจให้ผู้รับได้แน่นอน

ขอขอบคุณ ททท. ภูมิภาคภาคเหนือ และ ททท. สำนักงานพิษณุโลก  โทร. 0 5525 2742 – 3, 0-5525-9907
– ไร่กำนันจุล : 442 ม.3 ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์  โทร. 0 5677 1555
– วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว : 95 หมู่ 7 บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  โทร. 08 4494 1262
– อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า 0 5535 6607, 08 1596 5977
– โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า 0 5525 8028
– กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านร่องกล้า จ.พิษณุโลก  08 9959 5808, 08 7838 0195 ค่าบริการเหมารถขึ้นภูลมโล คันละ 800 บาท นั่งได้ 10  คน ถ้าต้องการเข้าไปถึงภูขี้เถ้า คันละ 1200 บาท
– แพแก่งไฮ อ่างเก็บน้ำห้วยซำรู้ ตั้งอยู่ที่ บ้านแก่งไฮ ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดให้บริการตั้งแต่ 09.00-18.00 น. คิดค่าบริการล่องแพ วันจันทร์-ศุกร์ แพละ 300 บาท(เหมาวัน) วันเสาร์-อาทิตย์ ชั่วโมงแรก 300 บาท ชั่วโมงต่อไป ชั่วโมงละ 50 บาท เช่าเหมาวันช่วงเสาร์-อาทิตย์ แพละ 500 บาท  สอบถามเพิ่มเติมที่ 087-200-9941

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0