อรรถพล ศิริสุนทรานนท์ – เพราะชีวิตคือการเดินทาง

Story by Boonyaporn  / Photo by Auttaphol Sirisoontaranon

Khun Deaw 2

ทุกคนต่างมีความฝันเป็นของตนเอง และน้อยคนนักมักจะเชื่อและทำตามความฝันที่ตัวเองวาดไว้สำเร็จ เพราะมักจะหมดหวัง ท้อแท้ และหมดศรัทธาในความฝันของตน แต่คงใช้ไม่ได้กับ ‘คุณอรรถพล ศิริสุนทรานนท์’ หรือ คุณเดี่ยว บล็อกเกอร์นักรีวิวชื่อดังแห่งเว็บไซต์พันทิป ที่ความใฝ่ฝันของเขาคือการได้ไปเที่ยวตามประเทศต่างๆ และได้พบเจอกับสถานที่สวยๆ ซึ่งสิ่งที่จุดประกายให้กับความฝันของเขามีเพียงหนังสือบันทึกการเดินทางของนักเขียนในดวงใจ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักดันทำให้เขาเลือกทำตามความฝันของตนเองจนประสบความสำเร็จ ผมโตมากับพวกหนังสือท่องเที่ยว ด้วยเพราะว่าเราชอบอ่าน ซึ่งในสมัยที่ผมยังเด็ก การที่จะได้ออกไปเที่ยวต่างประเทศถือเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร และในตอนนั้นจะมีหนังสือนามปากกาของเพลงดาบแม่น้ำร้อยสาย และบินหลา สันการาคีรี ซึ่งเป็นสื่อฮิตมาก ถ้าให้เปรียบก็คงเป็นเหมือนไกด์บุ๊คในปัจจุบัน แต่หนังสือเหล่านั้นจะเป็นบันทึกการเดินทาง ซึ่งเราที่ยังเป็นเด็กในตอนนั้นมันจะเกิดความรู้สึกตัดพ้อต่างๆ นานา เพราะคิดว่ายังไงเราก็คงไม่มีโอกาสได้ไปแน่ๆ

ต่างจากยุคสมัยนี้ที่มีสายการบินแบบโลว์คอส และที่ผมชอบอ่านหนังสืออีกเหตุผลหนึ่งคือ ผมไม่ได้อ่านเพราะอยากไป แต่ที่อ่านก็เพราะเราอยากซึมซับ เรื่องราวของเขา ผมก็เลยจะชอบอ่านแบบนี้ รู้สึกเหมือนเราได้ประสบการณ์ไปในตัวด้วย” คุณเดี่ยวเริ่มท้าวความเล่าถึงแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นในการออกไปท่องเที่ยว ซึ่งก็เหมือนกับอีกหลายคนที่มีความฝันคือ อยากไปเที่ยวต่างประเทศดูสักครั้ง และแล้วทริปต่างประเทศครั้งแรกของคุณเดี่ยวก็เกิดขึ้น นั่นก็คือฮ่องกง “มันจะมีช่วงนึงที่ผมชอบเข้าไปดูกระทู้ท่องเที่ยวในเว็บไซต์พันทิป ประจวบกับเราจะไปเที่ยวต่างประเทศด้วย ก็เลยอ่านและศึกษาความรู้เกี่ยวกับประเทศนั้นๆ ซึ่งการไปฮ่องกงถือเป็นครั้งแรกที่ไปด้วยตนเอง โดยไปกันสองคน แต่เพื่อนที่ไปด้วยเขาจะไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่โชคดีตรงที่เราเป็นคนทำการบ้าน เตรียมการมาอย่างดี ทำให้การเที่ยวฮ่องกงในครั้งนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น และจากการไล่ตามอ่านกระทู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวนี่แหละ มันเลยทำให้เรารู้สึกสะกิดใจว่า อยากจะเขียนรีวิวบ้าง ซึ่งพอมานึกย้อนดู เราก็เริ่มไม่แน่ใจว่า จริงๆ แล้วเราอยากรีวิวเลยออกไปเที่ยว หรือเราไปเที่ยวแล้วอยากรีวิว แต่ท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นยังไงผลที่ออกมามันก็ดีหมดคือ เราได้เที่ยว เราได้รีวิว แชร์ประสบการณ์ นอกจากนี้เรายังได้รู้จักเพื่อน ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดีอีกเรื่องหนึ่งในชีวิต”

หลังจากทริปฮ่องกงผ่านไปเรียบร้อยแล้ว คุณเดี่ยวจึงเริ่มจัดการสร้างโลกท่องเที่ยวในแบบฉบับของตนเองขึ้นที่เว็บไซต์พันทิป พร้อมร่วมแชร์และแบ่งปันเช่นเดียวกับสมาชิกคนอื่นๆ “ในตอนนั้นเราก็เป็นมือใหม่หัดรีวิว อาจจะเขียนน้อยๆ สั้นๆ กลับไปอ่านแล้วยังรู้สึกว่าตลกดี เหมือนกัน หลังจากนั้นก็เริ่มติดใจ จึงเขียนรีวิวมาตลอด เหมือนกับเราค่อยๆ สะสมไมล์ สะสมประสบการณ์ อ่านรีวิวของคนอื่นไปเรื่อยๆ ซึ่งเวลาเราออกไปเที่ยวมันจะเกิดความรู้สึกมาแบบอัตโนมัติว่า เราอยากกลับมาเขียนรีวิว เพราะเวลาได้ออกไปเที่ยวมันเหมือนเราได้ออกไปเก็บข้อมูล บวกกับเป็นคนที่บ้าพลังมาก ถ่ายรูปตลอดเวลา แต่มันมีความสุขนะ เพราะเมื่อเวลาเรากลับมาแล้วได้มานั่งเขียนรีวิว มันทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองได้ไปเที่ยวจริงๆ เพราะเราจะต้องค่อยๆ คิด ค่อยๆ เขียน”

Khun Deaw 3

และเมื่อพูดถึงการเขียนรีวิวในพันทิป หลายคน อาจจะสงสัยว่านามปากกว่า Cold River ของคุณเดี่ยวมีที่มาอย่างไร ซึ่งคุณเดี่ยวก็บอกกับเราว่า แท้จริงแล้วนามปากกาว่าดังกล่าวมาจากชื่อภาพยนตร์ที่ตนเองชอบ “ตอนนั้นผมกลับมาจากดูหนังเรื่อง Cold Mountain ซึ่งเป็นหนังที่ชอบมาก ก็เลยมีความคิด อยากเอาชื่อหนังเรื่องนี้มาเป็นชื่อนามปากกา แต่ก่อนหน้านั้นเราก็มีชื่อที่คิดไว้ 108 ชื่อเลยนะ แต่มันดันไปซ้ำกับคนอื่นแล้ว เลยตัดสินใจดัดแปลงเอาชื่อจากหนังนี่แหละ แต่เรารู้สึกชอบคำว่า River มากกว่า เพราะมันให้ความรู้สึกเย็นสบาย เวลามีคนมาอ่านกระทู้ของเราเขาจะได้รู้สึกสบายใจไปด้วย”และจากการเป็นบล็อกเกอร์เขียนรีิวิวสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศนี่เอง ทำให้ทุกครั้งเวลาไปเที่ยว คุณเดี่ยวก็มักจะได้รับการแต่งตั้งเป็นคนจัดทริปและผู้นำเที่ยวประจำกลุ่มอยู่เสมอๆ ซึ่งคุณเดี่ยวก็ได้เล่าถึงการเตรียมตัวในแต่ละครั้งก่อนออกเดินทางให้เราได้ทราบ

“ส่วนใหญ่ผมจะมีเวลาเตรียมตัวนานมาก เช่น ทริปใหญ่ๆ ที่จะไปกันครั้งนึง ผมก็จะเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ต้นปี เพราะถ้าเราตัดสินใจกันว่าปีนี้จะไปไหน เราก็จะเริ่มศึกษา แต่ถ้าหากมีเวลาเตรียมตัวน้อยก็จะต้องมีหนังสือเล่มนึงติดตัวไปด้วย เราไม่ได้กลัวหลงนะ แต่กลัวพลาด หรือหากเราจะหลงยังไงเราก็สามารถถามเส้นทางกับคนในพื้นที่นั้นได้ ส่วนเรื่องวิธีการ เตรียมตัวของผมคือ 1. อ่านหนังสือเกี่ยวกับสถานที่ที่เราจะไปเยอะๆ ผมจะซื้อหนังสือไว้อ่านศึกษาเกี่ยวกับที่ที่เราจะไปประมาณ 3 เล่ม และก็เปิดอ่านกระทู้ประมาณ 20 – 30 กระทู้ 2. จะต้องพ้อยท์จุดบนแผนที่ก่อน เพราะว่าเราต้องไปหลายที่ ซึ่งการมาพ้อยท์จุดแบบนี้ทำให้เราได้รู้ถึงความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน โดยดูประกอบจากแพลนคนอื่น และก็ค่อยๆ ไล่ไปทีละอัน และตัดในส่วนที่ไปไม่ได้ออกไป และอันไหนที่เป็นไฮไลต์เราก็พ้อยท์จุดไว้ อีกอย่างคือเวลาไปเที่ยว ผมจะชอบเสนอตัวเองในการวางแผนทริป เพราะเราจะได้ไปในที่ๆ เราอยากไป บวกกับเพื่อนในกลุ่มก็ไว้วางใจอยู่แล้ว แต่ต้องมีข้อแม้ว่าห้ามมาเยอะ เพราะถ้าให้เราทำแล้วก็ต้องเชื่อเราพอสมควร ซึ่งเราจะเสนอแพลนไปนะ บางครั้งทำเป็นพาวเวอร์พอยท์ พรีเซนต์เลย จากนั้นก็ส่งให้แต่ละคนดู จะลิสต์ว่าวันนี้ไปไหนบ้าง พร้อมกับแปะรูปไว้ด้านหลังเผื่อคนที่ไม่รู้จัก อาจมีคอมเมนท์หรือเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้นมากกว่า”

มีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศมาก็เยอะ ได้เจอสถานที่ที่สวยงามเหมือนดั่งฝันก็มากมาย แต่ประเทศที่ประทับใจสำหรับคุณเดี่ยวนั้นกลับเป็นประเทศที่ไม่สวยที่สุด นั่นก็คือเมืองบูดาเปส ประเทศฮังการี “ก่อนที่จะไปถึงเมืองบูดาเปส ผมมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมืองปราก ประเทศสาธารณรัฐเชค ที่นั่นสวยงามมาก สวยซะจนผมมีความรู้สึกว่ามันสวยกินไป มันดูเพอร์เฟ็คต์จนน่าเบื่อ แต่ในขณะเดียวกันวันที่ผมไปถึงเมืองบูดาเปส ผมแทบช็อกคือ บ้านเมืองเขาดูเก่าและสกปรกมาก ถุงขยะ เศษกระดาษปลิวว่อนไปทั่ว ที่สถานีรถไฟใต้ดินก็มีพวกยิปซีมานอน เพราะช่วงนั้นเป็นฤดูหนาว เขาก็จะขนกันเข้ามาเป็นร้อยคน เราก็เกิดความกลัวไง ระหว่างทางที่เดินไปก็คือรู้สึกกลัวมาก แต่ความจริงก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ถือเป็นยุโรปที่แปลกใหม่สำหรับเรา และที่สำคัญคือ ทริปยุโรปที่ไปในครั้งนี้มันจะมีส่วนผสมของแขกเข้าไปด้วย เพราะฉะนั้นศิลปะมันจะแตกต่างจากที่อื่น ผมรู้สึกว่ามันน่าสนใจ มันดูน่าตื่นเต้นคือ มันไม่เรียบเกินไป และชอบที่มันไม่เพอร์เฟ็คต์ ซึ่งพวกประเทศที่มันสวยงามสมบูรณ์แบบมากๆ บางทีเราก็เห็นจากภาพถ่ายมาเยอะแล้ว ผมจึงชอบเที่ยวในที่ที่มันมีสตอรี่หรือมีเรื่องราวระหว่างทางมากกว่า

Khun Deaw 4  Khun Deaw 5

นอกจากการได้ออกไปท่องเที่ยวจะทำให้คุณเดี่ยวได้พบเจอกับสถานที่ที่สวยงามแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่การเที่ยวได้ให้กับคุณเดี่ยวคือ การได้ฝึกแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง “การได้ออกไปเที่ยวมันทำให้เราได้ฝึกตัวเอง ได้คิดแก้ไขปัญหา นี่คือเสน่ห์ของการไปเที่ยวเองแบบแบ็กแพ็ค คือเราไม่สามารถรู้ได้ว่าทางข้างหน้าเราจะเจอกับอะไร ฉะนั้นการมีสติถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะมันจะมีบทเรียนมาทดสอบเราอยู่เรื่อยๆ และอีกสิ่งนึงที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือความกล้า เพราะเอาเข้าจริงๆ อุปสรรคข้อแรกของการไปเที่ยวต่างประเทศก็คือความไม่กล้านี่แหละ แต่เท่าที่ไปมาในหลายๆ ประเทศ มันก็ไม่ได้รู้สึกว่าไปยากขนาดนั้น มันมีกรณีที่มีคนมาถามหลังไมค์ว่า ไปประเทศนี้เป็นยังไง ปลอดภัยหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่แบบนั้น อีกอย่างถ้าเราได้ออกไปเที่ยวจะทำให้เราได้รู้จักนิสัยใจคอกัน โดยเฉพาะถ้าเกิดเราไปพักพวก Hostel ก็จะเจอเพื่อนชาวต่างชาติ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่คุ้มค่ามากที่เราสมควรจะได้รับมัน” หลังจากที่แชร์ประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวมาพอสมควร คุณเดี่ยวก็ได้ฝากแง่คิดดีๆ ถึงคนที่ยังมีความกลัวที่จะออกไปเที่ยวที่ต่างประเทศ หรือคนที่มีข้อจำกัดให้กับตัวเองในการออกไปเที่ยว

ทุกคนอาจจะคิดว่าการได้ไปเที่ยวยังต่างประเทศเป็นเรื่องที่ยาก แต่คุณต้องลองดูสักครั้ง อาจจะเป็นประเทศใกล้ๆ ก่อน แนะนำที่แรกเลยคือปรเทศสิงคโปร์ เพราะเหมือนเป็นโรงเรียนฝึกแบ็กแพ็คเกอร์ที่ดีที่สุด เพราะข้อแรก คือการเดินทางที่แสนจะง่ายและสะดวก พวกรถไฟฟ้าต่างๆ มันครอบคลุมหมดทุกที่เลย สามารถเปิดดูในไกด์บุ๊คได้เลยว่าสถานที่ไหน ลงสถานีอะไร และถ้าคนที่ชอบถ่ายภาพ โดยเฉพาะตอนกลางคืน ผมคิดว่าสิงคโปร์ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว เพราะว่ามันสวยมาก และพื้นที่ก็กว้างมาก ทำให้เวลาเราถ่ายภาพไม่จำเป็นต้องไปแย่งชิงพื้นที่กับใคร ถ้าที่ฮ่องกงมันยังจำกัดในเรื่องสถานที่ว่าเราสามารถตั้งกล้องตรงไหนได้บ้าง สรุปอย่างง่ายคือ ไม่มีประเทศไหนที่น่ากลัว ไม่มีประเทศไหนเที่ยวยากแต่ก็ไม่ได้ง่าย ก่อนไปมันจึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัว เตรียมใจ ถ้าเราเตรียมทุกอย่างไว้อย่างดี ก็ไม่มีที่ไหนที่จะเที่ยวไม่ได้” ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องทำตามความฝันและความต้องการของตนเอง อย่าให้ความกลัวมาเป็นอุปสรรคในการสร้างฝัน เพียงแค่คุณกล้าก้าวออกมาจากกรอบความกลัวแบบเดิมๆ คุณก็จะพบกับความสุขที่สามารถเนรมิตได้ด้วยตัวคุณเอง สามารถติดตามอ่านเรื่องราวและประสบการณ์ในการท่องเที่ยวของคุณเดี่ยวได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ : Cold River ซึ่งอาจจะสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับคุณเพื่อที่จะได้กล้าออกไปเจอโลกกว้างมากยิ่งขึ้น

เคล็ดไม่ลับการเดินทาง
นอกจากจะศึกษาข้อมูลและมีสติในการเดินทางแล้ว เราควรพกความโลกสวยไปด้วย เราต้องคิดว่ากว่าเราจะได้มาเที่ยว เราต้องลางาน ต้องเดินทางไกล ต้องเสียเงินเยอะ ฉะนั้นเราจะไม่ปล่อยเวลาในช่วงใดช่วงหนึ่งรู้สึกแย่ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น เราจะต้องเรียกสติตัวเองกลับมาให้เร็วที่สุด และต้องพยายามมองทุกอย่างให้เป็นแง่บวกเข้าไว้ แล้วเราจะได้เที่ยวอย่างสนุกและมีความสุขที่สุด

อ่านบทสัมภาษณ์คุณเดี่ยว อรรถพล ศิริสุนทรานนท์ ในนิตยสาร Vacationist เดือนมิถุนายน 2557

Khun Deaw 6

ต้องการซื้อเล่มเดือนนี้ย้อนหลัง คลิกที่รูปปกนิตยสารได้เลย

6-VacationistJun15

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0