วันวิสา จันทรัศมี ขับรถไล่ตามเมฆ หลงรัก…ไม่หลงทาง

Story by Keeta  / Photo by Keeta  & วันวิสา จันทรัศมี

รายงานกรมอุตุฯ วันนี้ อากาศปลอดโปร่ง ท้องฟ้าสีครามสดใสเหมือนสีน้ำทะเล ยามสงบนิ่ง เห็นปุยเมฆขาวเปลี่ยนรูปทรงไปตามลมพัดโบกเบาๆ เมฆก้อนนั้นกลายเป็นรูปนกเป็ดน้ำ ชั่วอึดใจเป็ดก็กลายเป็นเห็ด แล้วก็เป็นอะไรอีกมากตามจินตนาการ อยากรู้เหมือนกันว่าเมฆพวกนี้จะเดินทางไปไหนกัน สงสัยว่าพวกมันอาจจะไปรวมตัวกันที่เมืองเมฆ ‘ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว’

Wanvisa 4

ดินแดนแห่งนี้คือฉายาที่มาจากชื่อดั้งเดิมของ นิวซีแลนด์ คงเป็นเพราะว่าภูมิศาสตร์ที่ใกล้ขั้วโลกใต้มาก ทำให้ที่นี่มีกลางวันที่ยาวนานกว่าประเทศ อื่นๆ เราจึงเห็นเจ้าเมฆก้อนปุกปุยบนท้องฟ้าได้ยาวนานกว่าที่อื่นนั่นเอง อาจจะทำให้รู้สึกตื่นเต้นกับความรู้ใหม่นี้นิดหน่อย แต่แค่นี้คงไม่ทำให้ชีวิตเพลิดเพลินขึ้นเท่าไหร่นักหรอก เราจึงอยากชวนคุณไปคว้าพวงมาลัย ขับรถเล่นไล่ตามเมฆด้วยกัน คุณทราย – วันวิสา จันทรัศมี บอสใหญ่ Always Vacation เป็นผู้หญิงที่รักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ รับอาสาพาคุณไปเที่ยวเกาะใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ครบเครื่องเรื่องเที่ยว ด้วยการันตี 100% Pure New Zealand Specialist หรือผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์แบบรู้ลึกรู้จริง จนได้รับการรับรองจากการท่องเที่ยวแห่งนิวซีแลนด์ให้เป็นตัวแทนในการแนะนำการท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์ให้กับคนไทย ด้วยพื้นฐานของคนชอบเที่ยวที่ทำให้คุณทรายรู้ว่านักท่องเที่ยวต้องการอะไร “สิ่งแรกที่คิดเมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาก็คือไปเที่ยวที่ไหนดีนะ (หัวเราะ) แต่เราก็รู้ตัวว่าไม่ชอบตามใคร ชอบเที่ยวตามใจตัวเองมากกว่า เวลาไปที่ไหนก็จะชอบดูวัฒนธรรม ค้นหาที่มาที่ไปของความแตกต่างในแต่ละที่ มันทำให้เราได้รู้จักพูดคุยกับผู้คนรอบข้าง แล้วก็ได้เรียนรู้หลายอย่างจากตรงนั้น อย่างถ้าเราจะไปนอร์เวย์ เราก็จะได้รู้ว่า แซลมอนเขาอร่อยสุดๆ ถ้าไปอังกฤษ สก็อตแลนด์ เราก็จะได้รู้ว่าเขามีวัฒนธรรมการดื่มชาที่ดีมาก” “ถ้าได้ลองดื่มบรั่นดีชั้นดีด้วย แบบที่เราชอบนะ สุดยอด แม้จะชอบหลายอย่าง แต่ที่สุดในชีวิต คือภาพจำ บรรยากาศตอนไปทะเลสาบโคโม่ที่อิตาลี เต็มไปด้วยบ้านของคนรวย ดาราฮอลลีวูด มันสวยมาก กับทะเลสาบพูคากิที่นิวซีแลนด์ ฟ้าสวย แสงสวย กว้างไกล สวรรค์บนดินชัดๆ นี่แหละคำจำกัดความภาพที่เราเห็น พูดกับตัวเองว่า ทำไมฉันโชคดีอย่างนี้นะ ได้นั่งชิลนานๆ นี่คือชีวิตอิสระในแบบที่เราต้องการจริงๆ” “แต่ถ้าไปกับทัวร์แบบหมู่คณะใหญ่ๆ ก็คงไม่มีโปรแกรมแบบนี้ให้ หรือมีก็คงไม่ถูกใจ ก็เลยต้องไปเอง เพราะรู้ว่าตรงไหนที่มันดีไปแล้วก็อยากทำ อยากเที่ยว อยากเห็น ที่เขาว่ากันว่าดี มันคือประสบการณ์ชีวิต แต่ถ้าไปกับทัวร์ตามมาตรฐานแบบไทยเรา ที่ไปหลายที่ ให้เวลาที่ละนิดละหน่อยอาจจะไม่ใช่สไตล์เรา ยกตัวอย่างในโปรแกรมเที่ยวอังกฤษ บริติช มิวเซียม ใส่ให้แค่ 3 ชั่วโมง แล้วก็มาเร่งให้รีบไปที่อื่นต่อตามกำหนดการ แต่เราว่า บริติช มิวเซียม ของดีมีเยอะมาก มันต้องใช้เวลาทั้งวันเลยถึงจะเดินทั่ว เลยตัดสินใจว่าเที่ยวของเรา แบบที่เราชอบดีกว่า”

Wanvisa 3

บริษัท Always Vacation เป็นบริษัทที่คุณทรายสร้างขึ้นมา ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัททัวร์ต่างประเทศ (Outbound Tour) ที่พานักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวต่างประเทศ ในบรรดานักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงประเทศอาเซียนกว่า 10 ประเทศ คุณทรายได้รับเลือกเป็นคนไทยหนึ่งเดียวจากโครงการ ASEAN Young Business Leaders Initiative โดยรัฐบาลของนิวซีแลนด์ ในปี 2013 เพื่อเป็นตัวแทนในการสานสัมพันธไมตรีระหว่างนิวซีแลนด์และประเทศอาเซียนโดยเฉพาะ “ส่วนตัวผูกพันกับประเทศนิวซีแลนด์มาก เพราะชอบที่นี่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย ทางรัฐบาลของเขาก็ให้ความช่วยเหลือเราดีมาก ทุกอย่างลงตัวมาก ธรรมชาติดี ผู้คนดี อาหารการกินก็ดี คือมันดีไปเสียหมด เพราะหลังจากเศรษฐกิจยุโรปตกต่ำ คนยุโรปไม่มีกำลังซื้อ ประเทศนิวซีแลนด์เลยพยายามเปิดตัวเองสู่สากลมากขึ้น โดยเฉพาะกับเอเชีย ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โปรโมทให้ทุกคนรู้จัก นี่จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้เขามากขึ้นด้วย” “การขับรถเที่ยวในนิวซีแลนด์นั้นสบายมากแทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร ขับรถด้านขวาเหมือนประเทศไทย ผู้คนก็ใจดีมีน้ำใจ และยังสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นหลัก ถ้าอยากเที่ยวให้ทั่ว การขับรถเที่ยวก็จะเป็นวิธีที่ดีมาก เพราะประเทศเขาเป็นเกาะยาวๆ ภูมิประเทศก็ใหญ่ พื้นที่ก็เยอะ เราสามารถขับรถเที่ยวไปเรื่อยๆ อยากถ่ายรูป จอดเลย หยุดพัก ไม่ต้องรีบ แถมความปลอดภัยก็สูง ถ้าอยากจะขับรถเที่ยวที่ไหนสักแห่งในโลก ให้คิดถึงนิวซีแลนด์ก่อนเลย” แม้ความรักที่มีต่อการเดินทางของคุณทรายจะไม่แพ้ใคร แต่การเดินทางของชีวิตก็มีจุดเปลี่ยนและไม่แน่นอน เมื่อมาถึงจุดหนึ่งที่ต้องใคร่ครวญกับชีวิตอีกครั้ง ความหลงรักการเดินทางอย่างหัวปักหัวปรำก็ได้ขีดเส้นทางใหม่ ให้เธอไม่หลงทางอีกต่อไป “ก่อนนี้ก็เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดานั่นแหละ ทำงานในบริษัททัวร์ที่มีความเครียดค่อนข้างสูง บางครั้งมันก็เหนื่อยและท้อ

Wanvisa 2

จนวันหนึ่งก็ถามตัวเองว่ามันใช่ทางเดินของเราหรือเปล่า แล้วก็ลาออกไปเลย พอเราได้หยุดพัก บรรดาเพื่อน หรือคนรู้จัก ก็มาขอความช่วยเหลือ คุณทรายทำวีซ่าไปอเมริกาให้หน่อย คุณทรายขอข้อมูลไปเที่ยวบาหลีหน่อย ปรากฏว่าแล้วเราก็ยังชอบที่จะทำมัน ตอนนั้นเบรกเพื่อกลับมาคิดว่าจะทำอะไรอื่นเลยนะ จะเปิดร้านขายของชำร่วย สกรีนเสื้อขาย คือมันไม่ใช่” “กลายเป็นว่าการท่องเที่ยวมันคือความชอบของเรา แล้วก็เป็นความถนัดของเราด้วย เมื่อความชอบกับความถนัดมารวมกัน ก็ไม่ต้องไปไหนแล้ว นี่แหละตัวฉันล่ะ (หัวเราะ) พอรู้ตัวปุ๊บเราก็เริ่มเปิดเว็บไซต์นำเที่ยว ให้เพื่อนกันนี่แหละทำให้ เราก็ผลิตเนื้อหาเอง มีข้อมูลการเดินทาง ที่พัก รถเช่า กิจกรรมต่าง ๆ แล้วเราก็จัดมาเป็นแพ็คเกจรถและที่พักหลายๆ แบบ” “พอคนเสิร์ชเว็บไซต์เจอ ก็ติดต่อเข้ามา ด้วยที่เราเป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้ว เราก็เลยจัดโปรแกรมให้แบบเหมือนเป็นญาติ เป็นเพื่อน อยากจะถามอะไร อยากรู้ลึกแค่ไหน เราก็ ทำให้เขาแบบเต็มที่ จากกรุ๊ปที่ 1 มีกรุ๊ป 2, 3 มากขึ้นเรื่อยๆ จนมันไม่ไหวแล้ว ที่นั่งทำคนเดียวในบ้าน พูดเลย (หัวเราะ) ลูกค้าเริ่มเยอะ ต้องหาคนมาช่วย จ้างคนทำบัญชี ทำตั๋วเครื่องบิน มีพนักงานมากขึ้น จนเราต้องทำจริงจังกับมันมากๆ” ด้วยไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวที่แตกต่างที่ทำให้ Always Vacation ได้รับการบอกต่อปากต่อปากในหมู่นักท่องเที่ยวที่อยากเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ชีวิต “เราเป็นเหมือน Travel Consultant ที่ดูแลลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวอิสระแบบ Free Independent Traveler ค่อนข้างเยอะ คือชอบเที่ยวแต่ไม่อยากไปกับทัวร์ เราจะให้ข้อมูลกับเขา อย่างแรกดูตั๋วก่อน ว่าไปไหน กี่วัน อยากได้เส้นทางไหน จัดโปรแกรมแต่ละครั้ง ต้องถามถึงไลฟ์สไตล์ลูกค้า ผู้ใหญ่ เด็ก กี่คน อายุเท่าไหร่ ต้องการอะไร อย่างถ้า เรารู้แล้วว่าผู้สูงอายุ 3 คน วีลแชร์หมดเลย เราก็จะต้องจัดให้แบบ Easy Going หน่อยนะ ในขณะเดียวกันก็มีเด็กด้วย ต้องเอาสวนสัตว์ใส่ไป บางคนชอบดอกไม้ ชอบช้อปปิ้งไม่เหมือนกัน” “เรากับลูกค้า ส่วนใหญ่ก็จะต้องมีจริตตรงกัน อยากรับประทานอาหารที่ดี เด็ด อร่อย อยากพักในที่ที่ไม่ธรรมดา อยากรู้จักผู้คน เราก็ยินดีที่จะทำให้เขา ลูกค้าอยากไปฮันนีมูนใช่ไหม อยากพักในไร่ไวน์ไหม ดื่มไวน์ได้ไหม เราก็จะบอกเจ้าของที่พัก (Winery Lodge) ที่เขาเป็น Wine Expert ให้ทราบถึงความต้องการ คอไวน์เหมือนกัน คุยกันน่าจะสนุก ถูกคอ หรือได้ความรู้มากขึ้น ถ้าพ่อแม่อยากให้ลูกได้ไปเปิดประสบการณ์ในต่างประเทศ ฝึกภาษา และความกล้าแสดงออก เราก็จะแนะนำว่าให้เขาไปพักที่ Farm Stay ไหม จะได้คุยกับคนท้องถิ่นเยอะ ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ซึ่งต้องดูเป็นเคสไปเลย”

Wanvisa 5.1

ที่สุดแล้ว ลูกค้าแค่ต้องการคนที่เข้าใจและไว้ใจได้ เราจึงให้บริการโดยเอาใจเขามาใส่ใจเรา อยากได้โปรแกรมที่เหมาะกับครอบครัว จะไปกับเพื่อน ไปกับครอบครัว มีสูงอายุ มีเด็ก หรือเราไม่อยากไปกินแค่ร้านอาหารจีน ช่วยแนะนำร้านดีๆ ให้หน่อย ไม่อยากพักในโรงแรมทั่วไป มีอย่างอื่นไหม เราก็จะแนะนำ มีฟาร์มองุ่นนะ พักในปราสาทนะ มันมีคนกลุ่มนี้อยู่ แต่บริษัททัวร์ที่จะทำให้อาจจะมีไม่มากนัก เพราะมันจะต้องใช้เวลามากจริงๆ กว่าจะออกมาเป็นแต่ละรายการเฉพาะตัว คำแนะนำแบบ ‘เพื่อน’ ถึง ‘เพื่อน’ ที่เข้าใจหัวใจของการท่องเที่ยวอย่างตรงไปตรงมาและคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ จึงทำให้เหล่านักเดินทางที่แวะเวียนมาจึงไม่จำกัดทุกเพศทุกวัย “ที่ประทับใจก็จะมีเคสคนรุ่นใหม่ ติสท์ๆ แต่ละคนมีความฝันไม่เหมือนกัน คนหนึ่งอยากอาบน้ำในทะเลสาบ อีกคนอยากตกปลา อีกคนแค้มปิ้ง เราบอกเลย คุณไปขับรถบ้านเถอะ ไลฟ์สไตล์ของคุณมันเป็นนักผจญภัย ค่ำไหนนอนนั่น เย็นแวะซุปเปอร์ฯ ทำสเต๊กกินเลย อยากทำอะไรทำ แต่ก็จะบอกไปตรงๆ รถบ้านจอดที่ไหนก็จอดได้ ตราบใดที่ไม่มี ‘ป้ายห้ามจอด’ แต่ที่เหมาะสมที่สุดคือ ควรจอดในแค้มป์ไซท์ หรือ ฮอลิเดย์พาร์ค ทั้งปลอดภัยและสะดวกสบาย จะอาบน้ำ ทำครัว นั่นคือที่ที่เหมาะสมที่สุดแล้ว “อย่าลืมว่าคุณเป็น Self Drive เรื่องของการขับรถเที่ยว เราแนะนำได้ แต่ที่เหลือคุณต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมไม่อย่างนั้นคุณก็ต้องไปกับทัวร์ ต้องดูแลตัวเองด้วย มีเบอร์เราก็ติดต่อได้ โทรหาได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาหรอก มีบ้างก็เรื่องยกเลิกเที่ยวบิน ถนนปิด เพราะบางครั้งสภาพอากาศแปรปรวน เขาก็จะไม่ให้บิน ให้เราช่วย ยกเลิกที่พัก อะไรแบบนี้เท่านั้นแหละ ยังไงก็ตาม ถ้าอยากไปเที่ยวแบบอิสระ ก็อยากให้นึกถึงเราเป็นอันดับแรก

ระหว่างที่ได้ฟังเรื่องราวของคุณทรายและ Always Vacation เงยหน้าขึ้นไปบนฟ้า เมฆรูปเห็ด นั่นก็ลอยไปไกล ถึงไหนต่อไหนแล้ว แต่เรานี่สิที่ยังนั่งๆ นอนๆ อยู่ที่เดิม ลองถามตัวเองได้แล้วว่านี่คือ ‘ที่ทาง’ ของคุณหรือเปล่า ไปตามหาเมฆก้อนยาวในช่วงเวลาของกลางวันที่ยาวนานกว่า ไปขับรถไล่ตามเมฆกันเถอะ

เคล็ดไม่ลับการเดินทาง
1. เช็กฤดูกาลว่าถ้าไปแล้วเราจะเจออะไรหรือที่นี่ควรไปฤดูกาลไหน
2. อะไรคือสิ่งแตกต่างที่เราจะหาไม่ได้ในที่อื่น แล้วเราต้องการจะทำอะไร
3. จัดโปรแกรมว่าเราจะทำอะไร ที่ไหน กี่วัน และเตรียมข้อมูลให้มากที่สุด
4. จะรอช้าทำไม รีบไปกันเลยสิ!!!

อ่านบทสัมภาษณ์คุณวันวิสา จันทรัศมี ในนิตยสาร Vacationist เดือนกันยายน 2558

Layout Wanvisa

ต้องการซื้อเล่มเดือนนี้ย้อนหลัง คลิกที่รูปปกนิตยสารได้เลย

9-VacationistSep15

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0