Chanomworld ชายผู้รักขุนเขา และสายหมอก

Story by Vacationist / Photo by ชานมเวิล์ด (Chanomworld)

cnw 1

ต้องขอขอบคุณ ชานมเวิล์ด (Chanomworld) ที่ให้เกียรติกับทาง Vacationist ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ (ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2557) ถึงตัวตนและความเป็นมาของชานมเวิล์ด เพราะรีวิวของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน อยากออกเดินทาง เสน่ห์ของชานมฯ คงอยู่ที่ภาพธรรมชาติ ซึ่งถ่ายทอดออกมาอย่างสวยงาม สบายตา ดูแล้วเสมือนได้ไปท่องเที่ยวด้วยตัวเองจริงๆ ที่มาของการมาเป็นนักรีวิวในพันทิป คุณนนท์ หรือนายนนท์ วงศ์ขุนเขา เล่าให้ฟังว่า เขาเริ่มเดินทางในเส้นทางของขุนเขาเมื่อ 3 ปีก่อน โดยต้องการที่จะหาข้อมูลการท่องเที่ยวในเว็บไซต์ Pantip.com หลังจากนั้น เพื่อนๆ ก็ชวนให้ลองรีวิวการท่องเที่ยวในเว็บดู พอได้รีวิว ก็รู้สึกสนุก กลายเป็นว่า ทุกครั้งที่กลับมาจากการเดินทาง ถ้ามีเวลาก็จะมาแบ่งปันข้อมูล หรือแชร์ประสบการณ์ให้กับคนอื่นๆ ได้อ่าน

cnw 11

ผมเริ่มต้นการรีวิวในพันทิป โดยใช้ชื่อล็อกอินว่า ชานมชงเอง เป็นชื่อที่เพื่อนตั้งให้ จำได้ว่าตอนนั้นสมัครสมาชิก pantip.com แล้วนึกชื่ออะไรไม่ออก ก็เลยคิดถึงชานม เพราะชานม เป็นเครื่องดื่่ม ที่เวลาไปเที่ยว แวะปั๊ม พักรถ ซื้อขนม ผมก็ชอบสั่งชานมปั่นมาทาน แต่ชื่อชานม ก็ดูจะสั้นไปนิด เลยเพิ่มเติมมาเป็นชานมชงเองครับ” หลังจากเขียนรีวิวในพันทิป ชายหนุ่มคิดอยากตั้งเพจใน facebook เพราะอยากมีพื้นที่ สำหรับเก็บภาพการเดินทาง ด้วยกลัวว่าภาพที่เก็บไว้ในคอมพ์ หรือในรีวิวจะหายไป พอตั้งเพจ จึงเริ่มคิดชื่อที่ใกล้เคียงกับชื่อเก่า จนได้ชื่อว่า ชานมเวิล์ด มา ซึ่งหมายถึง โลกของชานม หรือโลกของคุณนนท์ นั่นเอง

cnw 8

“สำหรับเพจนี้ ก็ทำมาได้ประมาณ 1 ปีครึ่งแล้วครับ ตอนนี้ ก็เริ่มมีเพื่อนๆ เข้ามาติดตาม โดยมาจากรีวิวที่กระจายออกไปตามสื่อต่างๆ บางทีก็เป็นเว็บการท่องเที่ยวที่มาขอแชร์รีวิว หรือภาพจากในเพจด้วย ก็เลยทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นครับ” เพราะหลงรักภูเขา และทะลหมอก สไตล์การรีวิวแบบชานมฯ จึงเน้นภาพวิวของสองสิ่งนี้เป็นหลัก “ใช่ครับ เอกลักษณ์ของผมอยู่ที่วิวภูเขาสีเขียวๆ กับทะเลหมอกสีขาว มันเป็นบรรยากาศในแบบที่ผมรัก รู้สึกดี ผมตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เฝ้ารอ รอคอย และได้พบกับมัน ก็เลยอยากถ่ายทอดให้ได้เห็นสิ่งที่ผมชอบกันครับ” ตัวตนในอีกมุม ถ้าไม่ท่องเที่ยว เขียนรีวิว ทำงานอะไร? “ผมทำธุรกิจส่วนตัวที่บ้านครับ เปิดร้านขายยา เป็นเภสัชกรร้านยาอยู่ที่นครปฐม ก็ทำงานเหมือนคนทั่วไป มีร้านเป็นของตัวเอง ทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุด ทำตั้งแต่ 07.00 – 21.00 น. พอมีเวลาว่าง เลยต้องหาเวลาเดินทางบ่อยๆ ครับ”

cnw 2.1

ก่อนหน้านี้ คุณนนท์บอกเราว่า เขาไม่เคยชอบท่องเที่ยวเลย เพราะชีวิตมีอะไรที่ต้องทำเยอะแยะ จนบางครั้งก็ลืมคำว่าท่องเที่ยว หรือการหาเวลาไปพักผ่อน “ทำแต่งาน กับงานครับ จนวันหนึ่งพบความรู้สึกดีๆ ที่เข้ามาในชีวิต ทำให้ผมรู้สึกว่า ชีวิตเรามีค่ามากขึ้น จากมุมมองของใครสักคน ผมเลยเริ่มทำบางอย่างที่ไม่เคยทำ นั่นคือ เริ่มเดินทางขึ้นเขาครั้งแรก ที่วังน้ำเขียว หลังจากนั้น ก็มีที่ที่สองตามมา จนกระทั่งตอนนี้ 3 ปีผ่านมา ผมผ่านการเดินทางขึ้นเขา ลุยเขาทั่วประเทศไทย เกือบ 70 ทริป มันสนุกมากๆ บางทีคนชอบถามว่า ทำไมถึงชอบเที่ยว… คงเพราะแรงบันดาลใจมั้งครับ แรงบันดาลใจที่เกิดตอนที่ผมกำลังแย่ๆ และก็รู้สึกดีขึ้น ถ้าถามกันอีกว่า แรงบันดาลใจของผมคืออะไร ผมว่ามันคือโอกาสรูปแบบหนึ่งที่ผ่านเข้ามาได้เรื่อยๆ อยู่ที่ว่าเราจะเลือก หรือไม่เลือก ถ้าเราได้เลือกหรือต้อนรับมัน สุดท้ายวันหนึ่งเรามองย้อนกลับไป ผมถึงได้เข้าใจว่าทำไมเราถึงชอบเที่ยว อย่างที่บอกว่าสไตล์การเที่ยวของผม เป็นแนวขึ้นเขา ลุยดอย แต่จะให้เดินหลายสิบกิโลเมตร นี่ก็ไม่ไหวครับ

cnw 6

ผมชอบไปแบบที่เที่ยวสวยๆ ไม่นอนเต้นท์นะครับ ดูเหมือนเป็นคนลุยๆ แต่ผมก็ชอบแนวสบายมากกว่า แบบรถเข้าถึงจุดชมวิวเลย ถ้าต้องเดินก็ไม่เกิน 5 กิโลเมตร ส่วนที่พัก ก็ขอให้เป็นบ้านพักครับ จะยังไงก็ได้ขอให้เป็นบ้าน นอนได้หมด แต่ที่ชอบคือบ้านหลังเดี่ยว มีระเบียงบ้าน ยิ่งเป็นบ้านพัก มีระเบียงบ้าน แล้วมองเห็นวิวสวยๆ ตื่นเช้ามามองเห็นทะเลหมอก ผมจะไม่มีวันพลาดมันเลย ที่สำคัญจุดชมวิวต้องเป็นภูเขาอลังการ ดังนั้นผมเลยชอบไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ และสถานที่นั้นๆ จะต้องมีจุดชมวิวทะเลหมอก และต้องไปช่วงฤดูฝนด้วยครับ เพราะฤดูนี้ภูเขา และทะเลหมอกสวยงามมากๆ”

เน้นเที่ยวคนเดียว หรือเปล่า “ดูเหมือนหรือครับ (หัวเราะ) เปล่าครับ ส่วนใหญ่ผมไปแบบเป็นกลุ่ม ที่ไปด้วยกันประจำก็ประมาณ 2-4 คนครับ แต่ก็เคยลุยเดี่ยว เที่ยวคนเดียวสองครั้งเองครับ ในบรรดา 70 ทริป มีสองทริปที่ลุยเดี่ยว เพราะอยากลองดู อยากรู้ว่าไปคนเดียวแล้วจะเป็นอย่างไร ก็สนุกดีครับ ได้อะไรเยอะเลย เป็นทริปที่ขับรถ ไปค้างที่ภูทับเบิก กับอีกทริปไปภูชี้ฟ้า เป็นความทรงจำที่ดีมากครับ”

แล้วความถี่ในการท่องเที่ยว ตอนนี้แบ่งเวลาเที่ยว กับทำงานอย่างไร “ผมทำงานวันละ 15-16 ชั่วโมงต่อวัน ไม่มีวันหยุดครับ คือทำงานแบบเต็มที่ มากๆ ดังนั้น ก็จะมีช่วงเวลาที่พักได้มากกว่าคนอื่นหน่อย ผมก็จะแพลนไว้ว่าทำงาน 21 – 28 วัน ไปเที่ยวขึ้นดอย 2 คืน หรือบางทีก็หนึ่งคืน แล้วแต่สะดวก บางโอกาสก็ไปที 3-4 วัน” ทริปแห่งความประทับใจ “ทริปดอยแม่ตะมาน ที่จังหวัดเชียงใหม่ครับ เป็นทริปที่วางแผนกันค่อนข้างนานมาก จองบ้านพักก็ยาก ที่อยากไป เพราะว่ามันอันซีนมากๆ ครับ มีบ้านพักที่มีระเบียงบ้านส่วนตัวบนเนินเขา ที่สามารถมองเห็นดอยหลวงเชียงดาว มันเป็นสถานที่ที่พิเศษมากๆ อากาศที่หนาว ยิ่งทำให้ดูโรแมนติก ผมจำได้เลยว่าตอนที่นั่งรถโฟร์วิลขึ้นไปแล้วก้าวเท้าลงจากรถ พอมองเห็นวิวที่นั้น ผมถึงกับร้องว้าวออกมา แบบทำไม มันสวยอย่างนี้ มีที่สวยๆ แบบนี้ด้วยหรือ คือมันสวยมากครับ แม้เช้าวันต่อมาจะไม่เห็นทะเลหมอก มันก็ยังเป็นที่หนึ่งที่เดียวในใจผม ไม่เคยเปลี่ยนไปเลย

cnw 4

นอกจากนี้ ผมก็ยังชอบทริปที่เขาค้อ กับภูทับเบิก สาเหตุที่ชอบ คือมันไม่ได้ไกลจากบ้านมากนัก ระยะทาง 450 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถราว 5 ชั่วโมง มันเป็นสถานที่ในความทรงจำของผมนะครับ หลายๆ อย่าง อยู่ที่นั่น ที่สำคัญที่แห่งนี้ ผมจะได้เจอทะเลหมอกที่สวยงามมาก มีจุดชมวิวให้ได้เห็นทะเลหมอกเยอะด้วย เป็นสิบๆ จุดเลยครับ เลยชื่นชอบที่นี่ และไปบ่อยเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ผมก็ยังชอบภูชี้ฟ้า สองปีที่ผ่านมา ผมขับรถไปถึง 3 รอบ มันให้ความรู้สึกที่พิเศษมาก ที่เราจะอยู่บนที่สูงๆ อากาศเย็นสบาย แวดล้อมไปด้วยภูเขาที่ยิ่งใหญ่ กับทะเลหมอกที่สวยที่สุดของประเทศไทย เมื่อมองจากยอดภูชี้ฟ้า”

มองว่าการเดินทาง การท่องเที่ยวให้อะไรแก่คุณบ้าง “การเดินทางให้หลายๆ อย่างในชีวิต ตอนแรกมันอาจเป็นแค่การพักผ่อน พอสักพักมันก็กลายเป็นอะไรสักอย่างที่เราชอบ แล้วเปลี่ยนมาเป็นสิ่งที่เราหลงรัก และกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต บอกไม่ถูกเหมือนกันว่า มันให้อะไรผมบ้าง แต่ถ้ามันกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ผมก็คิดว่ามันมีคุณค่ากับเรามากๆ บางทีเรานึกไม่ออกเหมือนกันว่ามันสำคัญอย่างไร จนมันผ่านมาสักพัก เราถึงได้เข้าใจว่าการท่องเที่ยวคือส่วนหนึ่งของชีวิต ที่ให้ทั้งความสุข ความทรงจำที่ดีๆ มากมาย และสุดท้ายมันจะเป็นเรื่องเล่าที่ติดตัวเราไปนานเลยครับ”

เวลาไปเที่ยวสิ่งที่ชานมฯ ขาดไม่ได้เลย “กล้องถ่ายรูปสองตัวครับ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการทำงาน แล้วก็ยาที่จำเป็น เช่น ยาแก้หวัด ยาแก้เจ็บคอ พาราเซตามอล พลาสเตอร์ ติดกระเป๋าไว้ บางทีไปไกลๆ หาร้านขายยายาก ติดไว้ หยิบใช้สะดวก และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลย คือ การพกเงินสดครับ ลืมไม่ได้เลย สำคัญมากด้วย (หัวเราะ)” เป้าหมายการเดินทางในอนาคต “ไม่มีครับ ผมไม่เคยมีแผนการท่องเที่ยวในอนาคต ไม่มีแผนว่าจะไปไหน หรือต้องเดินทางไปไหนต่อ มันเป็นความรู้สึกของการอยากไปพักผ่อน อยากไปเจอบรรยากาศสวยๆ ในแบบที่ผมชอบ ส่วนจะเป็นที่ไหนก็ขึ้นอยู่กับโอกาส และความรู้สึกตอนนั้นอย่างเดียวครับ ไม่เคยมีแผนอะไรยาวๆ ว่าจะต้องไปไหน หรือยังไง และคงเพราะความรู้สึกแบบนี้ ที่ทำให้ผมชอบการเดินทาง การเดินทางที่ไม่มีแบบแผน ไม่มีกฎเกณฑ์ ไม่มีอะไรที่แน่นอน ความรู้สึกตอนนี้ ผมยังสนุกกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย ภูเขาเขตร้อน คือตัวตนของผม ต้นไม้สีเขียวๆ กับฤดูฝน และทะเลหมอกสีขาว ยังเหลืออีกหลายที่เลยครับ ที่ยังไม่ได้เห็น บางทีไปแล้ว ก็ยังไม่ได้เห็นในบรรยากาศที่อยากเห็น ต้องกลับไปแก้มือ ส่วนการเดินทางไปเที่ยวภูเขาในต่างประเทศเป็นเรื่องของอนาคตครับ คิดว่าคงอีกนาน เพราะตอนนี้ผมยังสนุกกับภูเขาในประเทศตัวเอง แม้จะเดินทางมาตลอด 3 ปี ก็ยังไม่เต็มที่เลยครับ”

cnw 10

สุดท้ายแล้ว ฝากผลงาน “ผมมักบอกเพื่อนๆ ที่ติดตามผลงานเสมอว่า คนเรามีช่วงเวลาในการได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักไม่เหมือนกัน ผมเชื่อเสมอว่า ตราบใดที่เรายังมีความรู้สึกดีๆ ต่อสิ่งนั้น รัก อยากทำมัน เราก็จะมุ่งไปให้ถึง ผมเรียกมันว่าถนนแห่งแรงบันดาลใจ ซึ่งครั้งหนึ่ง ผมไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไร แน่นอน ผมไม่เคยรู้จัก พอวันหนึ่งผมได้เริ่มรู้จัก มันค่อยๆ เข้ามาทำงานกับชีวิต ผมได้เห็นอะไรหลายๆ อย่าง พร้อมกับการเรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยรู้จัก เชื่อไหม? มันคือชีวิตอีกด้านของผมเลยทำให้ผมรู้สึกดีมากๆ มีความสุข และผูกพัน และไม่ว่าจะตอนนั้น ตอนนี้ หรือวันพรุ่งนี้ ผมก็ยังเชื่อมาตลอดว่า มันจะยังคงมีผลต่อไปเรื่อยๆ สำหรับเพื่อนที่ชอบการเดินทาง ขึ้นดอย ขึ้นเขา และหลงรักทะเลหมอกสีขาว ลองแวะมาเดินในถนนแห่งแรงบันดาลใจกับการแบ่งปันเรื่องราวการเดินทางของผมได้ทั้งใน Pantip.com ห้อง blueplanet และใน www.facebook.com/chanomworld บางทีมันอาจจะเป็นถนนแห่งแรงบันดาลใจที่ใคร หรือคุณกำลังรออยู่ก็ได้ครับ”

เคล็ดลับการท่องเที่ยว
เต็มที่กับทุกอย่าง วางแผนให้ทุกอย่างเต็มร้อย โฟกัสทุกอย่างที่อยากเห็น แล้วก็ลุยมัน นี่คือสิ่งที่ผมทำมาตลอด อาจจะดูเหมือนไม่ใช่เคล็ดลับ แต่ที่ทำให้ผมสนุก และมีความสุขในการท่องเที่ยวได้ก็เพราะมันครับ

chanom9

ต้องการซื้อเล่มเดือนนี้ย้อนหลัง คลิกที่รูปปกนิตยสารได้เลย

VacationistFeb14

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0