ล่องเขื่อนเยือนน้ำตกที่ นครนายก

Story & Photo by Editorial Staff

ด้วยระยะทางเพียง 100 กิโลเมตรเศษ จากกรุงเทพฯ ขับรถเพียงชั่วโมงนิดๆ ก็สามารถมาเที่ยวจังหวัดนครนายกได้ จึงไม่แปลกที่ทำให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนเมืองหลวงนิยมแวะมาพักผ่อนกันมาก ด้วยเหตุผลเรื่องของเวลาที่สามารถเช้าไปเย็นกลับได้ และแหล่งท่องเที่ยวที่มีมากมายครบทุกรูปแบบ แค่คุณมีเวลาช่วงวันหยุดสัปดาห์ก็สามารถหนีความวุ่นวายมาสัมผัสธรรมชาติสีเขียว และอากาศบริสุทธิ์ได้แล้ว

DSC01565

DSC01234

หลังจากรวมตัวกันที่จุดนัดพบ จัดการมื้อเช้า (ออกจะสายด้วยซ้ำ) กันอย่างรวดเร็ว บรรดาผู้กระหายอากาศบริสุทธิ์ก็มุ่งหน้าตรงสู่เส้นทางรถติด ไม่ใช่สิ มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายก ขับรถกันแบบชิวๆ ไม่นานก็มาถึงจุดหมายของเรา เขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองจังหวัดนครนายก  เพื่อที่จะได้มีเวลามีไว้เพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ในหน้าแล้ง ควบคุมไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือน ไร่นาและพื้นที่การเกษตรในหน้าฝน เขื่อนขุนด่านฯ นี้ยังเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดยาวที่สุดในประเทศไทย และในโลกอีกด้วย ในส่วนด้านบนของสันเขื่อนทำเป็นจุดชมวิว แถมมีบริการรถรางนำชมด้านบนสันเขื่อนโดยรอบในราคาที่ไม่แพง

DSC01472

DSC01528

พวกเราบางคนไม่เคยมาที่เขื่อนขุนด่านฯ ตื่นเต้นกันยกใหญ่ที่มาสถานที่เดียว แต่สามารถเที่ยวได้ทั้งเขื่อนทั้งน้ำตก แถมได้ถึง 3 น้ำตกในคราเดียวกันอีกต่างหาก แน่นอนว่าพวกเราไม่พลาดที่จะเล่นน้ำตกให้สะใจ คลายความเครียดจากงานตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา สายน้ำที่ไหลผ่านเหมือนพัดพาเอาความเมื่อยล้า และปัญหาต่างๆ ให้ไหลไปกับสายน้ำ รู้สึกผ่อนคลาย โล่งอย่างบอกไม่ถูก

DSC01288

DSC01325

DSC01357

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีร้านให้เช่า ATV มีให้เลือกอยู่หลายร้าน ไม่ไกลจากตัวเขื่อน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 400-500 บาท/คัน/รอบ เส้นทางขับก็เป็นเส้นทางที่ไม่ยากเกินไป ไม่ง่ายเกินไป สำหรับคนที่ไม่เคยไม่ต้องกังวล เพราะมีคนของทางร้านที่เช่า ATV คอยขับนำ ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นด้วย

DSC01593
DSC01619

ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวแบบกลุ่มเพื่อน หรือจะไปกันแบบครอบครัว บอกได้เลยว่าการที่คุณมาเที่ยวด้วยกัน มันช่วยสร้างความทรงจำ เรื่องราวที่จะทำให้คุณหัวเราะ หรือบางเรื่องแค่คุณมองหน้ากันก็อาจจะเผลอยิ้มออกมา อย่าลืมว่าทำงานให้เต็มที่ เพื่อที่เวลาพักผ่อนของเราจะได้ใช้มันให้เต็มที่ยิ่งกว่า และเมื่อใกล้ถึงวันที่เราได้ลาพักร้อนในวันหยุดยาว สายตาของเราอาจจะลุกวาวพร้อมรอยยิ้มที่มุมปาก หยิบปากกาวงกลมวันที่สำหรับวันพักร้อนแล้วหรือยังครับ สำหรับผมแน่นอนผมวงกลมมันแล้ว

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0