ป้อมปราการฮวาซอง (Hwaseong Fortress)

Story & Photo by Vacationist Team

หลายคนที่เดินทางมาเกาหลี มักจะนึกถึงสถานที่ช้อปปิ้งและกรุงโซล มาเป็นอันดับแรก แต่นอกจากกรุงโซลแล้ว เมืองข้างเคียงหลายเมืองก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น เมืองซูวอน (Suwon) เมืองท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเคียงคิโด (Gyeonnggi-do) แห่งนี้

เมืองนี้มีสถานที่ท่่องเที่ยวที่ทุกคนมาต้องแวะ นั่นก็คือ ป้อมปราการฮวาซอง (Hwaseong Fortress)

ป้อมปราการฮวาซอง นั้นตั้งอยู่ใจกลางเมืองซูวอน โดยสร้างขึ้นจากพระบัญชาของพระเจ้าซองโจ กษัตริย์องค์ที่ 22 แห่งอาณาจักรโชซอน แฟนซี่รีย์เกาหลีน่าจะรู้จักกันดีจากซีรีย์เรื่อง ลีซาน ซึ่งก็คือพระเจ้าซองโจนั่นเอง ใช้ระยะเวลาในการสร้างถึง 2 ปี เพื่อเป็นเกียรติต่อบิดาคือ ซาโดเซจา องค์รัชทายาทของอาณาจักรที่ล่วงลับก่อนจะได้ขึ้นครองราชย์ เป็นอนุสรณ์แสดงความเคารพบูชานอกเหนือไปจากการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ราชวงศ์

ป้อมฮวาซอง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1997 ถูกสร้างล้อมรอบเมืองซูวอน สำหรับกำแพงโดยรอบนั่นยาวถึง 5.5 กิโลเมตร โดยจะมีประตูประจำอยู่ทั้ง 4 ทิศ คือ
ทิศเหนือ-จังอันมุน (Janganmun)
ทิศใต้-พัลทัลมุน (Paldalmun)
ทิศตะวันออก-ชางนยูงมูน (Changnyongmun)
ทิศตะวันตก -ฮวาซอมุน (Hwaseomun)

นักท่องเที่ยวมักจะเริ่มต้นเข้าชมป้อมฮวาซอง จากประตูทางด้านทิศตะวันออก ชางนยูงมูน เพราะเป็นจุดขายตั๋วเข้าชม ร้านขายของ การชมป้อมฮวาซอง (Hwaseong Fortress) มีให้เลือกสองทางเลือก คือ เดินกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ ประมาณ 3-4 ชั่วโมงน่าจะรอบ

แต่ถ้าใครมีเวลาน้อย ก็แนะนำให้ขึ้นรถหัวมังกร (Hwaseong train) ซึ่งจะเปิดบริการตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 5 โมง 50 นาทีในตอนเย็น ราคาคนละ 1,500 วอน เที่ยวหนึ่งไปหรือกลับอย่างเดียวใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง วิ่งตามเส้นทางชมรอบกำแพงเมืองซูวอนจาก Mt. Paldalsan – Hwaseomun – Jangan Park – Janganmun – Hwahongmun – Yeonmudae ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ด้านหน้าหน้าป้อมฮวาซองนั้น จะมีสนามยิงธนูให้นักท่องเที่ยวได้ลองยิงธนูประลองความแม่นยำกันด้วย การยิงธนูเป็นกีฬาโบราณของชาวเกาหลีที่อนุรักษ์ เป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิและพละกำลังอย่างมาก ฉันทดลองดูแล้วพลาดเป้าไปมากทีเดียว

ถ้าเดินทางมาจากกรุงโซลสามารถใช้บริการรถไฟใต้ดินสายที่ 1 มาลงยังสถานีซูวอน (Suwon) ได้ แล้วให้รอ City Bus สาย 11, 13, 36 หรือ 39 ฝั่งเดียวกับ Tourist Information รถบัสสายดังกล่าวจะวิ่งผ่านทางป้อมพัลดัลมุนที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้เข้าไปภายในกำเเพง คุณสามารถลงจุดนี้แล้วเริ่มต้นเที่ยวป้อมฮวาซอง

อ่านสถานที่ท่องเที่ยวเมืองซูวอน ในจุดอื่นๆ ได้ในคอลัมน์ We’re Outing – 48 hours in Suwon นิตยสาร Vacationist เดือนตุลาคม 2558

ต้องการซื้อเล่มเดือนนี้ย้อนหลัง คลิกที่รูปปกนิตยสารได้เลย

10-VacationistOct15

Share This Post:Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0